Vàng được coi là rào cản chống lại lạm phát. Do đó, việc Fed nâng lãi suất sẽ làm cho đồng USD trở nên hấp dẫn hơn so với vàng.
Ngày 28 tháng 6 (Reuters) - Vàng đi ngang vào thứ Hai khi các nhà đầu tư bị mắc kẹt giữa lo ngại về sự gia tăng đột biến của chủng coronavirus Delta có khả năng lây truyền cao và kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tăng lãi suất sớm.
Vàng không sinh lợi, vốn cũng được coi là khoản đầu tư an toàn trong thời điểm không chắc chắn, có xu hướng không được các nhà đầu tư ưa chuộng khi lãi suất tăng.
Giá vàng giao ngay sáng nay 29/6 (giờ Châu Á) giảm 0,2% xuống 1.775,42 USD / ounce; vàng kỳ hạn tháng 8 giảm 0,2% xuống 1.776,40 USD / ounce. Chỉ số dollar index sáng nay tăng 0,1% so với rổ các đồng tiền đối tác chủ chốt.
Xu hướng giá giảm sáng nay diễn ra sau khi giá vàng giao ngay kết thúc phiên 28/6 vững ở mức 1.779,70 USD / ounce; vàng kỳ hạn tháng 8 kết thúc phiên tăng 0,2% ở mức 1.780,70 USD. 
gia vang sang nay 29/6

Giá vàng kỳ hạn kết thúc phiên 28/6

Giá vàng trong nước sáng 29/6:

Tại thị trường Hà Nội, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 56,5 - 57,02 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không đổi ở chiều mua vào và giảm 100 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với hôm qua.

Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Quý, so với cùng thời điểm phiên hôm qua, giá vàng SJC giảm 30 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 20 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra, niêm yết ở mức 56,55 – 56,97 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tại Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, giá vàng SJC không đổi so với cùng thời điểm phiên hôm qua, niêm yết ở mức 56,5 - 57 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Chủ tịch Ngân hàng Fed tại Richmond, Thomas Barkin hôm qua 28/6 cho biết Fed đã đạt được "tiến bộ đáng kể hơn nữa" về mục tiêu lạm phát và bắt đầu giảm bớt việc mua tài sản.

Phó Chủ tịch Giám sát của Fed, Randal Quarles, cho biết sự mất cân bằng trong chuỗi cung ứng và nhu cầu gia tăng đang dẫn đến lạm phát tạm thời tăng và Fed có các công cụ để ứng phó nếu lạm phát vẫn tăng kéo dài hơn dự đoán,
Các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu hôm thứ Hai đã bắt đầu một cuộc tranh luận công khai về việc chấm dứt việc mua trái phiếu khẩn cấp - được đưa ra từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19 vào năm ngoái, với những ý kiến trái chiều giữa duy trì chính sách nới lỏng thắt chặt tiền tệ.
Vàng thỏi thường không được ưa chuộng trong bối cảnh chính sách tiền tệ thắt chặt.
Trong khi đó, David Meger, giám đốc giao dịch kim loại thuộc High Ridge Futures, cho biết ngày càng có nhiều lo ngại về sự lây lan của virus Covid-19 biến thể Delta.
Các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu về số việc làm mới trong lĩnh vực phi nông nghiệp để xác định khả năng Fed sẽ sớm nâng lãi suất.
TD Securities viết trong một thông báo gửi tới khách hàng của mình rằng số việc làm mới tăng lên có thể kiềm chế dòng tiền chảy vào vàng.
"Trong bối cảnh này, vàng vẫn chưa hoàn toàn ra khỏi tình trạng mắc kẹt. Nếu giá vàng giảm tiếp về khoảng 1.730 USD thì sẽ xảy ra một đợt bán tháo".
SPDR Gold Trust GLD, quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng lớn nhất thế giới, cho biết lượng vàng họ đang nắm giữ đã tăng 0,3% lên 1.045,78 tấn tính tới 28/6, từ mức 1,042,87 tấn của ngày thứ Sáu (25/6).
Về thông tin liên qua, Ngân hàng trung ương Zimbabwe sẽ cho phép các công ty khai thác vàng quy mô lớn xuất khẩu trực tiếp một phần vàng thỏi của họ. Trong khhi đó, nhập khẩu ròng vàng vào Trung Quốc qua Hồng Kông đã giảm hơn một nửa trong tháng 5 so với tháng trướcdo nhu cầu giảm trong bối cảnh các hạn chế mới do coronavirus dẫn đầu. 

Nguồn: VITIC/Reuters