Giá vàng trong nước biến động nhẹ
Vào thời điểm lúc 11h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 48,55 triệu đồng/lượng - bán ra 49,02 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 48,60 triệu đồng/lượng (không đổi) - bán ra 48,95 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 48,55 triệu đồng/lượng - bán ra 48,95 triệu đồng/lượng (không đổi ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 48,57 triệu đồng/lượng (giảm 10.000 đ/lượng) - bán ra 48,92 triệu đồng/lượng (tăng 10.000 đ/lượng).
Giá vàng thế giới vẫn ở mức cao
Lúc 7h40 sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đang được giao dịch ở mức 1.745,3 USD/ounce, đến 11h30 xuống mức 1.741,4 USD/ounce.
Đêm 20/5 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay lên trên ngưỡng 1.747 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 6 năm 2020 trên sàn Comex New York ở mức 1.751 USD/ounce.
Giá vàng hôm nay cao hơn 36,2% (464 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 48,4 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 600 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Giá vàng thế giới tiếp tục hướng lên đỉnh mới với đà tăng trở lại khá rõ do đồng USD suy yếu và các quỹ ETF vẫn dồn dập nâng lượng vàng nắm giữ cũng như các chuyên gia nghi ngờ về vaccine của nước Mỹ.
Các quỹ ETF gần đây liên tục gia tăng mức nắm giữ của mình và hiện đã nắm khoảng 9,8 triệu ounce. Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust ghi nhận lượng vàng nắm giữ ở mức cao nhất trong hơn 7 năm.
Vàng tăng còn do nhiều chuyên gia cho rằng việc thử nghiệm vaccine Covid-19 của Công ty Công nghệ sinh học Moderna của Mỹ chưa đủ sức thuyết phục do số liệu đưa ra quá ít, trong khi đó các nhà khóa học lại cần số liệu hơn là câu chữ.
Cho đến thời điểm này, Moderna chưa xuất bản nghiên cứu nào về vaccine Covide-19 trên các tạp chí y khoa danh tiếng mà chỉ gửi ra bản thông cáo với nội dung sơ sài.
Mặt hàng kim loại quý vững giá còn do nhiều thị trường chứng khoán trên thế giới giảm điểm sau những nghi ngờ về vaccine của Moderna.
Một yếu tố khác cũng hỗ trợ cho vàng là những quan điểm đầy tính hứa hẹn về các gói kích thích mới của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và Bộ Tài chính Mỹ. Ông Powell đã gợi ý rằng tất cả các chương trình cho vay khẩn cấp sẽ tăng vào cuối tháng và rằng Fed và Quốc hội có thể cần bơm thêm tiền vào nền kinh tế. Vàng sẽ chứng kiến một đợt tăng mạnh mới trong tương lai.
Giá vàng thế giới tiếp tục hướng lên đỉnh mới do đồng USD suy yếu và các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) vẫn dồn dập nâng lượng vàng nắm giữ cũng như các chuyên gia nghi ngờ về vaccine của nước Mỹ.
Hiện giá dầu thô tương lai của Nymex cao hơn hiện nay và giao dịch quanh mức 32,75 USD/thùng, trong khi chỉ số đô la Mỹ tiếp tục giảm. Lợi tức trên điểm chuẩn 10 năm của Kho bạc Mỹ hiện tại là khoảng 0,69%.
Ngoài ra, vàng cũng tìm thấy sự hỗ trợ từ biên bản cuộc họp mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), trong đó các nhà hoạch định chính sách tuyên bố sẽ thực hiện thêm các biện pháp tiếp theo nếu suy thoái kinh tế vẫn tiếp diễn.
Ở một diễn biến khác, Chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB) David Malpass hôm 19/5 cảnh báo, đại dịch Covid-19 có thể đẩy 60 triệu người vào cảnh nghèo đói cùng cực, xóa bỏ mọi thành quả đạt được trong hơn 3 năm qua.
Theo Chủ tịch Malpass, WB đã cấp tiền cho các chương trình viện trợ tại hơn 100 quốc gia và là nơi sinh sống của 70% dân số thế giới, trong khuôn khổ cam kết chi 160 tỷ USD trong 15 tháng tới.
Mặc dù đây là một cột mốc quan trọng, song WBG cũng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ giảm 5% trong năm nay, trong đó các quốc gia nghèo nhất sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Nguồn: VITIC