Giá vàng trong nước tăng
Vào thời điểm lúc 11h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 36,73 triệu đồng/lượng (tăng 80.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 36,87 triệu đồng/lượng (tăng 70.000 đ/lượng ).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 36,76 triệu đồng/lượng - bán ra 36,86 triệu đồng/lượng (tăng 70.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 36,75 triệu đồng/lượng - bán ra 36,85 triệu đồng/lượng (tăng 70.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 36,77 triệu đồng/lượng - bán ra 36,85 triệu đồng/lượng (tăng 70.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Lượng khách giao dịch tại Bảo Tín Minh Châu hôm qua vẫn ổn định ở mức đông, khách mua vẫn chủ yếu chiếm khoảng 70% và chỉ khoảng 30% khách bán ra.
Giá vàng đang có những dấu hiệu tích cực nhưng vẫn giao dịch trong vùng giá thấp. Vì thế theo các chuyên gia và nhiều nhà đầu tư giàu kinh nghiệm khuyên thì người dân có nhu cầu tích trữ nên mua vàng thời điểm này sẽ được giá tốt. Còn đối với khách đầu tư, đây cũng là thời điểm khá thuận lợi để mua được vàng giá thấp, đợi giá cao hơn bán sẽ có lời.
Giá vàng thế giới tăng
Giá vàng thế giới, trên sàn Kitco lúc 11h ở mức 1.320 USD/ounce (tăng 4 USD/ounce so với trưa hôm qua). Giá vàng giao tháng 4 năm 2019 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.320 USD/ounce.
Giá vàng hôm nay cao hơn 1,2% (15,5 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,5 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 300.000 đồng so với vàng trong nước.
Sự lạc quan của các nhà đầu tư trong thị trường vàng đã nhen nhóm từ tuần qua và tiếp tục mạnh lên khi vàng khẳng định đà tăng rõ ràng. Giá vàng thế giới tăng vọt lên đỉnh cao mới do đồng USD đi xuống và các tổ chức đẩy mạnh mua vàng khi thị trường chứng khoán thế giới chao đảo và giới đầu tư lo ngại về khả năng kinh tế thế giới sẽ suy thoái.
Vàng tăng nhanh trở lại chủ yếu do các nhà đầu tư đang có tâm lý tránh rủi ro và tìm đến vàng sau khi Mỹ và châu Âu cuối tuần qua đồng loạt công bố các số liệu kinh tế không được như kỳ vọng.
Hàng loạt các doanh nghiệp ở châu Âu đưa ra những dự báo về hoạt động yếu kém hơn trong năm 2019. Trong khi đó, nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu suy giảm tăng trưởng với số liệu hoạt động chế tạo tại nước này trong tháng 3 suy yếu.
Tín hiệu nền kinh tế thế giới suy yếu rõ nét hơn bao giờ hết khi lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ qua, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tại châu Á giảm xuống dưới mức lợi suất của trái phiếu kỳ hạn 3 tháng. Trong quá khứ đây từng là một yếu tố báo hiệu suy thoái kinh tế.
Trước đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã phát đi thông điệp rõ ràng rằng Fed tiếp tục quan điểm thận trọng trong chính sách tiền tệ. Fed sẽ không tăng lãi suất thêm một lần nào nữa trong 2019.
Trong khi đó, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust tiếp tục tăng lượng vàng nắm giữ thêm khoảng 1% trong tuần trước.
Giá vàng tăng mạnh trong bối cảnh các ngân hàng trung ương lớn đang âm thầm tích lũy để tăng lượng dự trữ vàng. Theo Hội đồng Vàng thế giới, các ngân hàng trung ương vẫn tiếp tục mua vàng sau khi lượng mua vàng của các định chế này đã lên cao nhất vào năm ngoái.
Năm 2018, các ngân hàng trung ương đã mua thêm tổng cộng 651,5 tấn vàng. Các ngân hàng mua mạnh nhất phải kể tới Hoa Kỳ, Nga và Trung Quốc. Các quốc gia truyền thống đã liên tục mua vàng trong vòng 8 năm qua.
Ngoài ra, danh sách này cũng đã thêm vào các quốc gia khác, theo Junlu Liang - chuyên gia phân tích cao cấp của Công ty tư vấn Metal Focus, là gồm Ba Lan và Hungary, các quốc gia trong Liên minh châu Âu cũng đầu tiên mua vàng kể từ đầu thế kỷ trước. Riêng Hungary, ngân hàng trung ương nước này không chỉ quay lại mua vàng lần đầu tiên sau 32 năm mà còn tăng tổng số nắm giữ lên gấp 10 lần.
Đáng chú ý tại thị trường truyền thống là Ấn Độ, nước này tham gia mua vào. Vào phiên thứ Sáu tuần trước, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) đã mua vàng lần đầu tiên sau gần một thập kỷ ngưng trệ.
Theo báo cáo thường niên mới nhất, RBI đã bổ sung 8,46 tấn vàng vào kho dự trữ của mình trong năm tài chính 2017-20118, đưa mức dự trữ vàng của nước này lên 566,23 tấn.
Những động thái trên của các ngân hàng báo hiệu rằng kim loại quý đang trở thành kênh dự trữ và sinh lời trong bối cảnh thu nhập ròng từ trái phiếu đang giảm.
Diễn biến này đang được kỳ vọng sẽ đẩy giá vàng thế giới lên một mức cao mới, kéo theo giá vàng trong nước tăng mạnh.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet