Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 11h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 60,65 triệu đồng/lượng - bán ra 61,37 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 60,60 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng) - bán ra 61,25 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 60,78 triệu đồng/lượng (tăng 130.000 đồng/lượng) - bán ra 61,30 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 60,75 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng) - bán ra 61,25 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng thế giới 1.775 – 1.780 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 10/12 giao dịch quanh ngưỡng 1.775 – 1.780 USD/ounce, giảm 9 USD/ounce so với hôm qua.
Những lo ngại về biến chủng mới Omicron đang giảm bớt và nhà đầu tư vẫn chờ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đẩy nhanh chương trình thu hồi tài sản và tăng lãi suất. Việc giảm bớt các biện pháp kích thích và nâng lãi suất có xu hướng thúc đẩy lợi suất trái phiếu tăng, qua đó làm tăng chi phí cơ hội của vàng nên kim loại quý đã mất động lực đi lên. Trong khi đó, Bộ Lao động Mỹ cho biết trong báo cáo Tuyển dụng và Khảo sát Doanh thu Lao động (JOLTS) rằng số lượng lao động bỏ việc do không hài lòng hoặc có cơ hội tốt hơn ở nơi khác đã giảm 4,7% trong tháng 10. Mức tuyển dụng tăng 4,1% lên ngay sát mức cao mọi thời đại. Số lao động Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu giảm xuống mức thấp nhất trong 52 năm.
Theo một số nhà kinh tế, những số liệu mới nhất về thị trường lao động sẽ giúp Fed tự tin hơn để đẩy nhanh tốc độ giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng và thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn dự kiến. Sức khỏe của thị trường lao động là một số liệu quan trọng mà Ngân hàng Trung ương Mỹ đang theo dõi khi họ tìm cách xoay trục các chính sách tiền tệ của mình từ lập trường cực kỳ dễ chịu hiện tại.
Những thông tin khá tích cực đã giúp thị trường chứng khoán Mỹ và nhiều nơi hồi phục lại sau cơn bán tháo vào tuần trước. Do đó, sự chú ý của nhà đầu tư vào vàng như một tài sản an toàn đang giảm dần. Quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới - SPDR Gold Trust - từ đầu tuần đến nay liên tục bán ròng, đưa lượng nắm giữ kim loại quý của họ giảm 0,2% từ 984.38 tấn trong ngày 3/12 xuống còn 982,64 tấn vào ngày 6/12. Trong khi đó, các bộ trưởng tài chính khu vực Eurozone đã tỏ ra lạc quan vào triển vọng tăng trưởng kinh tế bất chấp biến thể mới Omicron và họ thống nhất tiếp tục chính sách tài khóa hỗ trợ vừa phải trong năm tới...
Ricardo Evangelista - nhà phân tích cấp cao tại ActivTrades cho rằng, với kịch bản Fed quay về thắt chặt chính sách, USD sẽ tăng giá và đà tăng của kim loại quý sẽ bị hạn chế. Trong khi đó, với tình hình giao dịch mỏng như hiện tại, biến động giá cũng có thể rất lớn", nhà phân tích độc lập Ross Norman cho biết.
Trong phiên giao dịch đêm qua, Bloomberg cho biết, hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings đã hạ bậc tín nhiệm của tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande Group do không đáp ứng được các khoản thanh toán lãi trái phiếu hôm thứ Hai vừa qua.
Việc hạ xếp hạng tín nhiệm này được đánh giá là có thể gây ra các vụ vỡ nợ chéo đối với khoản nợ 19,2 tỷ đô la Mỹ của nhà phát triển bất động sản khác. Ngoài ra, Fitch cũng hạ bậc một công ty Trung Quốc khác là Kaisa Group Holdings Ltd. Cũng với lý do không thanh toán được trái phiếu trị giá 400 triệu đô la Mỹ đến hạn vào hôm thứ Ba.
Bloomberg cho biết, rõ ràng là sẽ không có gói cứu trợ nào dành cho các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đang gặp khó khăn từ phía Bắc Kinh khi Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Yi Gang nói rằng việc không thể đáp ứng các nghĩa vụ tài chính nói trên là một sự kiện thị trường và sẽ được giải quyết theo hướng thị trường.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, giá dầu thô Nymex vẫn giao dịch quanh 72 USD/thùng; Chỉ số đô la Mỹ tăng nhẹ. Trong khi đó, lợi tức trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm tiếp tục tăng nhẹ lên 1,494%. Lợi tức trái phiếu Mỹ tăng kể từ đầu tuần này dựa trên kỳ vọng về chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của Mỹ và tăng trưởng kinh tế nước này mạnh hơn trong những tháng tới.
Về mặt kỹ thuật, những nhà đầu cơ giá vàng kỳ hạn tháng 2 có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn nhưng cần sớm thể hiện sức mạnh đê củng cố xu hướng này.
Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc 1.800 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo đẩy giá vàng xuống dưới hỗ trợ kỹ thuật vững chắc cũng là mức thấp nhất trong tháng 11 là 1.761 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC