Giá vàng trong nước tăng
Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC tăng giá vàng miếng SJC thêm 100.000 đồng mỗi lượng, mua vào lên 66,7 triệu đồng, bán ra 67,3 triệu đồng.
Eximbank mua vào với giá 66,7 triệu đồng, bán ra 67,1 triệu đồng…
Chênh lệch giữa giá mua và bán vàng miếng SJC 400.000 - 500.000 đồng/lượng, trong khi vàng nhẫn duy trì mức cao 1,1 triệu đồng.
Giá vàng nhẫn trên thị trường tăng nhẹ 50.000 đồng, SJC mua vào lên 56,05 triệu đồng, bán ra 57,15 triệu đồng.
Giá vàng thế giới 1.955 – 1.964 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng mức 1.955 - 1.964 USD/ounce, tăng 2 - 8 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới đảo chiều tăng so với phiên trước. Nền kinh tế Trung Quốc vẫn chưa cho tín hiện khả quan, với 4 tháng liên tiếp chỉ số PMI giảm. Tại châu Âu, tăng trưởng kinh tế khá hơn dự báo nhưng vẫn còn nỗi lo.
Giá vàng bật tăng sau khi Trung Quốc công bố chỉ số nhà quản trị mua hàng lĩnh vực sản xuất (PMI) tháng 7 ở mức 49,3 điểm, cao hơn một chút so với dự báo là 49,2 và số liệu của tháng trước là 49 điểm. Đây là tháng từ tư liên tiếp chỉ số PMI sản xuất của Trung Quốc giảm từ mức đỉnh của tháng 3 là 58,2 điểm.
Theo phân tích kỹ thuật, chỉ số PMI giảm xuống dưới 50 điểm, có nghĩa lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đang bị thu hẹp. Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho rằng, lĩnh vực cho thấy sự yếu kém trong hoạt động sản xuất của Trung Quốc ngoài tác động từ các yếu tố bên ngoài hạn chế đơn đặt hàng thì nội tại các đơn vị sản xuất vẫn tồn tại những yếu kém, mặc dù Chính phủ nước này đã dỡ bỏ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 từ tháng 1.
Ngày 31/7, Khu vực kinh tế châu Âu đã công bố tăng trưởng GDP quý 2/2023 tăng 0,3%, cao hơn mức 0,2% dự báo và cao hơn mức 0% của quý 1/2023.
Theo giới phân tích, kinh tế châu Âu đã thoát được suy thoái sau 2 quý suy yếu trước đó. Tuy nhiên, các nền kinh tế trong khu vực này vẫn cho thấy còn nhiều mối lo, như lạm phát dai dẳng, căng thẳng địa chính trị,m lãi suất cao. Trong đó, nền kinh tế lớn nhất khu vực châu Âu là Đức đã rơi vào tình trạng suy yếu, với mức tăng GDP của nước này tiếp tục giảm 0,2% trong quý 2/2023.
Chuyên gia cho rằng, kinh tế Trung Quốc và châu Âu khó phục hồi mạnh trong nửa cuối năm nay, nếu các quốc gia không có chính sách hợp lý để thu hút nguồn lực đầu tư. Những nhận định kể trên đã khiến giới đầu tư tiếp tục mua và tìm kiếm lợi nhuận từ vàng.
Giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục tăng nhẹ do lập trường chính sách tiền tệ cứng rắn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Kevin Grady, Chủ tịch của Phoenix Futures and Options nhận định, giá vàng vẫn duy trì ở mức hiện tại, bất chấp những phản ứng với dữ liệu kinh tế sắp tới. Chỉ cần một dấu hiệu nhỏ cho thấy sự suy yếu của nền kinh tế cũng sẽ hỗ trợ giá vàng. Trong thời gian tới, thị trường vàng sẽ chú ý đến dữ liệu báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 7 của Mỹ.
Lukman Otunuga, Giám đốc phân tích thị trường tại FXTM cho biết, lập trường của Fed phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế và Fed mong muốn thị trường lao động hạ nhiệt như một điều kiện để kiểm soát lạm phát. Trong khi vàng đặc biệt nhạy cảm với báo cáo việc làm.
Trong báo cáo mới đây, Bộ Lao động Mỹ cho biết, nền kinh tế đã tạo ra 209.000 việc làm trong tháng 6. Đây là lần đầu tiên dữ liệu việc làm không đạt kỳ vọng kể từ tháng 5/2022.
Dự báo giá vàng: Hiện tại, giới đầu tư đang chờ đợi báo cáo việc làm trong tháng 7 để có thêm manh mối về lộ trình chính sách tiền tệ tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Con số bảng lương phi nông nghiệp dự kiến sẽ tăng lên 200.000 việc làm, so với mức tăng 209.000 trong báo cáo tháng 6.
Thời gian gần đây, bất chấp lập trường “diều hâu” của Fed và các dữ liệu kinh tế khả quan, vàng tiếp tục giữ mức hỗ trợ vững chắc quanh 1.950 USD/ounce. Mặc dù vậy, John LaForge, người đứng đầu bộ phận chiến lược tài sản thực của Viện đầu tư Wells Fargo, cho rằng, cần phải có thêm chất xúc tác để đẩy kim loại quý lên mức cao kỷ lục.
Có thể thấy thị trường kim loại quý đang bế tắc khi các nhà đầu tư tiếp tục tập trung vào các chính sách thắt chặt tiền tệ của Mỹ và nguồn cung tiền của nước này giảm mạnh. Tuy nhiên, LaForge dự báo, với việc Fed sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt, vàng có thể sắp đạt đỉnh.

Nguồn: Vinanet/VITIC