Giá vàng trong nước giảm
Giá vàng trong nước sáng nay giảm cùng chiều với giá vàng thế giới, vào lúc 9h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,20 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua) - bán ra 55,57 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,15 triệu đồng/lượng (không đổi) - bán ra 55,55 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,25 triệu đồng/lượng (không đổi) - bán ra 55,55 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,20 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng) - bán ra 55,60 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.774 - 1.781 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.774 – 1.781 USD/ounce, giảm 3 USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.
Giới đầu tư đang chờ đợi cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến diễn ra trong tuần này, kết thúc vào ngày 28/4. Trong khi không có sự thay đổi lớn nào về chính sách được dự đoán, các nhà đầu tư chú ý nhiều hơn tới bất kỳ phát biểu nào về khả năng thu hẹp chính sách tiền tệ tới lỏng trong tương lai. Mối quan tâm đang chuyển sang Fed vì thị trường đã đón nhận những báo cáo kinh tế được cải thiện đáng kể từ Mỹ trong thời gian qua. Và điều đó dấy lên dự đoán rằng, Fed có thể đưa ra tín hiệu về việc giảm các biện pháp kích thích khẩn cấp trong những tháng tới. Trong khi đó, đề xuất tăng thuế của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trực tiếp ảnh hưởng đến lợi suất trái phiếu và đồng USD suy yếu đã hỗ trợ giá vàng.
Trong một báo cáo, Fitch Solutions cho biết, "Sự gia tăng sắp tới của lạm phát trong tháng 4 - tháng 5/2021 sẽ có thể hỗ trợ giá vàng trong ngắn hạn". Giám đốc điều hành Marc Chandler của Bannockburn Global Forex, cho rằng tư tưởng ôn hoà của Fed có thể đẩy giá vàng lên trên 1.800 USD/ounce.
Nhà phân tích Carsten Fritsch, tại ngân hàng Commerzbank cho rằng, để giá vàng có thể vọt lên mức 1.800 USD/ounce, thị trường cần phải chứng kiến sự đảo ngược dòng chảy vốn của các quỹ trao đổi vàng. Theo nhà phân tích này, lượng vàng chảy khỏi các quỹ ETF đã chậm lại, với mức trung bình hàng ngày trong tháng Tư đạt 1,5 tấn, thấp hơn so với mức tương ứng gần 6 tấn trong tháng Ba. Các quỹ ETF được cho là sẽ tăng lượng nắm giữ vàng trong nửa cuối năm và giá kim loại quý này sẽ tăng trở lại.
Hiện tại, giới đầu tư còn cho rằng, kim loại quý vẫn có triển vọng tích cực trong ngắn hạn do hai động lực chính là Bitcoin bị bán tháo và dự định của Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn tăng gần gấp đôi thuế suất với người giàu. Theo đó, ông Joe Biden được cho là vừa công bố một loạt đề xuất mới, bao gồm kế hoạch tăng gần gấp đôi thuế tài sản gia tăng lên đến 39,6% cho những người có thu nhập hơn 1 triệu USD. Mục đích của việc tăng thuế là thu về 1.000 tỉ USD dành cho các chương trình an sinh xã hội như giáo dục, chăm sóc trẻ em và trả lương cho người lao động khi nghỉ phép.
Sự biến động tiêu cực của Bitcoin có thể đem lại lợi thế đối với vàng, vốn mất đi sức hút trong cuộc chiến tăng giá của Bitcoin. Nếu Bitcoin tiếp tục giảm, tiền có thể chảy vào vàng. Bên cạnh đó, kế hoạch tăng thuế suất của Tổng thống Joe Biden cùng lúc tác động tiêu cực đến chứng khoán, tiền điện tử và đồng USD - những tài sản có mối quan hệ ngược chiều với vàng.
Giám đốc chiến lược thị trường toàn cầu Stephen Innes của công ty dịch vụ tài chính Axi, cho biết, tác động từ việc đề xuất tăng thuế đang thu hút các nhà đầu tư trái phiếu và lợi suất đã giảm, diễn biến này đang tạo ra một chút khởi sắc cho vàng. Câu hỏi lớn mà thị trường vàng phải đối mặt hiện nay là quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong cuộc họp vào tuần tới.
Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã giảm sau thông tin Tổng thống Biden tuyên bố sẽ triển khai kế hoạch đánh thuế người giàu. Đồng USD suy yếu cũng làm tăng sức hấp dẫn của vàng cho các nhà đầu tư nắm giữ các đồng tiền khác.
Theo một số nhà phân tích, dữ liệu kinh tế khả quan cũng có thể ảnh hưởng đến vàng trong thời gian tới, khi các nhà đầu tư nhận thấy, khả năng phục hồi mạnh mẽ của Mỹ. Vàng vẫn được coi là một hàng rào chống lại lạm phát trong dài hạn. Giám đốc Kevin Grady của Phoenix Futures and Options LLC cho rằng, khi tăng trưởng kinh tế cải thiện là lúc tình trạng lạm phát gia tăng và đó sẽ là một động lực mạnh đối với vàng.
Dù chốt tuần không như mong muốn song giá vàng thế giới vừa trải qua một tuần giao dịch được đánh giá là “rất tốt” bởi có thời điểm giá kim loại quý chỉ cách mốc 1.800 USD chưa tới 1 USD khi giá chạm mức cao nhất trong bảy tuần nhờ đồng đô la Mỹ suy yếu.
Các tin tức trong ngày cuối tuần đều nhận định sẽ có một đợt bán tháo đáng kể đối với Bitcoin khi giá đồng tiền kỹ thuật số này đã giảm mạnh hơn 9% phiên cuối tuần qua sau thông tin đề xuất tăng thuế thu nhập đánh vào người giàu Mỹ của Tổng thống Biden. Diễn biến này có thể giúp đẩy giá vàng vượt 1.800 USD vào tuần tới.
Một thông tin ủng hộ xu hướng tăng giá của kim loại quý là Trung Quốc dọn đường cho một lượng lớn vàng nhập khẩu vào nước này - 150 tấn (trị giá 8,5 tỷ USD) từ Nam Phi, Thụy Sĩ và Úc.
Theo kết quả khảo sát diễn biến giá vàng tuần này, tỷ lệ chuyên gia ủng hộ xu hướng tăng đã giảm hơn một nửa. Cụ thể, tuần này chỉ có 41% chuyên gia ủng hộ xu hướng tăng giá, 18% nhận định vàng giảm giá, tỷ lệ giữ quan điểm trung lập tăng mạnh lên 41%. Còn đối với kết quả khảo sát trực tuyến, tỷ lệ nhà đầu tư dự báo giá vàng tăng vẫn quá bán với 68%, chỉ có 28% cho rằng giá vàng giảm và 14% còn lại cho rằng giá vàng đi ngang.
Chốt phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng thế giới đóng cửa 1.777,90 USD/ounce. Tính chung cả tuần, giá vàng vẫn tăng nhưng mức tăng không đáng kể, chỉ 0,02%.

Nguồn: VITIC