Giá vàng trong nước giảm
Vào thời điểm lúc 11h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 43,30 triệu đồng/lượng - bán ra 43,82 triệu đồng/lượng (giảm 700.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 43,45 triệu đồng/lượng (giảm 600.000 đồng/lượng) - bán ra 43,85 triệu đồng/lượng (giảm 700.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 43,45 triệu đồng/lượng (giảm 250.000 đồng/lượng) - bán ra 43,78 triệu đồng/lượng (giảm 470.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 43,50 triệu đồng/lượng (giảm 500.000 đồng/lượng) - bán ra 43,70 triệu đồng/lượng (giảm 600.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới giảm
Giá vàng thế giới, trên sàn Kitco lúc 11h30 giao dịch ở mức 1.557,5 USD/ounce. Giá vàng thế giới đã đảo chiều giảm rất mạnh trong phiên giao dịch đêm qua theo giờ Việt Nam. Cụ thể, giá vàng đã giảm mạnh hơn 30 USD ngay trong phiên, từ trên ngưỡng 1.590 USD xuống dưới 1.560 USD/ounce. Mức giá thấp nhất ghi nhận được trong phiên là 1.552 USD/ounce. Đáng chú ý, mức giá đóng cửa cũng là mức thấp gần nhất phiên, đây là phiên giảm giá đầu tiên tính từ chuỗi phiên tăng giá liên tục từ ngày 13/12/2019 tới nay. Giá vàng kỳ hạn tháng 2 cuối phiên đêm qua cũng giảm mạnh 12,7 USD xuống 1.561,7 USD/ounce.
Thị trường toàn cầu hôm qua (theo giờ Mỹ) đã rung chuyển khi Iran phóng hơn chục tên lửa vào các căn cứ quân sự ở Iraq, nơi quân đội Mỹ đóng quân. Iran ngay lập tức nhận trách nhiệm về các vụ tấn công mà họ gọi là cứng rắn trả thù cho vụ giết chết tướng quân đội hàng đầu do Mỹ thực hiện vào tuần trước.
Giá vàng hôm nay cao hơn 22,8% (292 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 43,6 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 900 ngàn đồng so với vàng trong nước. Giá vàng thế giới sụt giảm từ đỉnh 7 năm sau khi Iran phát đi tín hiệu ôn hòa sau vụ nã tên lửa vào các căn cứ quân sự ở Iraq và Mỹ tiếp tục ghi nhận các thông tin kinh tế tích cực. Sau khi tăng vọt lên trên ngưỡng 1.600 USD/ounce lần đầu tiên trong 7 năm qua, giá vàng quay đầu giảm. Giới đầu tư nhìn nhận những phát biểu của Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif như một sự tín hiệu tích cực cho khu vực Trung Đông.
Theo đó, ngay sau vụ tấn công tên lửa vào các căn cứ quân sự ở Iraq, ông Zarif tuyên bố nước này “đã tiến hành và hoàn tất” các hành động đáp trả tương xứng nhằm vào Mỹ, sau vụ Mỹ không kích giết chết tướng Qasem Soleimani của nước này. Ông Zarif cũng nêu rõ trên trang cá nhân cho rằng Iran đã triển khai và kết thúc các biện pháp tương xứng để tự vệ, theo đúng qui định Điều 51 Hiến chương Liên hợp quốc và khẳng định Iran không tìm cách leo thang căng thẳng hay chiến tranh. Vụ tấn công của Iran được thực hiện vào ban đêm và đã không gây ra thiệt hại gì về người cho lực lượng quân sự của Mỹ. Đây là cơ hội để 2 bên tránh một cuộc chiến bùng nổ trên diện rộng với những kết quả thảm khốc và khó lường.
Trước đó, Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi cũng đã nhận được tin nhắn thoại chính thức của Iran thông báo sớm về cuộc tấn công đáp trả Mỹ sau vụ không kích nhằm vào sân bay quốc tế ở thủ đô Baghdad.
