Giá vàng trong nước giảm
Vào thời điểm lúc 9h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 54,60 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối tuần qua) - bán ra 55,17 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 54,55 triệu đồng/lượng (không đổi) - bán ra 55,15 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 54,65 triệu đồng/lượng - bán ra 55,20 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 54,76 triệu đồng/lượng - bán ra 55,23 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.834 - 1.838 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.834 -1.838 USD/ounce, giảm 1 - 4 USD so với sáng hôm qua.
Giá vàng thế giới vừa trải qua tuần tăng giá đầu tiên trong 4 tuần. Giá vàng tiếp tục phục hồi do đồng USD suy yếu. Tuy nhiên trong bối cảnh nhiều kênh đầu tư đều đang duy trì sự hưng phấn, như Bitcoin được dự báo chạm 20.000 USD/Bitcoin nên dòng vốn trên thị trường đang bị phân tán và hiển nhiên vàng không còn được xem như kênh trú ẩn an toàn ưu tiên hàng đầu.
Đà tăng của giá vàng khựng lại khi các quỹ đầu tư vàng tiếp tục bán ra thay vì liên tục mua vào như hồi giữa năm. Cụ thể, trong 4 phiên giao dịch liên tiếp (từ ngày 30-11 đến rạng sáng 4-12), một số quỹ đầu tư đã bán tổng cộng hơn 38 tấn vàng. Từ đó, không ít nhà đầu tư khác không dám nắm giữ vàng dù giá dầu thô tăng lên 46 USD/thùng, USD từng bước mất đi vai trò đồng tiền dự trữ trên toàn cầu.
Các thông tin về vắcxin COVID-19 ngày càng rõ nét hơn cho thấy từ nay đến hết năm giá vàng thế giới rất khó lấy lại mốc lịch sử đã lập vào tháng 8. Nhưng giới kinh doanh nhận định giá vàng không bị giảm sâu có lẽ nhờ số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng.
Nhận định về đường đi dài hạn của vàng, các nhà phân tích cũng cho rằng mặc dù thông tin tích cực về quá trình phát triển và phân phối vắcxin có thể khiến vàng giảm giá trong nhất thời, song kim loại quý này sẽ không vì thế mà trở nên kém hấp dẫn hơn trong quá trình khắc phục các khó khăn về kinh tế.
Khảo sát của Kitco tuần này cho thấy, giá vàng có thể tiếp tục tăng trong ngắn hạn, nhờ cả yếu tố kỹ thuật và nền tảng. 71% các nhà đầu tư, chuyên gia phân tích và giám đốc ngân hàng tham gia khảo sát nhận định vàng sẽ tăng giá, 21% nhận định giá sẽ đi ngang hoặc trung lập, trong khi chỉ có 7% dự báo giá giảm.
Nhận định về những diễn biến tiếp theo của giá vàng, chuyên gia phân tích Suki Cooper của Standard Chartered cho rằng, các yếu tố tác động lớn như xu hướng giảm giá đồng USD, môi trường lãi suất thấp, những lo ngại về lạm phát khi các nước lần lượt công bố về các gói kích thích kinh tế chưa từng có tiền lệ, cũng như kỳ vọng về chính sách kích thích tài khóa mới của Mỹ, nhiều khả năng sẽ khiến giá vàng tiếp tục đi lên trong thời gian tới.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch điều hành Jeff Wright của GoldMining Inc có nhận định khá “chắc nịch” rằng “vàng sẽ tiếp tục tăng giá trong tuần tới nhờ tâm lý muốn tìm đến nơi trú ẩn an toàn” giữa bối cảnh Chính phủ Mỹ đối mặt nguy cơ phải đóng cửa nếu không thể thông qua dự luật tài trợ chính phủ.
Đưa ra phân tích biểu đồ kỹ thuật, Darin Newsom - Giám đốc Darin Newsom Analysis mạnh dạn dự báo “xu hướng ngắn hạn cho thấy giá sẽ tăng nhẹ tuần tới" bởi thị trường đang chứng kiến sự đảo chiều mạnh, bật tăng từ đáy 4 tuần, sau khi giá vượt qua ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1.767 USD/ounce.
