Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 16h hôm nay giao dịch ở mức 1.560,7 USD/ounce. Trong phiên giao dịch đêm qua, giá vàng thế giới đã có phiên tăng giá thứ ba liên tiếp và có lúc lập đỉnh tại 1.568,5 USD/ounce, mức giá cao nhất trong hai tuần. Giá vàng kỳ hạn cũng tăng 6,7 USD lên 1.563,4 USD/ounce khi kết thúc phiên đêm qua. Vàng tăng giá do việc bán tháo trên thị trường chứng khoán Mỹ, một phần do tâm lý lo lắng về vi-rút corona đang lây lan từ Trung Quốc.
Vi-rút corona ảnh hưởng tại Trung Quốc làm ít nhất 17 người tử vong tính đến 23/1/2020. Trung Quốc đã phong tỏa thành phố Vũ Hán gần 11 triệu dân – nơi xuất phát của vi-rút này. Thông tin mới nhất cho thấy hiện có hai thành phố bị phong tỏa khác là Hoàng Cương và Ngạc Châu.
Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra khuyến cáo các công dân nước này nên xem xét thận trọng việc đi du lịch đến các khu vực bị ảnh hưởng của Trung Quốc. Thị trường hiện đang theo dõi chặt chẽ hơn về vấn đề này vì vi-rút có nguy cơ lan rộng sang các lãnh thổ khác trong và ngoài Trung Quốc. Cho tới nay, các ca nhiễm virus corona đã được phát hiện tại Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Macau, Thái Lan, Mỹ và Việt Nam.
Các mối đe dọa thương mại của Tổng thống Donald Trump, chống lại Liên minh châu Âu trong một cuộc phỏng vấn tại Davos hôm thứ Tư cũng khiến các thương nhân châu Âu lo lắng.
Trong tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đưa ra tuyên bố sẽ đánh thuế các ngành công nghiệp nhạy cảm ở châu Âu, trong đó có ô tô của Đức nhập vào Mỹ với mức 25%.
Về ngắn hạn, vàng chịu áp lực giảm giá. Tuy nhiên, dài hạn vàng vẫn được lợi từ các chính sách bơm tiền của các nước. Mùa tiêu thụ vàng dịp Tết Nguyên đán tại Trung Quốc và một số nước châu Á được đánh giá sẽ góp phần kéo giá vàng đi lên. Nhưng cộng thêm thông tin diễn biến dịch bệnh tại Trung Quốc thì mọi dự đoán càng trở nên ít chắc chắn hơn.
Thông tin khác mà thị trường đang quan tâm là việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 23/1/2020 đã quyết định giữ nguyên lãi suất chủ chốt sau khi bà Christine Lagarde chủ trì cuộc họp thứ hai trên cương vị Chủ tịch ECB.
Định chế tài chính đặt trụ sở tại Frankfurt (Đức) này đã giữ nguyên tỷ lệ lãi suất tái cấp vốn ở mức 0, lãi suất cho vay ở mức thấp kỷ lục 0,25% và lãi suất tiền gửi ở mức -0,5%.
Bên cạnh đó, ECB cũng tiếp tục duy trì chương trình mua trái phiếu khổng lồ trị giá 20 tỷ euro/tháng (22 tỷ USD/tháng) được tái khởi động vào tháng 11/2019.
Trên các thị trường khác, giá dầu thô đêm qua giảm mạnh và chạm mức thấp nhất trong sáu tuần với 55,3 USD/thùng khi chỉ số đô la Mỹ tăng nhẹ.
Về mặt kỹ thuật, xu hướng tăng giá vẫn có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn khi đường xu hướng tăng giá trong hơn hai tháng vẫn được duy trì trên thanh biểu đồ ngày.
Mục tiêu đột phá giá ngắn hạn tiếp theo của giá vàng là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự kỹ thuật vững chắc ở mức 1.590 USD/ounce. Ngược lại, mục tiêu giảm giá ngắn hạn tiếp theo đang đẩy giá xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở mức 1,536,4 USD/ounce.
Trên thị trường trong nước, các thương hiệu kinh doanh vàng lớn đóng cửa dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 từ hôm 23/1/2020. Nguồn cung vàng trên thị trường có phần hạn hẹp hơn nên các tiệm vàng đã đẩy giá bán vàng miếng SJC lên sát mức 44 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, lượng giao dịch chủ yếu là nhỏ lẻ, phổ biến là 0,5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ…và chủ yếu mua vàng nhẫn do hiện nay vàng miếng SJC lẻ rất hiếm.

Nguồn: VITIC