Giá vàng giảm mạnh do hoạt động bán tháo diễn ra trên diện rộng sau bài phát biểu của Tống thống Mỹ Donald Trump. Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ cho biết không có thương vong nào trong các vụ tấn công bằng tên lửa của Iran nhằm vào các căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq. Ông Trump cũng cho biết không cần thiết phải sử dụng sức mạnh quân sự mà có thể sẽ trừng phạt kinh tế đối với Iran khi bổ sung các lệnh trừng phạt đối với nước này.
Ông khẳng định: "Mỹ sẽ áp đặt ngay lập tức các biện pháp trừng phạt kinh tế bổ sung đối với chế độ Iran. Các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ này sẽ tồn tại cho đến khi Iran thay đổi hành vi của mình".
Tổng thống Trump cũng kêu gọi các đồng minh khác từ bỏ thỏa thuận 2015 và hợp tác để cùng nhau đạt được một thỏa thuận mới với Iran, giúp thế giới an toàn và hòa bình hơn. Bên cạnh đó, Tổng thống Trump còn nêu rõ, ông sẽ đề nghị Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tăng cường can dự vào khu vực Trung Đông.
Thị trường vàng bị bán tháo trong bối cảnh bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, các chỉ số chứng khoán của Mỹ đã tăng điểm cao và quay trở lại gần mức cao kỷ lục. Giá dầu thô tăng vọt lên mức cao nhất trong chín tháng.
Trong khi đó, báo cáo việc làm quốc gia của ADP của Mỹ cho tháng 12 đã mạnh hơn dự kiến, với 220.000 việc làm so với kỳ vọng tăng 150.000 việc làm, báo cáo này là tiền thân của báo cáo việc làm quan trọng hơn từ Bộ Lao động sẽ công bố vào sáng 10/1/2020. Trước đó, theo Viện Quản lý Nguồn cung Mỹ (ISM), lĩnh vực dịch vụ của Mỹ đã hồi phục trong tháng 12/2019. Chỉ số phi chế tạo trong tháng 12/2019 tăng 1,1 điểm lên 55 điểm, mức cao nhất kể từ tháng 8/2019. Không những thế, nền kinh tế Mỹ đang hướng tới năm sụt giảm đầu tiên về thâm hụt thương mại trong 6 năm qua. Xuất khẩu tăng lên trong khi nhập khẩu giảm chậm lại.
Vàng giảm giá còn do giới đầu tư bán chốt lời sau khi giá lần đầu tiên trong vòng 7 năm vượt lên trên ngưỡng 1.600 USD/ounce. Ở chiều ngược lại, vàng vẫn có nguy cơ bùng tăng trở lại. Sau vụ tấn công, Iran tuyên bố mọi hành động trả đũa của Washington đều có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh toàn diện ở khu vực Trung Đông. Đại giáo chủ Khamenei cũng cho rằng, hành động quân sự tấn công vào căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq “là chưa đủ” và tuyên bố Mỹ phải chấm dứt sự hiện diện tại khu vực.
Một điều cũng có thể tạo ra sự bùng nổ căng thẳng là thiệt hại thực sự của Mỹ trong vụ tấn công vừa qua là có hay không. Nhiều nguồn tin cho thấy Mỹ không có thiệt hại gì về người nhưng đài truyền hình nhà nước Iran cho biết ít nhất 80 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng trong các vụ tấn công bằng tên lửa mà Tehran tiến hành nhằm vào các mục tiêu Mỹ ở Iraq.
Về mặt kỹ thuật, giá vàng tháng 2 đóng cửa ở mức gần thấp nhất phiên giao dịch. Đà tăng của giá vàng đang chững lại và có thể đỉnh ngắn hạn của giá kim loại quý đang hình thành. Hiện xu hướng tăng vẫn đang có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn trong bối cảnh xu hướng tăng giá trong bảy tuần vẫn được duy trì trên thành biểu đồ ngày. Mục tiêu đột phá giá ngắn hạn tiếp theo của giá vàng là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự kỹ thuật vững chắc ở mức cao nhất tuần trước là 1.590,9 USD/ounce. Mục tiêu giảm giá ngắn hạn tiếp theo đang đẩy giá xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở mức 1.530 USD/ounce.

Nguồn: VITIC