Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 16h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,20 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua) - bán ra 69,05 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,30 triệu đồng/lượng - bán ra 69 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Vietinbank Gold niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,30 triệu đồng/lượng - bán ra 69,02 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 68,25 triệu đồng/lượng - bán ra 68,97 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.921 – 1.926 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch mức 1.921 – 1.926 USD/ounce. Kim loại quý mở đầu tuần này quay đầu giảm nhẹ nhưng vẫn áp sát ngưỡng 1.925 USD/ounce. Trong bối cảnh, đồng USD vẫn duy trì ở ngưỡng cao.
Tại thời điểm khảo sát, DXY đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) ở mức 105,57.
Giá vàng thế giới hôm nay vẫn đang bị kìm hãm do đồng USD giữ ở ngưỡng cao. Đánh giá về vàng mới nhất tuần này cho thấy, các nhà phân tích thị trường và các nhà đầu tư bán lẻ kỳ vọng kim loại quý này sẽ tăng giá. Cụ thể, trong số các nhà phân tích Phố Wall tham gia khảo sát Kitco News tuần này, có 46% dự đoán vàng sẽ tăng giá cao hơn, 15% dự đoán giá sẽ giảm và 38% có quan điểm trung lập về vàng. Trong khi đó, có 49% các nhà đầu tư bán lẻ tham gia bỏ phiếu cho rằng, kim loại quý này sẽ tăng giá, 35% dự báo giá sẽ giảm, và 15% giữ tin vàng sẽ đi ngang trong thời gian tới.
Cuộc khảo sát mới nhất cho thấy, các nhà đầu tư bán lẻ kỳ vọng giá vàng sẽ giao dịch quanh mức 1.936 USD/ounce vào tuần này, cao hơn 12 USD so với dự đoán tuần trước.
James Stanley - Chiến lược gia thị trường cấp cao tại Forex.com nhận định, xu hướng tăng giá của vàng đã thể hiện rõ trong tuần trước khi bất chấp lợi suất trái phiếu và đồng USD tăng, vàng vẫn rất kiên cường.
Có cùng quan điểm, Adrian Day - Chủ tịch Adrian Day Asset Management cũng dự báo, kim loại quý này sẽ tăng trong thời gian tới. Ông tin rằng, lạm phát cao và các nền kinh tế đang đứng bờ vực suy thoái là môi trường tốt cho vàng. Trong khi đó, Colin Cieszynski - Chiến lược gia trưởng thị trường của SIA Wealth Managemen lại có quan điểm trung lập với kim loại quý. Ông cho biết, vàng đã có xu hướng đi ngang kể từ đầu tháng 9 và có thể tiếp tục củng cố cho đến cuối quý.
Tuần này, thị trường sẽ đón nhận một loạt dữ liệu kinh tế, trong đó có dữ liệu GDP và chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ trong quý II và tháng 8. Nhiều ý kiến nhận định rằng, những dữ liệu này sẽ có ít tác động đến vàng vì thị trường vẫn đang xem xét các thông tin về cuộc họp chính sách tiền tệ mới nhất.
Kết thúc tuần giao dịch, giá vàng trên thị trường thế giới gần như không có biến động đáng kể so với mức kết thúc tuần trước. Mặc dù đối mặt với môi trường lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đạt mức cao mới trong 16 năm ở mức 4,5% và đồng USD kết thúc tuần ở mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2022, vàng đã duy trì vững vàng vị thế của mình. Điều này được xem như một dấu hiệu tích cực.
Tại cuộc họp chính sách tiền tệ lần này, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã duy trì quan điểm về lãi suất, tiếp tục ổn định trong tương lai gần. Ông tuyên bố rằng lãi suất sẽ phải duy trì trong phạm vi hạn chế trong tương lai gần, nhưng thị trường vàng vẫn giữ vững tâm lý trung lập khi nhu cầu trú ẩn đang đẩy giá vàng.
Ed Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, lưu ý rằng người tiêu dùng đang tiêu tiền tiết kiệm cuối cùng của họ và lãi suất cao hơn sẽ bắt đầu tác động tiêu cực lên họ. Ông nói thêm rằng suy thoái kinh tế có thể là một vấn đề thời gian và không là điều tốt cho đồng USD.
Ole Hansen, chuyên gia hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho biết vàng đang được ủng hộ như một tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh lo ngại về suy thoái tăng cao.
Mặc dù giá vàng duy trì vị thế của mình, nhưng các nhà phân tích cho rằng việc tăng giá sẽ khó khăn trong tình hình hiện tại. Carsten Fritsch, chuyên gia hàng hóa tại Commerzbank, chú ý rằng gia tăng lợi suất trái phiếu Mỹ đã đẩy lợi suất thực tế cao hơn 50 điểm cơ bản so với tháng trước. Ông nói rằng điều này đang làm hại đến nhu cầu đầu tư khi các nhà đầu tư bán ra vị thế trong các sản phẩm giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng.
Tuy nhiên, Fritsch cũng nhận thấy tiềm năng tăng giá dài hạn của kim loại quý khi tâm lý thị trường bắt đầu thay đổi. Nhìn vào những yếu tố có thể thúc đẩy sự phục hồi của giá vàng, Daniel Ghali, chuyên gia hàng hóa hàng đầu tại TD Securities, cho biết các nhà đầu tư nên tập trung vào dữ liệu kinh tế. Ông nói thêm rằng dữ liệu GDP đáng thất vọng có thể gây lo ngại về khả năng suy thoái của nền kinh tế Mỹ.

Nguồn: Vinanet/VITIC