Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 14h30, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,60 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua) - bán ra 69,50 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,75 triệu đồng/lượng - bán ra 69,55 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 68,65 triệu đồng/lượng - bán ra 69,57 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.851 – 1.856 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 6/6 giao dịch quanh ngưỡng 1.851 – 1.856 USD/ounce, tăng 1 – 3 USD/ounce so với hôm qua.
Vàng đã cố gắng giữ được quan trọng trên 1.850 USD/ounce sau khi Mỹ công bố dữ liệu việc làm mạnh hơn dự kiến. Cục Thống kê Lao động Mỹ cho biết, 390.000 việc làm đã được tạo ra trong tháng 5/2022, đánh bại kỳ vọng của các nhà kinh tế dự đoán là khoảng 325.000 việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức 3,6% tháng thứ ba liên tiếp, trong khi được dự báo giảm xuống 3,5%, còn thu nhập trung bình theo giờ tăng 0,3%, so với mức dự báo tăng 0,4%.
Trong phát biểu ngày 3/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng, số liệu việc làm mới nhất cho thấy, nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể kiểm soát được lạm phát tăng vọt, trong khi duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh.
Tổng thống Biden nhấn mạnh đến nền tảng vững vàng của nền kinh tế Mỹ dù giá tiêu dùng tăng. Trên cơ sở đó, nước Mỹ sẽ xây dựng một tương lai tăng trưởng ổn định và vững chắc để có thể hạ nhiệt lạm phát mà không phải hy sinh những thành quả đã đạt được...
Phillip Streible, Trưởng chiến lược thị trường tại Blue Line Futures nhận định, triển vọng kỹ thuật của vàng vẫn mang tính xây dựng; tuy nhiên, triển vọng vẫn khá "âm u".
Vị chuyên gia này thêm rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ vẫn giữ thái độ "diều hâu" và lạm phát vẫn đang ở mức quá cao. Sự bất ổn của thị trường cũng đang tăng tăng lên và hiện tại, vàng đang bị kẹt ở giữa.
Theo Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, bất kỳ sự sụt giảm nào của giá vàng có thể được coi là cơ hội mua dài hạn. Tuy nhiên ông lại đưa ra ý kiến trung lập với giá vàng vào tuần tới khi kim loại quý vẫn giữ mức dưới 1.870 USD/ounce.
Ông Ole Hansen nhấn mạnh: "Báo cáo việc làm mạnh hơn dự kiến của Mỹ không làm thay đổi quan điểm rằng Fed sẽ tăng lãi suất bằng các đợt tăng liên tiếp 50 điểm trong các cuộc họp tiếp theo".
Thị trường vàng đang rơi vào một cuộc chiến giằng co giữa lạm phát gia tăng và lập trường diều hâu của Cục Dự trữ Liên bang nhằm hạ nhiệt giá; tuy nhiên, ngày càng có nhiều kỳ vọng rằng triển vọng xây dựng vùng đất mềm của ngân hàng trung ương Mỹ đang bị thu hẹp.
Còn ông Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management thì cho hay, ông vẫn lạc quan về giá vàng. Ông nhấn mạnh: "Báo cáo việc làm của Mỹ sẽ chỉ cung cấp cho Fed lý do để tiếp tục thắt chặt chính sách lãi suất, nhưng nền kinh tế chỉ đơn giản là không đủ mạnh để duy trì chính sách lãi suất thấp. Sự thắt chặt có thể không gây ra thiệt hại kinh tế. Thời kỳ lạm phát đình trệ đang ở phía trước và điều đó tích cực đối với vàng".
Giá vàng thế giới vẫn ở mức trung lập quanh 1.850 USD/ounce trong bối cảnh tâm lý lạc quan bắt đầu hạ nhiệt khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến tiếp tục tăng lãi suất trong suốt thời gian còn lại của năm nay.
Phillip Streible, chiến lược gia trưởng mảng thị trường tại Blue Line Futures, cho rằng số liệu việc làm Mỹ khả quan hơn kỳ vọng của các nhà kinh tế đã hỗ trợ hành động chính sách tiền tệ tích cực hơn nữa của Fed.
Chuyên gia này cũng cho rằng Fed sẽ tiếp tục duy trì thái độ cứng rắn trong bối cảnh lạm phát vẫn còn quá cao. Và việc Fed tăng lãi suất sẽ bất lợi đối với kim loại màu. Còn theo Ole Hansen, chiến lược gia trưởng mảng hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, bất kỳ sự sụt giảm nào của giá vàng có thể được coi là cơ hội mua dài hạn. Tuy nhiên, chuyên gia này trung lập với với xu hướng giá vàng tuần này vì cho rằng giá kim loại quý vẫn dưới 1.870 USD/ounce.
Trước đó, theo kết quả khảo sát diễn biến biến giá vàng này, tỷ lệ chuyên gia nhận định giá vàng đi lên tiếp tục giảm từ 65% về 47%; Tỷ lệ chuyên gia dự đoán giá vàng giảm tăng mạnh từ 12% lên 36%; Tỷ lệ chuyên gia giữ quan điểm trung lập là 20%. Trong khi đó, đa số nhà đầu tư vẫn kỳ vọng kim loại quý tiếp tục tăng giá: Tỷ lệ nhà đầu tư ủng hộ giá vàng tăng nhích từ 56% lên 70%; Tỷ lệ dự đoán giá vàng giảm sụt giảm mạnh từ 29% về 18%; Còn lại tỷ lệ nhà đầu tư cho rằng giá vàng đi ngang là 11%. Trước đó, giá vàng thế giới chốt phiên cuối tuần trước tại 1.852,30 USD/ounce, ghi nhận tuần giảm nhẹ 3,2 USD.

Nguồn: Vinanet/VITIC