Giá vàng trong nước ở mức thấp
Giá vàng trong nước giảm mạnh vào chiều hôm qua, đến sáng nay tăng trở lại, nhưng vẫn ở mức thấp. Vào thời điểm lúc 11h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 36,45 triệu đồng/lượng (tăng 30.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 36,64 triệu đồng/lượng (tăng 20.000 đ/lượng).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 36,50 triệu đồng/lượng - bán ra 36,58 triệu đồng/lượng (tăng 10.000 đ/lượng cả chiều mua vào và bán ra.
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 36,50 triệu đồng/lượng (không đổi) - bán ra 36,59 triệu đồng/lượng (giảm 10.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 36,50 triệu đồng/lượng (giảm 10.000 đ/lượng) - bán ra 36,56 triệu đồng/lượng (giảm 20.000 đ/lượng).
Giá vàng thế giới thấp nhất 5 tuần
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 11h giao dịch ở mức 1287,9 USD/ounce (giảm 0,1 USD/ounce so với hôm qua).
Giá vàng hôm nay cao hơn 1,7% (21,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 35,7 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 900 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Trong phiên đêm qua theo giờ Việt Nam, giá vàng tại thị trường Mỹ cũng rơi xuống dưới ngưỡng 1.258 USD. Đây là mức thấp nhất trong 5 tuần sau khi giảm liên tục kể từ phiên giao dịch ngày 26/2/2019 tới nay.
Giới phân tích cho rằng, giá vàng và bạc lao dốc giảm mạnh những phiên vừa qua là do niềm tin của giới đầu tư đối với vai trò là hầm trú ẩn an toàn của vàng đã giảm. Tuy nhiên, các chỉ số chứng khoán chủ chốt của Hoa Kỳ trong phiên đêm qua theo giờ Việt Nam giảm giá đã khiến giá vàng đóng cửa trên mức thấp của phiên.
Đêm qua, giá vàng kỳ hạn tháng 4 cuối phiên cũng giảm 9,8 USD xuống mức 1.289,5 USD. Giá bạc trên sàn Comex giao tháng 5 cũng giảm 0,136 USD về mức 15,12 USD/ounce.
Chuyên gia phân tích độc lập trên Kitco News Jim Wyckoft vẫn cho rằng đợt điều chỉnh này mang tính kỹ thuật sau khi giá vàng đã tăng lên mức rất cao, song do tâm lý thái quá của giới đầu tư khiến đợt điều chỉnh khá sâu.
Với diễn biến hiện nay, chuyên gia cũng dự báo giá vàng có thể giảm xuống mức thấp hơn trong ít nhất là vài tuần nữa.
Tại Trung Quốc, thị trường chứng khoán nước này đã đạt mức cao nhất trong 9 tháng. Tạp chí Phố Wall cho biết, Hoa Kỳ và Trung Quốc sắp hoàn tất một thỏa thuận thương mại. Và theo đó, Trung Quốc sẽ giảm thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Hoa Kỳ. Ngược lại, Hoa Kỳ cũng gỡ hầu hết hoặc tất cả các lệnh trừng phạt thương mại mà nước này áp dụng đối với Trung Quốc hồi năm ngoái.
Bên cạnh đó, Tổng thống Hoa Kỳ Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau tại Florida vào cuối tháng 3/2019. Một thỏa thuận thương mại được kỳ vọng sẽ được ký để chấm dứt căng thẳng thương mại đã diễn ra nhiều tháng qua.
Ngoài ra, sự chú ý của thị trường sẽ hướng vào cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ của Ngân hàng Trung ương Châu Âu vào thứ Năm tuần này. ECB dự kiến sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ để kích thích nền kinh tế khu vực đồng Euro.
Sự chú ý của thị trường đang dồn vào sự kiện cuộc họp chính sách tiền tệ thường xuyên của Ngân hàng Trung ương Châu Âu vào thứ Năm.
Giá vàng thế giới tụt giảm xuống đáy 5 tuần do đồng USD tăng vọt sau khi nền kinh tế Mỹ phát đi những tín hiệu tốt đẹp. Trong một báo cáo mới của Bộ Thương mại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới đã có một kết quả quý 4/2018 tốt hơn so với kỳ vọng. Tăng trưởng GDP năm 2018 đạt 2,9%, cao hơn mức 2,2% trong năm 2017 và gần bằng mục tiêu 3% được đề ra.
Đồng USD ngay lập tức phản ứng với thông tin tốt lành và tăng mạnh ngay trong phiên đầu tuần. Đồng bạc xanh còn tăng sau khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng khá mạnh. Nó khiến nhu cầu về đồng USD tăng lên trong các giao dịch mua bán trái phiếu Mỹ.
Những tiến triển mới trong đàm phán thương mại Mỹ Trung giúp các nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về viễn cảnh suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Yếu tố này cũng giúp làm tăng giá đồng USD.
Cuối tuần trước, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust giảm lượng vàng nắm bớt 1,5%. Đây mức giảm trong ngày tính theo phần trăm lớn nhất kể từ tháng 12/2016. Lượng vàng mà SPDR nắm giữ đã giảm trên 1,5% trong năm nay.
Ở chiều ngược lại, nhiều nhà phân tích cho rằng, nền kinh tế toàn cầu vẫn đang chậm lại và các ngân hàng trung ương nên can thiệp để hỗ trợ nền kinh tế, điều sẽ đẩy giá vàng lên trong trung hạn.
Trước đó, phát biểu trong phiên điều trần trước Quốc hội của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết vẫn sẽ thận trọng trong các chính sách tiền tệ và sẽ xem xét kỹ sức khỏe nền kinh tế Mỹ.
Nhận định về giá vàng tuần này cả Wall Street và Main Street có quan điểm chưa đồng nhất. Theo đó, các nhà đầu tư và nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát qua Wall Street với nhận định: 31% tăng, 44% giảm, 25% trung lập. Còn tại cuộc khảo sát qua Main Street, các nhà đầu tư nhận định về giá vàng tuần này: 51% tăng, 35% giảm, 14 % quan điểm trung lập.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet