Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 14h45, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,15 triệu đồng/lượng - bán ra 69 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,30 triệu đồng/lượng - bán ra 69,15 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 68,25 triệu đồng/lượng - bán ra 69,27 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.809 – 1.818 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 18/5 giao dịch quanh ngưỡng 1.809 – 1.818 USD/ounce, giảm 12 USD/ounce so với hôm qua.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell chính thức đối đầu quyết liệt với lạm phát, nói cơ quan này khẳng định sẽ quyết đoán hơn nếu lạm phát không giảm. Những gì chúng ta cần thấy là bằng chứng rõ ràng và thuyết phục rằng, áp lực lạm phát đang giảm và lạm phát đang thực sự giảm xuống.
Và nếu chúng ta không thấy điều đó, thì chúng ta sẽ phải xem xét di chuyển chính sách tiền tệ mạnh mẽ hơn. Ngược lại, chúng ta có thể cân nhắc chuyển sang tốc độ chậm hơn, Chủ tịch Fed Powell đã nói như vậy tại một sự kiện gần đây. "Đó sẽ là một cuộc phán xét thận trọng, khi chúng tôi theo dõi cẩn thận các dữ liệu đến và các điều kiện tài chính đang thay đổi", ông Powell nói. Fed ước tính sẽ đạt được mức lãi suất bình thường vào khoảng quý 4 năm nay. Ông Powell thậm chí còn lưu ý, Fed có thể vượt ra ngoài mức thường được coi là tỷ lệ trung lập.
Chủ tịch Fed cũng thừa nhận rằng, thật tốt khi thấy các thị trường tài chính bán tháo trong tuần qua vì điều đó sẽ dẫn đến tăng trưởng chậm hơn, ảnh hưởng đến nhu cầu và tạo cơ hội cho phía cung bắt kịp. Ông Powell vẫn tin, Mỹ có vị trí tốt để chịu được chính sách tiền tệ thắt chặt hơn. "Có thể có một số khó khăn liên quan đến việc khôi phục sự ổn định giá cả - nhưng chúng tôi nghĩ rằng, chúng tôi có thể duy trì một thị trường lao động mạnh mẽ", Chủ tịch Fed nói.
Ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga-Ukraine và việc ngừng hoạt động liên quan đến dịch Covid-19 ở Trung Quốc vẫn là hai rủi ro đáng kể nhất nằm ngoài tầm kiểm soát của Fed, đè nặng lên tăng trưởng và đẩy lạm phát lên cao. "Họ đang ngăn cản mọi nỗ lực chữa lành các "vết thương" trong chuỗi cung ứng. Điều đó sẽ khiến lạm phát khó giảm hơn", Chủ tịch Fed nhận định.
Vàng vẫn được coi là nơi lưu trữ giá trị an toàn trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và là hàng rào chống lại lạm phát. Tuy nhiên trong trường hợp này, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng, đã hạn chế nhu cầu đối với tài sản không sinh lời như vàng.
Rob Haworth, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại Ngân hàng US Bank Wealth Management, cho biết, mặc dù lạm phát có thể đã lên đến đỉnh điểm, nhưng có những dấu hiệu cho thấy, lạm phát cơ bản sẽ tiếp tục tăng cho đến hết năm 2022, tạo ra một môi trường đầy thách thức cho nền kinh tế và thị trường tài chính.
Trong môi trường hiện tại, chuyên gia Haworth cho rằng, tài sản thực vẫn là một hàng rào hấp dẫn chống lại lạm phát và sự biến động của thị trường. "Chúng tôi đã chứng kiến nhiều lực nén đáng kể trong thị trường chứng khoán và điều đó trong tâm trí chúng tôi có nghĩa là chúng tôi phải tìm cách để kéo dòng tiền của mình về phía trước và tài sản thực là cách chính để chúng tôi làm điều đó", ông nói .
Tuy nhiên, Haworth chia sẻ thêm rằng, ông không coi vàng là một tài sản thực sự hấp dẫn. Chuyên gia này dự đoán, vàng sẽ tiếp tục gặp khó khăn cho đến hết năm 2022 khi Fed dự kiến tăng lãi suất lên 3% vào tháng 12. Ông giải thích rằng, nếu lạm phát giữ ổn định, lãi suất danh nghĩa tăng sẽ có nghĩa là lãi suất thực tế sẽ bắt đầu tăng cao hơn.
"Trong ba năm qua, một trong những yếu tố đã giúp vàng là lãi suất thực âm. Nhưng chúng ta hiện đang bắt đầu thấy một số điểm tích cực xuất hiện. Lãi suất sẽ bắt đầu kéo một số nhu cầu ra khỏi vàng. Các nhà đầu tư đang tìm kiếm một nơi trú ẩn an toàn bây giờ có thể tìm thấy điều đó trong một số trái phiếu. Điều duy nhất có thể đảo ngược xu hướng giảm hiện tại của vàng là nếu Fed buộc phải dừng lại và thậm chí đảo ngược các kế hoạch chính sách tiền tệ hiện tại", Haworth nói. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng, ngay cả khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, nó cần có đủ động lực để tránh suy thoái. Ông tin tưởng, thị trường lao động Mỹ mạnh mẽ và nhu cầu tiêu dùng lành mạnh sẽ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, mặc dù ở mức thấp hơn.
Mặc dù vàng không nằm trong danh sách đầu tư của Haworth, nhưng ông cho biết, trong giai đoạn hiện nay, việc các nhà đầu tư có nhiều loại hàng hóa trong danh mục đầu tư là điều hoàn toàn hợp lý. Ông nói thêm rằng, ông thích lĩnh vực năng lượng vì vẫn hy vọng giá dầu và khí đốt sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, đứng đầu danh sách đầu tư của ông là cơ sở hạ tầng trên toàn cầu.
Thị trường kim loại đang được hỗ trợ bởi giá dầu thô tăng và đã đạt mức cao nhất trong chín tuần, trong khi chỉ số đô la Mỹ suy yếu. Điểm nhấn là thị trường chứng khoán toàn cầu đã đồng loạt tăng điểm. Thị trường cổ phiếu lạc quan hơn trong phiên thứ Ba do các báo cáo tại Trung Quốc cho thấy nước này bắt đầu giảm bớt tình trạng phong toả ở các thành phố lớn, bao gồm cả Hồng Kông và Thượng Hải.
Một điểm thu hút sự chú ý của thị trường là cuộc phỏng vấn của Wall Street Journal với Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell vào chiều 17/5 theo giờ Mỹ. Thông tin được chờ đợi trong bài phỏng vấn này là ông Powell có nhận xét như thế nào về thời gian điều chỉnh chính sách tiền tệ của Fed cũng như đánh giá đối với vấn đề lạm phát, và khả năng kinh tế Mỹ có bước vào chu kỳ suy thoái hay không.
Thêm một thông tin kinh tế được công bố đêm qua là nền kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu đã tăng trưởng 0,3% trong quý đầu tiên năm nay, và tăng 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Dữ liệu kinh tế này được cho là tốt hơn so với dự kiến.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, giá dầu thô kỳ hạn trên sàn Nymex tăng lên cao nhất trong 9 tuần khi được giao dịch quanh 115,00 USD/thùng. Tuy nhiên, lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng bật tăng lên 2,915%.
Về mặt kỹ thuật, giá vàng kỳ hạn đã xuống mức thấp nhất 4 tháng. Xu hướng giảm kéo dài 2 tháng vẫn duy trì trên biểu đồ ngày. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng mức kháng cự 1.875 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc cũng là mức giá thấp nhất tuần này là 1.785 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC