Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 11h, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,20 triệu đồng/lượng - bán ra 69,10 triệu đồng/lượng (giảm 300.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,30 triệu đồng/lượng (giảm 350.000 đồng/lượng) - bán ra 69,10 triệu đồng/lượng (giảm 300.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 68,20 triệu đồng/lượng - bán ra 69,22 triệu đồng/lượng (giảm 300.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.850 – 1.861 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 30/5 giao dịch quanh ngưỡng 1.850 – 1.861 USD/ounce. Giá vàng đầu phiên sáng nay sụt giảm xuống dưới ngưỡng 1.850 USD/ounce nhưng sau đó lại bật tăng trở lại.
Lúc 11h, giá kim loại quý tại châu Á là 1.861 USD, tăng nhẹ 6 USD.
Giới phân tích cho rằng, nếu Fed tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm trong tháng 6 và tháng 7 tới như Chủ tịch Fed Jerome Powell đánh tiếng trước đó, rất có thể các tháng kế tiếp cơ quan này sẽ tạm dừng tăng lãi suất.
Trong bối cảnh lạm phát tại Mỹ vẫn “nóng” dù Fed đã bày tỏ quan điểm khá cứng rắn song nhiều người vẫn nghi ngờ về việc sử dụng công cụ lãi suất có đủ để ngăn chặn sức ép lạm phát trong ngắn hạn hay không.
Tuần trước, Biên bản cuộc họp chính sách diễn ra trong hai ngày 3 và 4/5 của Fed được công bố cho thấy nỗ lực của Fed trong việc thực hiện mục tiêu kép là vừa hạ nhiệt lạm phát mà vẫn không để kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái.
Trước đó, kết quả khảo sát diễn biến biến giá vàng tuần này do Kitco News thực hiện cho thấy thị trường không còn lạc quan như trước. Cụ thể, tỷ lệ chuyên gia nhận định giá vàng đi lên đã giảm từ 75% về còn 65%; Tỷ lệ chuyên gia dự đoán giá vàng đã tăng gấp đôi từ 6% lên 12%; Tỷ lệ chuyên gia giữ quan điểm trung lập là 23%. Trong khi đó, tỷ lệ nhà đầu tư ủng hộ giá vàng tăng giữ nguyên 56%; Tỷ lệ dự đoán giá vàng giảm nhích nhẹ từ 24% lên 29%; Còn lại tỷ lệ nhà đầu tư cho rằng giá vàng đi ngang là 16%.
Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng thế giới dừng tại 1.855,10 USD/ounce.
Với 3 phiên tăng giá, 2 phiên giảm giá, giá vàng giao ngay tăng 0,4% cả tuần, đánh dấu tuần tăng giá thứ 2 liên tiếp của kim loại màu.
Rupert Rowling, nhà phân tích thị trường tại Kinesis Money cho biết: Vàng có vẻ đã tìm thấy mức giá thực của nó và có khả năng dao động quanh mức 1.840- 1.860 USD/ounce cho đến khi có một chất xúc tác mới.
Theo các nhà phân tích, yếu tố lớn nhất thúc đẩy đà tăng giá vàng là sự suy yếu của đồng bạc xanh. Đồng USD vẫn ở mức tương đối cao, tuy nhiên đã giảm 3% so với mức cao nhất vào đầu tháng.
Colin Cieszynski, Trưởng phòng chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management cho rằng, "có vẻ USD đã đạt đỉnh, loại bỏ yếu tố được xem như 'cơn gió ngược' với vàng".
Adam Button, Trưởng phòng chiến lược tiền tệ tại Forexlive.com, cũng nói rằng ông lạc quan về vàng khi lợi tức trái phiếu và USD có phần suy yếu.
Sean Lusk, Giám đốc phòng ngừa rủi ro của Walsh Trading, cũng nhìn nhận lạm phát sẽ vẫn là vấn đề khi giá năng lượng tiếp tục tăng. Ông nói thêm rằng, trong bối cảnh mối đe dọa lạm phát ngày càng tăng và lo ngại suy thoái, vàng sẽ trở thành một tài sản "trú ẩn an toàn" hấp dẫn.
Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, cũng lạc quan về vàng khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang chạm tới các giới hạn trong chính sách tiền tệ. Trong khi đó, Bob Haberkorn, chiến lược gia thị trường tại RJO Futures, nhận xét "lạm phát vẫn sẽ là một vấn đề, ảnh hưởng tới sức mua và điều đó đang đè nặng lên nền kinh tế". Theo ông, Fed sẽ không thể giải quyết triệt để mối đe dọa lạm phát bởi sẽ khiến thị trường chứng khoán bị ảnh hưởng. Chuyên gia này cho rằng bất kỳ đợt giảm giá nào của vàng cũng là cơ hội mua vào trong bối cảnh hiện tại. Giá vàng có thể hướng tới mức 2.000 USD mỗi ounce vào cuối năm khi lãi suất thực vẫn giữ ở mức thấp.

Nguồn: Vinanet/VITIC