Giá vàng trong nước giảm
Vào thời điểm lúc 14h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 48,48 triệu đồng/lượng - bán ra 48,85 triệu đồng/lượng (giảm 140.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 48,55 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đ/lượng) - bán ra 48,80 triệu đồng/lượng (giảm 120.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 48,50 triệu đồng/lượng - bán ra 48,70 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đ/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 48,54 triệu đồng/lượng (giảm 120.000 đ/lượng) - bán ra 48,72 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đ/lượng).
Giá vàng thế giới 1.723 - 1.727 USD/ounce
Giá vàng thế giới từ sáng đến 14h được giao dịch trong khoảng 1.723 - 1.727 USD/ounce. Đêm qua, giá vàng giao ngay đã có thời điểm giảm xuống dưới ngưỡng 1.720 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 8/2020 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.729 USD/ounce.
Giá vàng hôm nay cao hơn 35,9% (461 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 48,3 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 600 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Giá kim loại quý quay đầu giảm do tâm lý chốt lời của các nhà đầu tư. Ngoài ra, xu hướng nới lỏng các lệnh phong tỏa trên toàn cầu và sự kỳ vọng nền kinh tế dần phục hồi tăng trưởng trở lại đang hạn chế đà tăng của giá vàng.
Mặc dù vậy, giới phân tích cho rằng, hiện tại vẫn có những yếu tố hỗ trợ giá vàng trong bối cảnh các cuộc biểu tình vẫn đang lan rộng tại Mỹ cũng như việc Mỹ có khả năng rút lại các đặc quyền dành cho Hồng Kông, và Trung Quốc sẽ trả đũa bằng cách hạn chế mua hàng hóa Mỹ, làm dấy lên sự hoài nghi đối với thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa hai nước.
Vàng có cơ hội tăng hơn cho dù đã có những diễn biến tích cực trong hơn 5 tháng qua. Vàng được hỗ trợ khi mà ngân hàng trung ương các nước theo đuổi các biện pháp nới lỏng định lượng không giới hạn và các chính sách lãi suất thấp, thậm chí lãi suất âm.
Gần đây, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố sẽ không áp dụng chính sách lãi suất âm. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, Fed vẫn có rất nhiều công cụ để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ đã bị tàn phá bởi đại dịch Covid-19. Về lâu dài, những biện pháp bơm tiền sẽ đẩy lạm phát lên cao và qua đó đẩy vàng đi lên.
Ở thời điểm hiện tại, Mỹ đang đối mặt với hiện tượng giảm phát. Nhưng chính sự giảm phát khiến Washington lo lắng và sẽ có những biện pháp mạnh tay vực dậy nên kinh tế, đây cũng chính là yếu tố đẩy vàng đi lên. Tuy nhiên, áp lực đối với vàng hiện tại là mặt hàng này có giá đang vùng đỉnh của nhiều năm. Áp lực chốt lời có thể cản trở đà tăng lên của mặt hàng này.
Theo dự báo của Standard Chartered, vàng sẽ nhanh chóng phá kỷ lục 1.920 USD/ounce nếu Fed bắt buộc phải áp dụng lãi suất âm.
Trên thực tế, nhiều tổ chức cho rằng, triển vọng Fed dùng lãi suất âm là thấp nhưng nếu Fed buộc phải dùng nó thì tác động lên các thị trường, trong đó có thị trường vàng là lớn.
Thị trường chứng khoán toàn cầu chủ yếu tăng trong ngày 2/6, trong khi các chỉ số chứng khoán Mỹ tăng, giảm đan xen. Các nhà theo dõi thị trường đang cho rằng sức mạnh của thị trường chứng khoán thế giới chủ yếu là do sự kích thích tiền tệ khổng lồ của các ngân hàng trung ương vào các nền kinh tế.
Các thị trường chứng khoán dường như đang phớt lờ những đám mây bão lớn đang bùng phát, bao gồm đại dịch Covid-19 đã làm tê liệt nghiêm trọng các nền kinh tế thế giới, một cuộc chiến tranh lạnh giữa chừng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc và tình trạng nước Mỹ đang đối đầu với một cuộc khủng hoảng với lửa và sự giận dữ bao trùm sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd, vốn bị cảnh sát ghì chết ở thành phố Minneapolis thuộc bang Minnesota. Các cuộc biểu tình trên khắp đất nước với những hành vi phá hoại, cướp bóc và đụng độ với cảnh sát.
Hiện chỉ số đô la Mỹ thấp hơn và chạm mức thấp trong 2,5 tháng. Đồng bạc xanh đang trong tình trạng "ngất xỉu" một phần do tình trạng bất ổn dân sự ở Mỹ. Trong khi đó, đồng đô la Úc, đồng Canada và bảng Anh thì đang hưởng lợi. Giá dầu thô Nymex cao hơn và giao dịch quanh mức 36,35 USD/thùng. Lợi tức trên điểm chuẩn 10 năm của Kho bạc Mỹ hiện tại là khoảng 0,68%.

Nguồn: VITIC