Giá vàng trong nước tiếp tục giảm
Giá vàng trong nước liên tục giảm từ đầu tháng 3 đến nay. Vào thời điểm lúc 14h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 36,46 triệu đồng/lượng (giảm 20.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 36,66 triệu đồng/lượng (giảm 40.000 đ/lượng).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 36,50 triệu đồng/lượng (giảm 20.000 đ/lượng) - bán ra 36,58 triệu đồng/lượng (giảm 40.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 36,53 triệu đồng/lượng - bán ra 36,63 triệu đồng/lượng (giảm 70.000 đ/lượng cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 36,53 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đ/lượng) - bán ra 36,61 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đ/lượng).
Giá vàng thế giới vẫn ở mức thấp
Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần hôm nay (4/3/2019), giá vàng thế giới tại Châu Á phục hồi nhẹ 1,4 USD (0,11%) lên 1.295,30 USD/ounce. Tuy phục hồi nhẹ nhưng giá vàng vẫn ở mức dưới mốc quan trọng 1.300 USD/ounce.
Thị trường vàng giao dịch bắt đầu tháng mới bằng việc sụt giá xuống dưới mức hỗ trợ quan trọng, chạm mốc thấp của 5 tuần. Áp lực bán ra xuất hiện sau khi giá vàng chạm đỉnh cao của 10 tháng vào tuần cuối tháng trước. Hợp đồng vàng tháng Tư lần cuối giao dịch ở mức 1.300,3 USD/ounce, giảm 2,4% so với thứ Sáu vừa rồi.
Về diễn biến giá vàng tuần này, đã có sự nhận định trái chiều giữa giới chuyên gia và nhà đầu tư. Cụ thể, chỉ có 44% chuyên gia cho rằng giá vàng tăng tuần này. Ở mức thấp hơn, có 31% chuyên gia nhận định giá vàng sẽ giảm; còn lại 25% giữ quan điểm trung lập.
Còn đối với kết quả khảo sát trong giới đầu tư, vẫn có quá bán (51%) nhà đầu tư tin tưởng giá vàng vẫn tăng tuần này, chỉ có 35% dự đoán giá vàng giảm và 14% cho rằng giá vàng đi ngang.
Ông Colin Cieszynski, chiến lược gia trưởng về thị trường của SIA Wealth Management cho rằng, yếu tố mùa vụ khiến giá vàng có chiều hướng đi xuống.
Ông Daniel Pavilonis, môi giới hàng hóa cấp cao của RJO Futures dự đoán giá vàng sẽ tăng trong tuần sau.
Trong tuần này, giới đầu tư hướng sự quan tâm đến sự kiện Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) có cuộc họp về chính sách tiền tệ.
Neil Mellor, chiến lược gia cao cấp về tiền tệ của Ngân hàng Mellon New York cho rằng “Khi thị trường tồn tại nhiều điều không chắc chắn, giới đầu tư sẽ có ít lựa chọn và đôla Mỹ thường được hỗ trợ bởi điều này”. Thêm vào đó, tăng trưởng lạm phát sẽ cùng với USD gây áp lực cho vàng vì nó làm giảm nhu cầu mua vàng của nhà đầu tư.
Đồng đô la đã tăng vào thứ Sáu tuần trước, đạt mức cao nhất trong 10 tuần so với đồng yên khi tâm lý thị trường được thúc đẩy bởi triển vọng lạc quan hơn đối với một số nền kinh tế lớn trên thế giới và triển vọng của một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ tháng 2 dự báo sẽ có 180.000 việc làm mới và tỷ lệ thất nghiệp là 3,9%. Dữ liệu tiền lương sẽ được theo dõi chặt chẽ tại thời điểm lạm phát vẫn ở mức thấp. Số liệu này sẽ ảnh hưởng đến Cục Dự trữ Liên bang khả năng tăng lãi suất trong tương lai.
Đồng đô la đã tăng vào thứ Sáu, đạt mức cao nhất trong 10 tuần so với đồng yên khi tâm lý thị trường được thúc đẩy bởi triển vọng lạc quan hơn đối với một số nền kinh tế lớn trên thế giới và triển vọng của một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Vàng tương lai đã giảm 1,65% xuống còn 1.294,45 đô la trên Comex của Sàn giao dịch hàng hóa New York. Kim loại quý đã giảm xuống dưới mức 1.300 đô la lần đầu tiên kể từ ngày 25 tháng 1. Trong tuần, giá đã giảm 2,52%, nhiều nhất kể từ tháng 8 năm 2018.
Bart Melek, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại TD Securities ở Toronto cho biết, chỉ số đô la Mỹ và lãi suất trái phiếu kho bạc hai năm đã tăng lên trong vài ngày qua và những yếu tố này đã ảnh hưởng tới giá vàng. Các nhà phân tích cho biết, chứng khoán toàn cầu cao hơn cũng tác động tới vàng.
Richard Baker, biên tập viên của Báo cáo khai thác Eureka, cũng tin rằng kim loại quý sẽ phục hồi, vàng sẽ phá vỡ 1.380 USD/ounce. Căng thẳng chính trị - bao gồm xung đột Ấn Độ - Pakistan, thời hạn Brexit và các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung Quốc... có thể giúp giá vàng đi lên.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet