Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 15h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,60 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua) - bán ra 57,12 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,55 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng) - bán ra 56,95 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,60 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng) - bán ra 57,10 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,58 triệu đồng/lượng (tăng 30.000 đồng/lượng) - bán ra 56,95 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng chiều ngày 28/6/2021 biến động nhẹ
Giá vàng thế giới 1.775 - 1.785 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.775 – 1.785 USD/ounce, tăng 1 -4 USD/ounce so với hôm qua, tuy nhiên giá vàng buổi chiều có xu hướng giảm so với buổi sáng.
Trưởng bộ phận đầu tư tại Wolfpack Capital - ông Jeff Wright khẳng định yêu cầu vốn dự kiến áp dụng cho ngân hàng châu Âu tích cực với giá vàng nhưng chỉ vàng vật chất. Theo quy định mới, vàng vật chất sẽ trở thành tài sản cấp 1 không có rủi ro, nó cho thấy vàng có mức độ thanh khoản cao nhất tương đương tiền mặt.
Những quy định chuẩn bị được áp dụng không đồng nghĩa nhiều ngân hàng châu Âu sẽ mua thêm vàng bởi thực tế họ đã tăng mua vàng trong vài năm qua khi thay đổi chính sách được công bố. Tuy nhiên về dài hạn, vàng sẽ có vị trí cao hơn tại ngân hàng lớn và ngân hàng trung ương, nhờ vậy thanh khoản nói chung cho thị trường vàng sẽ cải thiện, yếu tố được đánh giá tích cực với nhà đầu tư vàng.
PCE - "máy đo lạm phát" chỉ báo giá vàng, đã tăng lên mức năm 2008, đẩy giá vàng cao hơn. Đây là con số mà Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sử dụng để đo tỷ lệ lạm phát hiện tại.
Trong nhiều năm (trước đại dịch), Fed đã sử dụng tỷ lệ 2% là lạm phát mục tiêu. Trong thời gian xảy ra đại dịch, họ đã thay đổi nhiệm vụ của mình là để lạm phát tăng nóng hoặc trên 2% và thay vào đó tập trung vào việc thúc đẩy việc làm cho người Mỹ. Tuy nhiên, chỉ số PCE hiện tại đã gần gấp đôi mục tiêu 2% của Fed.
Cục Phân tích Kinh tế vừa tiết lộ, lạm phát của Mỹ đã tăng mạnh trong tháng Năm, cho thấy, giá đang tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2008. PCE tăng 0,4% vào tháng 5, đưa tỷ lệ lạm phát hàng năm lên 3,9%.
Yếu tố chưa được biết trước là liệu những chi phí gia tăng này là cố định (bền vững) hay nhất thời. Fed đã lập luận rằng, phần lớn các mức tăng là nhất thời và sẽ tự nhiên giảm xuống theo thời gian. Quan trọng hơn, thực tế là thước đo chỉ số này loại bỏ sự gia tăng chi phí cho thực phẩm và năng lượng đã tăng đáng kể so với năm ngoái, nếu cộng thêm, chúng ta thấy, tỷ lệ lạm phát hiện tại vào khoảng 5% theo CPI.
Không nghi ngờ gì nữa, nền kinh tế Mỹ đang mở cửa trở lại và việc chi tiêu một tài khóa liên bang khổng lồ đã thúc đẩy tăng trưởng bùng nổ. Sự gia tăng gần đây đã làm tăng nhu cầu đối với hàng hóa và dịch vụ vượt quá khả năng cung cấp của các tập đoàn.
Thực tế đặt ra câu hỏi, liệu Fed có đúng hay không khi giả định, lạm phát sẽ giảm trở lại 2% vào năm 2022. MarketWatch mới đây dẫn lời nhà kinh tế trưởng Chris Low của FHN Financial cho biết, “Tuần này, chúng tôi đã nghe từ nhiều hơn nửa tá diễn giả của Fed. Hầu hết lạc quan về lạm phát, nhưng một số đang lo lắng. Hiện tại, không có cách nào để biết chắc chắn nhóm nào gần sự thật hơn ”.
Họ cũng trích dẫn các nhà kinh tế tại Citibank, người đã lưu ý cho các khách hàng rằng, "Mặc dù phần lớn sức mạnh của lạm phát gần đây chỉ là tạm thời, chúng tôi kỳ vọng lạm phát lõi sẽ vượt quá mục tiêu 2% cho đến năm 2022."
Câu hỏi về tính chất tạm thời của tỷ lệ lạm phát hiện tại đã khiến vàng đóng cửa cao hơn trong ngày và trong tuần, đây là lần đầu tiên vàng đóng cửa hàng tuần cao hơn trong bốn tuần.
Điều quan trọng không kém là thực tế là giá vàng tương lai đã tìm thấy cơ sở hoặc mức hỗ trợ ở 1.770 USD/ounce. Có một cảnh báo đối với biến động giá vàng gần đây là sự thu hẹp của đường trung bình động 200 và 50 ngày. Nếu điều này tiếp tục và M.A. 200 ngày đóng cửa dưới 50 ngày, nó sẽ tạo ra một mô hình biểu đồ kỹ thuật được gọi là “Death Cross (giao cắt tử thần)”.
Death Cross xảy ra khi đường trung bình trượt ngắn hạn (thường là SMA 50 ngày) cắt xuống dưới đường trung bình trượt dài hạn (thường là SMA 200 ngày). Điều này được các nhà phân tích và các nhà giao dịch coi là tín hiệu cho sự thay đổi đáng kể của thị trường giá xuống.
