Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 10h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 58,25 triệu đồng/lượng - bán ra 58,97 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 58,25 triệu đồng/lượng - bán ra 58,90 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 58,23 triệu đồng/lượng (tăng 130.000 đồng/lượng) - bán ra 58,85 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 58,30 triệu đồng/lượng - bán ra 58,90 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.816 – 1.819 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 8/11 giao dịch quanh mức cao 1.816 – 1.819 USD/ounce, biến động nhẹ so với hôm qua.
Áp lực lạm phát gia tăng và các ngân hàng trung ương không vội tăng lãi suất đang thúc đẩy tâm lý trên thị trường vàng khi kim loại quý chốt tuần trên 1.800 USD/ounce. Đây là tuần đầu tiên kể từ cuối tháng 9 giá vàng chốt tuần trên 1.800 USD; Giá vàng kỳ hạn tháng 12 cũng chốt tuần 1.810,60 USD/ounce sau khi tăng 1,5% trong phiên thứ Sáu.
Theo một số nhà phân tích, để vàng lấy lại độ hấp dẫn và thu hút thêm động lực mới, kim loại quý phải có phiên chốt trên 1.835 USD/ounce.
Ole Hansen, chiến lược gia hàng hóa tại Ngân hàng Saxo cho biết: "Nếu lạm phát bắt đầu gia tăng và các ngân hàng trung ương không có động tĩnh thì nhà đầu tư sẽ thu được khá lợi nhuận".
Mặc dù Hansen nghiêng về xu hướng tăng giá thời gian tới nhưng chuyên gia này cũng nói thêm rằng 1.835 USD vẫn là mức quan trọng mà vàng cần phải phá vỡ. Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều lạc quan về triển vọng ngắn hạn của kim loại quý. Darin Newsom, chủ tịch Darin Newsom Analysis, nói rằng giá vàng cần phải đẩy lên trên 1.815 USD/ounce để phá vỡ mô hình đi ngang hiện tại. Tuy nhiên, đồng đô la Mỹ đang thu hút sự chú ý và tâm lý tăng giá khi chỉ số đô la Mỹ đang được giao dịch tại điểm kháng cự quan trọng 93,50 điểm. Đây sẽ là mối đe doạ đối với đà tăng của giá vàng.
Còn theo kết quả khảo sát diễn biến giá vàng tuần này được Kitco News thực hiện, tỷ lệ ủng hộ xu hướng tăng giá tăng mạnh. Cụ thể, tuần này tỷ lệ chuyên gia nhận định giá vàng tăng cao gấp ba lần so với tuần trước lên 56%, tỷ lệ chuyên gia ủng hộ xu hướng giảm giá cũng giảm mạnh từ 53,8% về còn 11%. Còn lại, tỷ lệ chuyên gia giữ quan điểm trung lập duy trì 33%. Đối với kết quả khảo sát trực tuyến trên thị trường, tỷ lệ ủng hộ giá vàng tăng tuần này giảm nhẹ về 52%, trong khi tỷ lệ dự đoán giá vàng giảm tăng nhẹ lên 30%; Còn lại tỷ lệ cho rằng giá vàng đi ngang giữ nguyên 17%.
Tuần trước, nhờ tiếp tục tăng mạnh phiên cuối tuần lên trên 1.800 USD/ounce, giá vàng thế giới chốt ở mức cao 1.819 USD/ounce. Tính chung cả tuần, giá vàng tăng 1,8%. Tuần qua thị trường kim loại quý sôi động với nhiều dữ liệu quan trọng có tính quyết định đến giá cả. Trong đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thông báo giảm bớt các giao dịch mua tài sản của mình và nền kinh tế Mỹ đã có thêm hơn 500.000 việc làm vào tháng 10.
Bộ Lao động Mỹ đã công bố, nền kinh tế nước này đã tạo thêm 531.000 việc làm và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4,6%. Đây là số liệu khả quan hơn dự kiến, đồng thời cho thấy hoạt động tuyển dụng đang hồi sinh khi số ca mắc Covid-19 giảm.
Lukman Otunuga, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Công ty Môi giới dịch vụ tài chính FXTM dự đoán, tuần này nhiều khả năng là một tuần biến động đối với vàng. Kim loại quý có thể bị tác động bởi sự lên xuống của đồng USD, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ, những đồn đoán về lạm phát và tâm lý rủi ro trên toàn cầu.
Vàng, USD, lợi suất đang di chuyển cùng chiều, điều này là bất thường, nhưng đó là phản ứng trú ẩn an toàn trong trường hợp Fed không tăng lãi suất.
Trên thực tế, sau số liệu việc làm khả quan trong tháng 10, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm từ 1,524% trong phiên 4/11 xuống 1,458%, từ đó làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng. Bên cạnh đó, giới đầu tư cũng đang chú ý đến lạm phát. Chỉ số giá tiêu dùng và chỉ số giá sản xuất dự kiến được công bố trong tuần tới có thể ở mức rất cao. Vàng thường được xem là biện pháp phòng trừ rủi ro từ lạm phát. Tuy nhiên, ngưỡng 1.835 USD/ounce vẫn là mức giá mà các nhà phân tích và giới đầu tư đang theo dõi chặt chẽ và tin rằng, vàng cần phá vỡ mức kháng cự quan trọng này trước khi có thể tiếp tục tăng giá.
Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex thì không tin rằng, vàng đã sẵn sàng để bứt phá. Chuyên gia này lưu ý về báo cáo chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ được công bố trong tuần này có thể sẽ ảnh hưởng đến giá vàng.

Nguồn: VITIC