Việc giá rời đáy 4 tháng sẽ tạo ra đà tăng mạnh về kỹ thuật, cũng được nhà sáng lập Moor-Analytics.com Michael Moor đề cập, chuyên gia này còn đưa dự báo cụ thể -“giá lên 1.890 USD rồi mới dần mất đà”.
“Giá vàng còn dư địa để lên 1.900 USD - đây sẽ là ngưỡng cản quan trọng trong ngắn hạn”, Sean Lusk - đồng Giám đốc phòng trừ rủi ro tại Walsh Trading cũng khá tin tưởng tưởng vào dự báo của mình, bởi chuyên gia này cho rằng, ngoài góc độ kỹ thuật yếu tố nền tảng cũng đang có lợi cho vàng. Bằng chứng là Báo cáo việc làm tháng 11 của nền kinh tế số 1 thế giới cho thấy, Chính phủ Mỹ và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ phải tung thêm kích thích để hồi sinh nền kinh tế đang chịu ảnh hưởng quá nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Nền kinh tế Mỹ chỉ tạo thêm 245.000 việc làm mới, chỉ bằng nửa dự báo.
Trong khi đó, các ngân hàng trung ương toàn cầu cũng đang làm điều tương tự và việc này sẽ không sớm chấm dứt. Chẳng hạn, gói kích thích phục hồi kinh tế với tổng trị giá 1.800 tỷ Euro đang được EU ráo riết thúc đẩy ngay cả khi Hungary và Ba Lan tiếp tục phủ quyết.
Tuy nhiên, dù tâm lí tăng giá đang khá mạnh mẽ, một số nhà phân tích đang chú trọng vào mức kháng cự 1.850 USD và cho rằng, thị trường vàng có thể cần thêm một chút thời gian trước khi vượt qua mức này. Ý kiến giảm giá vàng duy nhất trong cuộc khảo sát của Kitco thuộc về chuyên gia Daniel Pavilonis, Chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures. Ông Pavilonis nhận định, giá vàng có thể bị đẩy lùi xuống dưới 1.800 USD/ounce trong bối cảnh xuất hiện nhiều tin tức tích cực về vaccine Covid-19.
Hầu hết các nhà phân tích đều lưu ý rằng, việc giá vàng bật lên khỏi mức thấp nhất trong 4 tháng tại tháng 11 vừa qua đã tạo ra động lực tăng giá kỹ thuật mạnh mẽ trên thị trường.
Nhận định về giá vàng, chuyên gia phân tích Suki Cooper của ngân hàng Standard Chartered cho rằng, các điều kiện như xu huớng giảm giá đồng USD, môi trường lãi suất thấp, những lo ngại về tỷ lệ lạm phát và kỳ vọng về chính sách kích thích tài khóa mới nhiều khả năng sẽ khiến vàng tiếp tục tăng giá trong thời gian tới.
Jeff Wright, phó Chủ tịch điều hành của công ty dịch vụ về vàng GoldMining Inc., nhận định kim loại quý này sẽ tiếp tục tăng giá nhờ tâm lý muốn tìm đến “nơi trú ẩn an toàn” của giới đầu tư.
Giá vàng đã tăng khoảng 21% trong năm nay, và các nhà đầu tư vẫn hy vọng giá sẽ tăng mạnh hơn nữa trong thời gian tới, nhất là sau khi chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ của kim loại quý này trong thời gian qua.
Vàng, vốn được coi là hàng rào chống lạm phát và đồng tiền giảm giá, đã tăng hơn 21% trong năm nay, được hưởng lợi từ việc lãi suất gần bằng 0% và nguy cơ lạm phát cao hơn do các gói kích thích lớn chưa từng có trên toàn cầu để giảm bớt những tác động kinh tế từ đại dịch.

Nguồn: VITIC