Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 9h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 54,83 triệu đồng/lượng - bán ra 55,25 triệu đồng/lượng (giảm 70.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 54,80 triệu đồng/lượng - bán ra 55,20 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 54,86 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng) - bán ra 55,18 triệu đồng/lượng (giảm 70.000 đồng/lượng)
Giá vàng thế giới 1.735 - 1.739 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.735 – 1.739 USD/ounce, giảm 10 – 13 USD/ounce so với giao dịch sáng hôm qua.
Giá vàng thế giới bất ngờ giảm sâu trong phiên đêm qua, sau khi thị trường trong nước đã đóng cửa. Giá vàng thế giới rơi khỏi ngưỡng 1.745 USD và xuống dưới 1.735 USD, có lúc chạm 1.732,50 USD/ounce. Lúc 22h đêm qua theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giảm mạnh 10,50 USD (0,60%) xuống 1.736,30 USD. Giá vàng thế giới đêm 14/4 cao hơn khoảng 14,4% (219 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 49,4 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 5,9 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.
Yếu tố hỗ trợ thị trường kim loại là các lo lắng về lạm phát tại Mỹ tiếp tục gia tăng. Một số dự báo cho rằng, lạm phát nước này có thể tăng cao 3,4 - 3,7% vào tháng 5. Tuy nhiên, kìm hãm vàng tăng giá là sự tăng trưởng của thị trường cổ phiếu. Các chỉ số chứng khoán của các nền kinh tế lớn vẫn tăng mạnh nhờ nguồn tiền dễ dàng từ các ngân hàng trung ương, các chương trình kích thích của chính phủ nhằm khắc phục tác động của đại dịch Covid.
Trong những ngày tới, nếu các doanh nghiệp niêm yết tại Mỹ tiếp tục có báo cáo kết quả kinh doanh khả quan sẽ thúc đẩy đà tăng giá lập kỷ lục trên thị trường chứng khoán nước này.
Các thị trường liên quan: Giá dầu thô trên sàn Nymex ổn định ở mức cao hơn tuần trước với 61,15 USD/thùng; Lợi suất trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm khoảng 1,632%.
Về mặt kỹ thuật, xu hướng giảm vẫn chiếm lợi thế tổng thể trong ngắn hạn. Nhưng đáng chú ý, xu hướng giảm giá trên biểu đồ ngày đã chững lại. Nếu những phiên tới giá vàng duy trì được đà tăng sẽ giúp thị trường xác nhận mô hình đảo chiều đáy kép.
Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc tại 1.800,00 USD. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.700 USD/ounce.
Thị trường vàng đang có một số động lực mới khi áp lực lạm phát tăng cao; tuy nhiên, ông Rob Haworth, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại Wealth Management cảnh báo, vàng có thể gặp khó khăn từ nay đến cuối năm khi các nền kinh tế dần hoạt động bình thường trở lại. Giá vàng có thể giảm cho đến năm 2021 vì kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tăng trưởng tốt nhất trong nhiều thập kỷ, các nhà đầu tư nên xem xét đa dạng hóa danh mục đầu tư. Tuần trước, IMF dự báo, nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 6,4% trong năm nay; nền kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng 6%. Theo ông, mức giá hiện tại trên 1.700 USD/ounce là hợp lý, hy vọng sẽ giảm trong dài hạn, nhưng vẫn còn nhiều điều không chắc chắn xung quanh tác động lâu dài mà đại dịch Covid-19 sẽ gây ra đối với nền kinh tế, giúp vàng ổn định trên 1.700 USD/ounce.
Ông Haworth đánh giá, rủi ro lớn là tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và lạm phát gia tăng buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn dự kiến. Thay vì đầu tư vào vàng thì nên đầu tư bất động sản và Quỹ đầu tư bất động sản (REITs) để cân bằng rủi ro trong danh mục đầu tư của mình. Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư đang muốn tiếp xúc với hàng hóa, nên xem xét các nhà sản xuất kim loại cơ bản. Năm nay, các kim loại như đồng, nhôm và thiếc đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm. Chuyên gia Haworth nhấn mạnh: Các nhà sản xuất hàng hóa vẫn ổn trong môi trường này bởi vì việc mở cửa trở lại thì giá hàng hóa có xu hướng tăng.

Nguồn: VITIC