Kết thúc phiên giao dịch 18/5 (rạng sáng 19/5 theo giờ Việt Nam), giá vàng quốc tế giao ngay tăng 0,1% lên 1.868,57 USD/ounce, sau khi trong phiên có lúc chạm mức cao nhất kể từ 29/1; vàng giao sau kết thúc ở mức 1.868 USD, gần như không thay đổi so với phiên liền trước.
Trong nước, giá vàng cũng theo xu hướng tăng. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng mua vào ở mức 56,15 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 56,50 triệu đồng/lượng, tăng 130.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với cuối phiên giao dịch liền trước; Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng mua vào - bán ra ở mức 56,05 – 56,40 triệu đồng/lượng; Giá vàng Rồng vàng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tăng 50.000 đồng chiều mua và và 100 nghìn đồng chiều bán ra lên 52,68-53,23 triệu đồng/lượng.
Các kim loại quý khác cũng đồng loạt tăng trong phiên này. Giá bạc kết thúc phiên tăng 0,3% lên 28,26 USD/ounce, sau khi có lúc chạm mức cao nhất kể từ tháng 2, palađi tăng 0,1% lên 2.904,87 USD/ounce, trong khi bạch kim giảm 1,6% xuống 1.291,98 USD.
Phillip Streible, trưởng bộ phận chiến lược thị trường thuộc Blue Line Futures ở Chicago, cho biết: “Lợi suất chỉ tăng lên một bậc. Đồng USD vẫn yếu nên hỗ trợ tích cực cho vàng. (Tuy nhiên), vàng đã có một phiên giao dịch khá tốt, dù không nằm trong số những thị trường tăng giá”.
Chỉ số dollar index giảm xuống mức thấp nhất trong vòng gần 3 tháng, khiến cho vàng trở nên rẻ hơn đối với những người nắm giữ những loại tiền tệ khác.
Chuyên gia phân tích tích Ross Norman cho biết: “Câu chuyện rõ ràng đang chuyển sang lạm phát ... nhưng có lẽ quan trọng hơn là đồng USD trượt giá. Đây có lẽ là động lực chính và quan trọng nhất vào lúc này”.
Theo các nhà phân tích, dòng tiền chảy vào các quỹ hoán đổi cho thấy các nhà đầu tư đang tăng cường mua vàng để phòng ngừa rủi ro khi mà ngày càng lo ngại lạm phát sẽ tăng cao. Lượng vàng nắm giữ của SPDR Gold Trust GLD - quỹ ETF lớn nhất thế giới - đã tăng 0,7% lên 1.035,93 tấn vào ngày hôm qua 17/5, cao nhất kể từ cuối tháng 3.
Trong bối cảnh giá mọi thứ ở Mỹ đều tăng, biên bản cuộc họp chính sách mới đây nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, sẽ công bố vào ngày mai 19/4, sẽ cung cấp thêm thông tin để nhà đầu tư có thể nhận định về chính sách tiền tệ của Fed sắp tới cũng như quan điểm của các nhà hoạch định chính sách về vấn đề lạm phát.
Giá vàng phiên này cũng nhận được sự hỗ trợ từ những người mua dựa trên biểu đồ phân tích kỹ thuật, sau khi giá vàng vượt qua mức trung bình của 200 ngày gần đây - được coi là một tín hiệu cho thấy giá sẽ tăng thêm nữa.
Giá vàng đã phá vỡ ngưỡng trung bình 200 ngày
 

Nguồn: VITIC / Bloomberg