Giá vàng trong nước giảm
Vào thời điểm lúc 10h15 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,70 triệu đồng/lượng - bán ra 56,22 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,70 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng) - bán ra 56,10 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,70 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng) - bán ra 56,10 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 55,72 triệu đồng/lượng (giảm 190.000 đồng/lượng) - bán ra 56,09 triệu đồng/lượng (giảm 140.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.876 - 1.882 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.876 - 1.882 USD/ounce, giảm 6 -12 USD so với sáng hôm qua.
Đúng như nhận định của nhiều chuyên gia, hiện giới đầu tư khá thận trọng và nhạy cảm khi theo dõi các vấn đề liên quan tới dịch bệnh và vaccine. Có thể giá vàng đang trong giai đoạn điều chỉnh để chuẩn bị cho những biến động mới.
Các chuyên gia của Kitco Metalscho rằng, nếu một loại vaccine sớm ra mắt, nền kinh tế sẽ mở cửa trở lại và sẽ bắt đầu một quá trình hồi sinh. Trong trường hợp đó, vàng có thể sẽ tiếp tục giảm để kiểm tra mức hỗ trợ 1.850 USD/ounce.
Có vẻ lạc quan hơn, đội ngũ chuyên gia Orchid Research lại đưa ra nhận định, bất chấp giá giảm trong tuần này, vàng có nhiều dư địa hơn và sẽ được hưởng lợi sau cuộc bầu cử ở Mỹ, trong bối cảnh không chắc chắn về Covid-19. Phân tích của chúng tôi cho thấy, giá vàng có thể tăng cao hơn trong những tuần tới và những tháng tới. Tuy nhiên, các chuyên gia của Wells Fargo cho rằng, giá vàng có thể chưa tăng trở lại mức trên 2.000 USD/ ounce trước cuối năm nay, và có thể đặt cược rằng giá vàng sẽ đạt mục tiêu 2.300USD/ ounce vào năm 2021.
Theo Blue Line Futures, khi số ca nhiễm Covid-19 tăng lên, thì càng kỳ vọng chính phủ sẽ có nhiều biện pháp kích thích kinh tế hơn, có lợi cho giá vàng. Các chuyên gia cho biết, có thể sớm tăng trở lại trên 1.900 USD/ ounce trong vài tuần tới.
Các chuyên gia của ABC bullion vẫn lạc quan về giá vàng trong dài hạn, nhưng giá có thể giao dịch thấp hơn cho đến tháng 12. Nếu vàng giao dịch xuống mức 1.850 USD/ounce, thì mức 1.838 USD/ounce sẽ sớm xuất hiện.
Nhà phân tích Han Tan của FXTM nhận định, sự lạc quan của các nhà đầu tư về loại vaccine ngừa Covid-19 đang làm giảm nhu cầu mua vào vàng. Tuy nhiên, chiến lược gia Margaret Yang tại DailyFX lại nhận định môi trường tiền tệ hiện nay vẫn có thể hỗ trợ giá vàng trong ngắn hạn và kim loại quý này có thể duy trì ở mức hiện tại cho đến mùa Xuân năm 2021.
Theo ông Jim Wyckoff, chuyên gia kim loại quý tại Kitco, sức hút rủi ro trong mắt nhà đầu tư đang giảm dần khi đại dịch Covid-19 hoành hành, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý thị trường.
Hiện tại, ngày càng nhiều bang của Mỹ áp đặt các hạn chế đối với các doanh nghiệp và tụ tập công cộng do số ca nhiễm Covid-19 liên tục gia tăng và nhiều giường bệnh đã kín hoặc gần hết.
Mặc dù có những tin tức tích cực về vaccine ngừa Covid-19 gần đây, nhưng những ngày đen tối vẫn đang ở phía trước đối với Mỹ, Châu Âu và các quốc gia khác bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.
Ngoài ra, tâm lý nhà đầu tư đã bị giảm sút phần nào do các báo cáo cho thấy chính quyền Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đang có kế hoạch thực hiện một đường lối rất cứng rắn với Trung Quốc trong hai tháng tới...
Mỹ vừa công bố doanh số bán lẻ tháng 10 khá thất vọng, chỉ tăng 0,3% sau khi ghi nhận mức tăng đã điều chỉnh 1,6% trong tháng 9. Tốc độ tăng này thấp hơn so với dự báo 0,5% của các nhà kinh tế.
Dự báo doanh số bán lẻ dự báo sẽ tiếp tục thấp trong các tháng tới do sự bùng phát làn sóng lây nhiễm khiến người tiêu dùng Mỹ tránh đám đông và nhiều doanh nghiệp tạm thời bị đóng do các lệnh cấm mới.
Trên thị trường châu Á, sự tăng điểm của đa số các thị trường chứng khoán sau khi Tập đoàn Moderna Inc của Mỹ thông báo vaccine thử nghiệm của hãng này phát huy tới 94,5% hiệu quả ngăn chặn dịch Covid đã gây áp lực lên giá vàng.
Theo dự báo, vàng sẽ tăng sau khi đại diện Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết cơ quan này có thể mở rộng chương trình mua nợ để giúp kinh tế Mỹ phục hồi sau dịch Covid. Theo đó, Fed sẽ tăng cường mua trái phiếu, gồm trái phiếu chính phủ và chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp.
Trước đó, vào tháng 3, Fed đã cắt giảm lãi suất cho vay xuống 0 khi đại dịch Covid-19 bùng phát và đã cam kết giữ mức lãi suất này cho đến khi tỷ lệ lạm phát và thị trường việc làm phục hồi.
Các chuyên gia Goldman Sachs cho biết vẫn duy trì kỳ vọng giá vàng tăng lên 2.300 USD/ounce (tương đương gần 65 triệu đồng/lượng) trong năm 2021. Vàng vẫn còn lực đẩy từ đồng USD yếu và kỳ vọng lạm phát gia tăng.
Cũng theo Goldman Sachs, nhu cầu vàng của thị trường mới nổi sẽ hồi phục vào năm 2021. Vì hiện Trung Quốc và Ấn Độ đã bắt đầu tăng mua vàng trở lại.
Hiện chỉ số đô la Mỹ thấp hơn. Đồng bạc xanh tiếp tục chịu thiệt hại trên thị trường ngoại hối khi USDX không vượt xa mức thấp gần đây. Giá dầu thô cũng thấp hơn và giao dịch quanh mức 41,00 USD/thùng. Lợi suất rái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đang giao dịch ở mức 0,88%.

Nguồn: VITIC