Hiện tượng Death Cross báo hiệu một xu hướng giảm đã được hình thành. Nếu có khối lượng giao dịch bỗng dưng tăng mạnh (dấu hiệu nhà đầu tư đang bán tháo) thì đó sẽ là dấu hiệu xác nhận mạnh hơn cho xu hướng giảm.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã cảnh báo Quốc hội rằng nước Mỹ có nguy cơ vỡ nợ và đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính mới sớm nhất vào tháng 8/2021, nếu các nhà lập pháp không nhanh chóng hành động để đình chỉ hoặc nâng giới hạn vay.
Bà Yellen nói rằng để tránh bất ổn cho thị trường tài chính, Quốc hội nên thông qua luật giới hạn nợ mới - cho phép Kho bạc tiếp tục vay - trước khi lệnh đình chỉ gần nhất hết hạn vào ngày 31/7.
Khi được hỏi liệu lạm phát có tiếp tục tăng ở mức 5% so với cùng kỳ năm trước như đã ghi nhận trong tháng 5/2021 hay không, Bộ trưởng Yellen chia sẻ con số sẽ gần mức 2% vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2022.
Tuần này, Mỹ sẽ công bố số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP) tháng 6, đây là chỉ số quan trọng vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch chính sách tiền tệ của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Theo dự báo, NFP đạt 675.000 việc làm; nếu chỉ số này thấp hơn dự kiến, sẽ tác động tích cực đến giá vàng và ngược lại. Ngoài ra còn các chỉ số quan trọng khác, như niềm tin tiêu dùng, sản xuất công nghiệp PMI…
Một sự kiện mà giới đầu tư tài chính toàn cầu đang rất quan tâm, đó là theo quy định mới của Basel III đối với các ngân hàng Châu Âu, vàng sẽ được coi là tài sản cấp 1- tài sản phi rủi ro, có tính thanh khoản ngang hàng với cả tiền mặt.
Quy định này đã được ban hành năm 2017, bắt đầu có hiệu lực đối với các ngân hàng Châu Âu từ ngày 28/6 tới và đối với các ngân hàng Anh từ ngày 1/1/2022. Quy định mới này chỉ áp dụng đối với vàng vật chất, chứ không phải là vàng tài khoản.
Theo phân tích mới của ngân hàng Deutsche Bank, sự gia tăng các khoản nợ trong giai đoạn dịch Covid-19, tâm lý thoải mái với việc vay nợ và quan điểm cho rằng lãi suất sẽ không bao giờ tăng có nguy cơ dẫn thế giới vào một cuộc khủng hoảng kinh tế mới.
Bart Melek, người đứng đầu chiến lược toàn cầu của TD Securities, cho biết nhiều khả năng vàng có thể bị mắc kẹt quanh mức 1.790 USD/ounce nếu không có đợt giảm giá lớn bất ngờ nào. Chuyên gia này cho biết thêm, tín hiệu tăng lãi suất năm 2023 không chỉ là dự đoán của Fed. Thực tế có nhiều khả năng hơn là Fed sẽ tiếp tục giữ chính sách nới lỏng trong một thời gian dài. Cũng theo Melek, mức kháng cự tiếp theo của vàng là khoảng 1.818 USD/ounce và sau đó là 1.833 USD, trong khi mức hỗ trợ là 1.775 USD.
Chiến lược gia cao cấp Alex Turro thuộc RJO Futures cho biết lo ngại về khả năng tăng lãi suất và kế hoạch giảm mua tài sản từ Fed đang và sẽ tiếp tục ảnh hưởng xấu đến tâm lý của giới đầu tư trên thị trường vàng cho đến khi các chính sách rõ ràng hơn.
Chuyên gia phân tích cao cấp Kitco Metals là Jim Wyckoff nhận định, sau khi giá vàng mạnh trong tuần trước nữa và đã chững lại trong tuần vừa qua thì khả năng phục hồi sẽ khả quan hơn do thị trường vẫn lo ngại về vấn đề lạm phát.
Chuyên gia phân tích Peter Fertig của Quantitative Commodity Research cũng chung quan điểm khi cho rằng, các chỉ số kỹ thuật đang hỗ trợ giá kim loại quý sau khi chạm đáy từ đợt bán tháo của tuần trước.
Còn theo kết quả khảo sát diễn biến giá vàng tuần này được Kitco News thực hiện, tỷ lệ ủng hộ giá vàng tăng đã đảo chiều và chiếm quá bán. Cụ thể, có 53,8% chuyên gia nhận định giá vàng tăng, trong khi tỷ lệ chuyên gia ủng hộ xu hướng giảm là 23,1%, còn lại 23,1% giữ quan điểm trung lập. Còn đối với kết quả khảo sát trực tuyến trên thị trường, 54,1% nhà đầu tư dự đoán giá vàng tăng, 24,2% dự đoán giá vàng giảm và 21,7% cho rằng giá vàng đi ngang.
Cuối tuần trước, giá vàng thế giới chốt tại 1.782,50 USD, khép lại một tuần gần như đi ngang do dư âm từ những thông tin của cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).
Dù có những phiên tăng giảm đan xen nhưng nhờ sự phục hồi ngay trước khi chốt phiên cuối tuần, giá vàng thế giới đã ghi nhận tuần tăng nhẹ 0,8%.

Nguồn: VITIC