Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 9h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,48 triệu đồng/lượng - bán ra 55,85 triệu đồng/lượng (tăng 130.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,50 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng) - bán ra 55,88 triệu đồng/lượng (tăng 180.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,60 triệu đồng/lượng - bán ra 55,90 triệu đồng/lượng (tăng 220.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,57 triệu đồng/lượng (tăng 120.000 đồng/lượng) - bán ra 55,88 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.814 - 1.815 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.814 – 1.815 USD/ounce, tăng 29 – 30 USD/ounce so với sáng hôm qua.
Lúc 22h đêm qua theo giờ Việt Nam, giá vàng được giao dịch 1.814,6 USD, tăng mạnh tới 27 USD (1,51%), tương đương tăng tới 750.000 đồng/lượng quy đổi. Giá vàng tháng kỳ hạn tháng 6 cũng tăng mạnh 29,5 USD lên 1.813,5 USD/ounce. Giá bạc cũng tăng mạnh lên mức cao nhất 9 tuần.
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng khi đồng USD yếu đi và lợi suất trái phiếu Mỹ giảm. Đây là bước tăng mạnh đầu tiên, sau nhiều phiên giao dịch kém lạc quan. Thị trường đã đẩy giá vàng vượt lên trên mức kháng cự kỹ thuật quan trọng ở mức 1.800 USD/ounce ngay thời điểm mở cửa phiên giao dịch (theo giờ Mỹ) và đây cũng là mức cao nhất trong 10 tuần qua của giá vàng thế giới.
Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm từ đỉnh, xuống dưới 1,6% và giao dịch gần mức thấp nhất trong một tuần, đã khiến nhiều nhà đầu tư không còn quan tâm nhiều đến trái phiếu. Họ tập trung vốn vào thị trường vàng để tìm kiếm cơ hội sinh lời. Bên cạnh đó, những lo lắng ngày càng tăng về lạm phát toàn cầu trở thành vấn đề trong những tháng tới đang thúc đẩy việc mua và đầu tư vàng như một hàng rào chống lại áp lực lạm phát nghiêm trọng có thể xảy ra trong tương lai.
Hiện nay, các nhà đầu tư còn chờ đợi thêm báo cáo hàng tháng về thị trường việc làm Mỹ. Thông tin này sẽ cho thấy rõ hơn về tình hình thực tế của kinh tế Mỹ thời gian gần đây. Theo một ước tính, số việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp đã tăng 978.000 trong tháng trước.
Trong khi, quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Michelle Bowman cho rằng, kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng mạnh hơn và tỷ lệ thất nghiệp giảm nhanh hơn dự kiến của các nhà hoạch định chính sách Fed trong tháng Ba.
Chủ tịch chi nhánh Fed tại Chicago Charles Evans lại bày tỏ lo ngại về việc nền kinh tế đạt mục tiêu lạm phát 2%, đồng thời đưa ra hy vọng chính sách tiền tệ sẽ vẫn phù hợp trong một thời gian. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen trong một sự kiện có nói rằng, việc nâng lãi là cần thiết để ngăn kinh tế tăng trưởng quá nóng khi Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi tăng cường chi tiêu để hỗ trợ nền kinh tế. Dù vậy, bà sau đó xoa dịu thị trường khi khẳng định, chưa thấy lạm phát tăng tốc.
Theo chiến lược gia tiền tệ cấp cao Bob Haberkorn tại RJO Futures, lợi suất trái phiếu giảm nhẹ đã giúp vàng đi lên. Thị trường vàng dường như đang bỏ qua điều bà Janet Yellen phát biểu trước đó và nhìn vào thực tế là Fed chưa có khả năng tăng lãi suất vào thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, ông cho biết, phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Mỹ về lãi suất đã phần nào ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường.
Giá vàng trên thị trường quốc tế chịu áp lực lớn sau 4 lần thất bại trước ngưỡng 1.800 USD/ounce trong 2 tuần qua. Chuyên gia Stephen Innes, tại SPI Asset Management, cho rằng, giá vàng có thể tăng lên 1.800 USD/ounce là nhờ sự hỗ trợ từ Fed.
Thông tin từ Hội đồng vàng thế giới (WGC) cho biết, 18,3 tấn vàng, trị giá 1,1 tỷ USD, đã chảy ra khỏi các quỹ giao dịch trao đổi (ETF) trong tháng 4. Kể từ khi đạt mức tài sản cao nhất vào tháng 11/2020, lượng nắm giữ của các quỹ này đã giảm gần 14%. Trong khi đó, các quỹ vàng có trụ sở tại Bắc Mỹ dẫn đầu lượng bán ra trong tháng 4 với tổng lượng vàng nắm giữ giảm 28,4 tấn. Ngược lại, các quỹ có trụ sở tại châu Âu lại ghi nhận mua vào 10,6 tấn.
WGC cũng lưu ý rằng lợi suất trái phiếu tăng có thể tiếp tục là lực cản đối với vàng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 và lo ngại hoạt động kinh tế toàn cầu chịu sự tác động của dịch bệnh sẽ là yếu tố hỗ trợ giá vàng trong năm 2021.

Nguồn: VITIC