Giá vàng trong nước tăng
Vào thời điểm lúc 12h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 44,05 triệu đồng/lượng (tăng 400.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 44,57 triệu đồng/lượng (tăng 550.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 44,05 triệu đồng/lượng - bán ra 44,45 triệu đồng/lượng (tăng 450.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 44 triệu đồng/lượng (tăng 400.000 đồng/lượng) - bán ra 44,40 triệu đồng/lượng (tăng 500.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 44,10 triệu đồng/lượng (tăng 440.000 đồng/lượng) - bán ra 44,40 triệu đồng/lượng (tăng 540.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới tăng vọt trở lại
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 12h giao dịch ở mức 1.592,2 USD/ounce (tăng 21,3 USD/ounce so với phiên trước đó).
Giá vàng hôm nay cao hơn 22,2% (285 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 43,4 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 600 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Giá vàng tính trong 30 ngày tăng 144,1 USD/ounce (9,87%), giá vàng tính trong một năm tăng tới 315,5 USD/ounce (24,49%). Giá vàng tăng vọt khi Iran chính thức khai hỏa, tấn công vào các căn cứ quân sự của Iraq bằng hàng chục quả tên lửa, đây là đợt tấn công tên lửa thứ hai của Iran vào các căn cứ Mỹ.
Liên quan tới sự kiện này, EU sẽ tổ chức một hội nghị ngoại trưởng bất thường, trong khi đó nhiều hoạt động liên quan tới thương mại kinh tế cũng bị ảnh hưởng tới chiến sự, trong đó có nhiều chuyến bay bị hủy. Vượt lên tất cả các yếu tố khác, bất ổn và chiến sự tại Trung Đông đang trở thành tâm điểm và là động lực lớn nhất đẩy giá vàng lên cao. Giá vàng thế giới hiện đang ở mức cao nhất 7 năm.
Căng thẳng Mỹ-Iran gây nguy cơ xấu cho các nền kinh tế vùng Vịnh. Các nền kinh tế vùng Vịnh, vốn trong tình trạng căng thẳng nhiều năm qua do giá dầu thấp, lại phải đối mặt với "con dao hai lưỡi" khi nguy cơ cuộc xung đột Mỹ-Iran đe dọa hoạt động xuất khẩu dầu.
Thị trường vàng đã có một đợt biến động chưa từng có trong nhiều năm sau cú sốc địa chính trị với việc Mỹ cho máy bay không người lái giết chết vị tướng quyền lực của Iran ngay tại sân bay quốc tế Baghdad của Iraq. Đây là một biến cố lớn và được cho là có thể thay đổi tình hình ở khu vực Trung Đông. Trên CNBC, chuyên gia Jeffrey Currie từ Goldman Sachs cho rằng vàng có thể còn tăng cao hơn nữa bởi lịch sử đã cho thấy sự gia tăng căng thẳng địa chính trị thường đẩy giá kim loại quý này lên rất cao.
Căng thẳng Mỹ-Iran lần này được cho là sẽ leo thang khó lường không chỉ bởi Iran đã có động thái gây hấn với Mỹ sau một chuỗi ngày bị cấm vận mà còn là ở sự mất mặt khi mà nhân vật quyền lực số 2 của nước này bị giết chết ngay trong khu vực.
Vàng vẫn đang xu hướng nhích lên sau khi có các báo cáo cho thấy Mỹ đã đưa thêm quân tới Trung Đông và Teheran trả đũa Mỹ. Một vòng xoáy trả đũa chính trị sẽ diễn ra và sẽ có tác động mạnh lên các thị trường.

Nguồn: VITIC