Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 10h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 60,75 triệu đồng/lượng - bán ra 61,47 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 60,60 triệu đồng/lượng - bán ra 61,20 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 60,70 triệu đồng/lượng (giảm 60.000 đồng/lượng) - bán ra 61,40 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 60,75 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng) - bán ra 61,20 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.784– 1.791 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 8/12 giao dịch quanh ngưỡng 1.784 – 1.791 USD/ounce, tăng 5 - 9 USD/ounce so với hôm qua.
Sự phục hồi mạnh mẽ của dầu thô, dẫn đầu cho ngành hàng hóa thô, kể từ đầu tuần vẫn đang nâng đỡ cho thị trường kim loại. Trong phiên giao dịch đêm qua, các chỉ số chứng khoán Mỹ tăng mạnh khi nỗi sợ hãi tồi tệ nhất về biến thể Omicron vẫn chưa thành hiện thực và hoạt động mua vào trên thị trường gia tăng.
Các nhà giao dịch và nhà đầu tư đang theo dõi cuộc điện đàm hôm qua theo giờ Mỹ giữa Tổng thống Biden và Tổng thống Nga Putin. Phương Tây cho rằng người Nga có thể sẵn sàng can thiệp quân sự Ukraine khi quân đội Nga đang tập trung gần biên giới Nga – Ukraine.
Lạm phát của Mỹ chạm mức cao nhất trong 31 năm đã khiến các nhà đầu tư đang tìm kiếm một biện pháp phòng ngừa lạm phát vào thị trường vàng vào tháng trước. Tuy nhiên, đà tăng đã không kéo dài vì giá vàng đã không thể giữ trên ngưỡng 1.800 USD. Diễn biến thị trường cho thấy, giới chuyên gia đặt ít niềm tin vào giá kim loại quý trong ngắn hạn. Giá vàng thế thế giới khó có biến động lớn khi báo cáo Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai (Mỹ ) chỉ ra mối quan tâm của nhà đầu tư đối với kim loại quý sụt giảm. Nhiều người đã giảm vị thế mua do giá vàng không giữ được mức trên 1.800 USD/ounce.
Nicky Shiels - nhà phân tích của hãng kinh doanh vàng MKS Pamp Group (Thụy Sĩ) cho biết, thị trường đã chứng kiến 5 triệu ounce vàng bị bán ra trong hai tuần qua. Ole Hansen - người phụ trách mảng giao dịch hàng hóa tại Ngân hàng Saxo (Đan Mạch) lưu ý giá vàng không thu hút được nhà đầu tư do lạm phát tăng cao làm thị trường dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm mạnh việc cung ứng tiền mặt ra thị trường, lãi suất cơ bản có thể tăng mạnh vào năm 2022. Khi đó, USD sẽ tăng giá tạo sức ép giá vàng đi xuống.
Trong khi tâm lý giới đầu tư vẫn có cái nhìn tích cực hơn nhiều, giá vàng có khả năng vẫn trầm lắng ở thời điểm hiện tại. Trừ khi có sự suy giảm đáng kể về khẩu vị rủi ro, nếu không giá vàng không thể vượt trên 1.820 USD trong thời gian tới", ông Michael Hewson, Trưởng nhóm phân tích thị trường tại CMC Markets UK, cho biết. Nhà phân tích Kyle Rodda của IG Markets nhận định vàng sẽ từ từ giảm giá do triển vọng chính sách tiền tệ thắt chặt hơn và nếu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ nóng hơn dự kiến, nó sẽ khiến Fed quyết liệt hơn trong việc đẩy nhanh tốc độ giảm hỗ trợ kinh tế.
Về dài hạn, các nhà phân tích WGC cho rằng, lạm phát và lãi suất của Mỹ sẽ vẫn là hai động lực chi phối đối với kim loại quý. "Chúng tôi tin rằng, nhiều yếu tố thúc đẩy vàng trong năm nay sẽ vẫn quan trọng vào năm 2022: tốc độ và xu hướng của lạm phát, diễn biến của đại dịch Covid-19 và khả năng phục hồi của tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Sự không chắc chắn có thể vẫn sẽ tiếp tục cung cấp sự hỗ trợ cho thị trường kim loại quý.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, cả giá dầu và lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ đều tăng mạnh do những ý kiến cho rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ và toàn cầu sẽ không bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi biển thể Omicron. Giá dầu thô Nymex đêm qua đã vượt mốc 70 USD lên quanh 72,50 USD/thùng.
Giới phân tích cho rằng, giá dầu thô tăng mạnh trong tuần này và có khả năng đã đạt đáy ngắn hạn.
Trong khi đó, chỉ số đô la Mỹ tăng nhẹ và lợi suất trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng tăng lên 1,41%. Về mặt kỹ thuật, những nhà đầu cơ giá vàng kỳ hạn tháng 2 có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn nhưng cần sớm thể hiện sức mạnh để củng cố xu hướng này.
Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc 1.840 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo đẩy giá vàng xuống dưới hỗ trợ kỹ thuật vững chắc cũng là mức thấp nhất trong tháng 11 là 1.761 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC