Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 15h30 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,90 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 67,65 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng Vietinbank Gold niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 67,05 triệu đồng/lượng - bán ra 67,67 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 67 triệu đồng/lượng - bán ra 67,62 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.903 – 1.907 USD/ounce
Giá vàng hôm nay giao dịch trong khoảng 1.903 – 1.907 USD/ounce, giảm 7 USD/ounce so với hôm qua.
Kim loại quý này vẫn đang biến động quanh ngưỡng thấp 1.905 USD/ounce. Trong khi đó, đồng USD tiếp tục duy trì ở ngưỡng cao. Tại thời điểm khảo sát, DXY đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,06%; ở mức 103,09. Giá vàng thế giới hôm nay đã chạm mốc thấp nhất trong vòng 5 tháng qua khi chịu áp lực bởi sự vươn lên của đồng USD. Các nhà kinh doanh cũng tỏ ra rụt rè khi các yếu tố kỹ thuật của vàng đang giảm.
Trong tuần trước, kim loại màu vàng thế giới đã chứng kiến tuần lỗ nặng thứ 2 liên tiếp khi thị trường đón nhận một loạt dữ liệu cho thấy lạm phát vẫn là một vấn đề, trong khi nền kinh tế và thị trường lao động vẫn tốt.
Các con số lạc quan về kinh tế cũng làm tăng kỳ vọng nền kinh tế đầu tàu thế giới sẽ đạt được kịch bản hạ cánh mềm khi thoát khỏi được một cuộc suy thoái kinh tế. Trong bối cảnh đó, thị trường tiếp tục định giá khả năng Fed vẫn sẽ tiếp tục lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ tích cực của mình để đạt mục tiêu lạm phát.
Trong báo cáo mới đây, nhóm kinh tế của Ngân hàng Goldman Sachs dự báo, Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong quý 2 năm 2024 bất kể suy thoái có xảy ra hay không. Tuy nhiên, các chuyên gia này cảnh báo, trong thời gian chờ đợi cắt giảm, lãi suất có thể giữ ổn định nếu lạm phát không hạ nhiệt đủ nhanh. Sau nhiều nỗ lực trong chiến dịch tăng lãi suất mạnh mẽ nhất trong lịch sử, lãi suất chuẩn của Fed hiện nằm trong khoảng 5,25 - 5,5%, mức cao nhất kể từ năm 2001.
Tuần trước, Mỹ công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và báo cáo việc làm tháng 7 đều giảm. Khi đó, thị trường vàng dự báo, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục duy trì lãi suất cao như hiện tại cho đến hết quý I/2024. Lãi suất không giảm khiến giới đầu tư tiếp tục rút vốn khỏi vàng để chuyển hướng sang lĩnh vực khác như trái phiếu và chứng khoán. Do đó, nhiều khả năng giá vàng tiếp tục giảm trong ngắn hạn.
Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm trong tuần trước tăng liên tục, từ 4% lên 4,138%/năm, khiến vàng kém hấp dẫn. Bên cạnh đó, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới là Trung Quốc vừa đưa hàng loạt chính sách mới để thúc đẩy kinh tế, như chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, chính sách thúc đẩy thương mại, đầu tư. Khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc đều tăng trưởng trở lại, vàng sẽ mất đi sự hấp dẫn.
Dự báo giá vàng: Các chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư nên thận trọng và chờ đợi thêm các thông tin kinh tế chắc chắn hơn để quyết định đầu tư hay thoái vốn khỏi vàng. Theo các nhà phân tích, giá hỗ trợ quan trọng trong hợp đồng vàng tương lai tháng 12 nằm trong khoảng từ 1.940 - 1.950 USD/ounce. Michael Moore, nhà sáng lập Công ty phân tích Moore Analytics nhận định giá vàng quay đầu tăng giá trở lại trừ khi có một bước đột phá lên ngưỡng 1.955,3 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC