Giá vàng thế giới tăng vượt ngưỡng 1.800 USD/ounce trong phiên giao dịch ngày 5/11 và ghi nhận mức chốt phiên cao nhất kể từ đầu tháng Chín.
Khép lại phiên này, giá vàng giao tháng 12/2021 tăng 1,3% lên 1.816,80 USD/ounce trên sàn Comex (Mỹ), mức chốt phiên cao nhất kể từ ngày 3/9, theo số liệu của công ty dữ liệu tài chính FactSet (Mỹ). Tính chung cả tuần, giá vàng tăng 1,8%.
Bộ Lao động Mỹ cho biết nền kinh tế nước này đã tạo thêm 531.000 việc làm trong tháng Mười và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4,6%. Đây là số liệu khả quan hơn dự kiến, đồng thời cho thấy hoạt động tuyển dụng đang hồi sinh khi số ca mắc COVID-19 giảm.
Sau số liệu việc làm khả quan nói trên, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm từ 1,524% trong phiên 4/11 xuống 1,458%, từ đó làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng.
Bên cạnh đó, giới giao dịch cũng đang chú ý đến lạm phát. Chỉ số giá tiêu dùng và chỉ số giá sản xuất, dự kiến sẽ được công bố trong tuần tới, được dự đoán sẽ ở mức rất cao. Vàng thường được xem là biện pháp phòng trừ rủi ro từ lạm phát.
Trước đó, trong phiên giao dịch đầu tuần này, giá vàng thế giới đi lên khi đồng USD giảm và chứng khoán thu hẹp đà tăng, trong khi thị trường đang hướng sự chú ý đến kế hoạch giảm các chính sách kích thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) theo dự đoán sẽ được đưa ra trong cuộc họp sau đó.
Tuy nhiên, trong hai phiên tiếp theo, giá vàng liên tục đi xuống do số liệu kinh tế tích cực của Mỹ đã gây áp lực lên vàng. Báo cáo việc làm của công ty quản lý nhân sự ADP (Mỹ) cho thấy số việc làm mới được tạo ra ở Mỹ trong tháng 10/2021 là 571.000, cao hơn nhiều so với dự kiến.
Sang phiên ngày 4/11, giá vàng lại đảo chiều tăng lên khi Fed và Ngân hàng Trung ương Vương quốc Anh (BoE) phát đi tín hiệu sẽ không vội vàng nâng lãi suất.
Fed ngày 3/11 phát đi tín hiệu cho biết ngân hàng này sẽ “kiên nhẫn” trong vấn đề lãi suất và sẽ bắt đầu cắt giảm quy mô chương trình mua trái phiếu khổng lồ của mình trong tháng này.
Tiếp sau đó, BoE ngày 4/11 quyết định giữ nguyên lãi suất, trái ngược với các dự đoán rằng ngân hàng này sẽ là “người tiên phong” trong các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới nâng lãi suất sau đại dịch.
Trong một lưu ý, Lukman Otunuga, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại công ty môi giới dịch vụ tài chính FXTM (CH Cyprus), cho hay tuần tới có thể sẽ là một tuần biến động đối với vàng.
Kim loại quý này có thể bị ảnh hưởng bởi sự lên xuống của đồng USD, lợi suất trái phiếu chính phủ, những đồn đoán về lạm phát và tâm lý rủi ro trên toàn cầu./.

Nguồn: Khánh Ly (TTXVN/Vietnam+)