Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 10h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,10 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua) - bán ra 55,52 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,10 triệu đồng/lượng - bán ra 55,50 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,15 triệu đồng/lượng (không đổi) - bán ra 55,50 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng)
Giá vàng thế giới 1.736 – 1.738 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.736 - 1.738 USD/ounce, giảm 5 – 7 USD/ounce so với chốt phiên giao dịch cuối tuần trước.
Những ngày tới, với tâm lý chung được cải thiện, cả giới phân tích và nhà đầu tư đều tỏ ra lạc quan với xu hướng giá vàng tăng. Trong cuộc khảo sát hàng tuần của Kitco News, 46% chuyên gia phố Wall và 65% các nhà đầu tư bán lẻ tin giá vàng sẽ tăng vào tuần mới.
Vàng vốn được coi là “hàng rào” chống lại lạm phát từ các biện pháp kích thích quy mô lớn. Tuy nhiên, vị thế đó đã bị đe dọa trong năm nay khi lợi suất trái phiếu cao hơn chuyển thành chi phí cơ hội cao hơn khi nắm giữ vàng.
Các nhà phân tích tại Commerzbank nhận định, trạng thái giằng co tiếp tục diễn ra giữa lợi suất trái phiếu tăng gây áp lực lớn lên vàng và tâm lý "thất thủ" trên thị trường chứng khoán đang có xu hướng hỗ trợ giá vàng.
Nhà nghiên cứu cấp cao Lukman Otunuga của FXTM, cho rằng, giá vàng duy trì ở mức trên 1.730 USD/ounce nhờ chính sách tiền tệ của Fed và căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung. Kim loại quý vẫn được hỗ trợ bởi tâm lý nhà đầu tư thận trọng trong khi việc triển khai gói kích thích kinh tế của chính quyền Tổng thống Joe Biden, tiếp tục hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực do lợi suất trái phiếu kho bạc tăng.
Chiến lược gia thị trường Phillip Streible thuộc công ty tư vấn tài chính Blue Line Futures cho biết, bất cứ khi nào lợi suất đạt đỉnh thì đó sẽ là đáy đối với giá vàng. Hiện lợi suất vẫn còn dư địa để tăng cao hơn nhưng đà tăng này sẽ không kéo dài mãi. Vì vậy, thị trường sẽ có một bước ngoặt.
Theo Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của công ty OANDA, giá vàng có thể đi lên cùng với lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ trong một vài tháng tới, vì lợi suất tiến gần đến mức 2% có thể chấm dứt làn sóng mua vào mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán và khôi phục sức hấp dẫn của vàng như một nơi trú ẩn an toàn.

Nguồn: VITIC