Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 11h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 59,40 triệu đồng/lượng - bán ra 60,12 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối chiều hôm qua).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 59,40 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng) - bán ra 60,12 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 59,45 triệu đồng/lượng - bán ra 60,15 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng so với cuối chiều hôm qua cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 59,45 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng) - bán ra 60,15 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.785 – 1.792 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 25/11 giao dịch quanh ngưỡng 1.785 – 1.792 USD/ounce, tăng 1 USD/ounce so với giao dịch hôm qua.
Đồng bạc xanh ở mức cao nhất gần 16 tháng đã tạo thêm áp lực lên vàng, khi kim loại quý này trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, nhận định rằng vàng không có khả năng tạo ra một đợt phục hồi đáng kể để vượt ngưỡng 1.800 USD/ounce, trừ khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm của Mỹ ngừng tăng trong tuần này. Lợi tức này hiện không còn cách xa mức cao nhất kể cuối tháng 10 được ghi nhận vào đầu tháng này.
Hareesh V, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Geojit Financial Services ở Kochi (Ấn Độ), cho biết mặc dù dữ liệu gần đây của Mỹ cho thấy doanh số bán lẻ khá tích cực, nhưng sự không chắc chắn về đà phục hồi của thị trường việc làm có thể ngăn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đẩy nhanh việc rút lại các chương trình kích thích kinh tế trong vài tháng tới, qua đó sẽ hỗ trợ vàng.
Nhà phân tích Rhona O’Connell của StoneX cho biết, lãi suất thực vẫn âm và sự không chắc chắn về Covid-19 đang hỗ trợ cho vàng, nhưng việc ông Powell tái đề cử đã thúc đẩy thị trường tài chính và gây áp lực lên vàng miếng. Nhìn chung, tâm lý của các nhà đầu tư vàng vẫn thận trọng chờ đợi những số liệu về kinh tế Mỹ từ cuộc họp của Fed, ông O’Connell nói.
Sự chú ý của các nhà đầu tư đang chuyển sang một loạt các dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ, bao gồm chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), tăng trưởng GDP quý III/2021 và biên bản cuộc họp mới nhất của Fed, dự kiến sẽ được công bố vào cuối ngày 24/11 (giờ địa phương).
“GDP tăng trưởng vững chắc có thể xác nhận nền kinh tế Mỹ đang phát triển mạnh mẽ và có thể gây thêm áp lực lên Fed để tăng tốc quá trình giảm mua tài sản. Nhưng các nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn đến dữ liệu lạm phát, điều này sẽ quan trọng hơn nhiều (khi vàng cố gắng đạt mức 1.800 USD)”, Carlo Alberto De Casa, nhà phân tích đối ngoại tại Kinesis Money, cho biết.
Trong nhiều tháng, ông Powell đã khẳng định đợt lạm phát hiện tại có thể chỉ là tạm thời và cho biết ngân hàng trung ương sẽ “kiên nhẫn” trong việc quyết định thời điểm bắt đầu tăng lãi suất từ mức gần bằng không. Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi không sinh lợi.
Vàng tiếp tục giảm sau khi thị trường đón nhận thông tin tích cực trên thị trường lao động Mỹ đạt cột mốc quan trọng khi số người nộp đơn trợ cấp thất nghiệp rơi xuống dưới 200.000 đơn.
Ngày 24/11, Bộ Lao động Mỹ cho biết số đơn xin thất nghiệp hàng tuần đã giảm 71.000 đơn xuống còn 199.000 đơn, thấp hơn so với tuần trước là 268.000 đơn và thấp hơn con số trước đại dịch Covod-19. Đây cũng là tuần có số đơn xin trợ cấp thất nghiệp thấp nhất kể từ tháng 11/1969.
Số người đã nhận trợ cấp thất nghiệp là 2,049 triệu người tính đến tuần kết thúc vào ngày 13/11, giảm 60.000 người so với số liệu của tuần trước đó. Bên cạnh số liệu từ thị trường lao động, thị trường cũng đón nhận dữ liệu kinh tế quan trọng là chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) quý 3 tăng 5,3% so với quý thứ 2, phù hợp với kỳ vọng của thị trường. Bên cạnh tình hình dịch bệnh Covid-19 đang gia tăng ở châu Âu và châu Á tiếp tục gây ra tâm lý ngại rủi ro trên thị trường, các nhà giao dịch đang theo dõi chặt chẽ diễn biến đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ khi đồng tiền này đã giảm mạnh xuống mức thấp kỷ lục so với đồng đô la Mỹ trong tuần này.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc ngân hàng trung ương nước này giảm lãi suất bất chấp những lo ngại về lạm phát gia tăng. Điều đó đã đưa đồng lira vào một vòng xoáy giảm giá.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, chỉ số đô la Mỹ tiếp tục tăng và ở mức cao nhất trong 15 tháng; Giá dầu thô Nymex ổn định quanh 78,50 USD/thùng. Trong khi đó, lợi tức trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng mạnh lên 1,657%.
Về mặt kỹ thuật, xu hướng tăng giá đang có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Tuy nhiên xu hướng tăng kéo dài 7 tuần trên biểu đồ ngày đã bị đình lại. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc ở mức cao nhất trong tuần này là 1.850,40 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo đẩy giá vàng xuống dưới hỗ trợ kỹ thuật vững chắc cũng là mức thấp nhất tháng 11 là 1.758,5 USD/ounce.
 
 

Nguồn: Vinanet/VITIC