Kết thúc phiên cuối tuần, giá vàng giao ngay phiên này tăng 0,1% lên 1.776,96 USD/ounce, tính chung cả tuần tăng khoảng 0,8%; vàng kỳ hạn tháng 8 vững ở mức 1.782,80 USD/ounce.
gia vang hom nay 26/6

Giá vàng kỳ hạn tương lai kết thúc phiên 25/6

Nhà phân tích Suki Cooper thuộc Standard Chartered, cho biết: “Vàng đã được hưởng lợi từ mức lạm phát thấp hơn dự kiến làm giảm khả năng Fed sẽ nâng lãi suất sớm hơn kế hoạch ban đầu”.
Giá vàng trong nước kết thúc phiên 25/6:
Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng mua vào 56,50 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 57,05 triệu đồng/lượng, cùng tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với 1 ngày trước đó.
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng mua vào - bán ra ở mức 56,45 – 57 triệu đồng/lượng. So với chiều hôm trước, giá mua vào giữ nguyên nhưng tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.
Ông Cooper cho biết mức hỗ trợ trong ngắn hạn của giá vàng hiện 1.770 USD/ounce là, mức kháng cự là giá trung bình của 100 ngày gần đây.
Dữ liệu trước đó cho thấy chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), chỉ số mà Fed thường dùng làm căn cứ cho chính sách tiền tệ của mình, tháng 5 vừa qua thấp hơn kỳ vọng. Do đó, giá vàng hiện nay biến động chủ yếu dựa vào USD, nhưng đồng tiền này cũng đã ổn định trở lại.
Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao của Kitco Metals cho biết: “Thị trường đang có cái nhìn lạc quan hơn về triển vọng lạm phát, giảm đi những tiên đoán trước đó rằng lạm phát sẽ nhanh chóng trở thành vấn đề lớn hơn”.
Giá vàng đã giảm mạnh vào tuần trước sau khi Fed dự kiến tăng lãi suất vào năm 2023, dẫn đến việc bán tháo vàng thỏi.
Các nhà phân tích cho biết, mặc dù giá đã ổn định kể từ đó, nhưng nhìn chung giá vàng vẫn tiếp tục ‘rung lắc’ trước những tín hiệu trái chiều từ Fed.
Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cho biết lạm phát sẽ không phải là yếu tố duy nhất quyết định lãi suất. Tuy nhiên, hôm 24/6, hai quan chức Fed đã cảnh báo rằng lạm phát có thể tăng cao hơn dự kiến của các nhà hoạch định chính sách trong thời gian tới.
Chuyên gia Wyckoff cho biết: “Quan trọng là, từ góc độ kỹ thuật, chúng tôi đã hình thành một mô hình giảm giá trên biểu đồ vàng, cho thấy có thể một số áp lực bán giảm vào tuần tới sau khi xu hướng bán ra tạm dừng trong tuần này.
Tuy nhiên, ngân hàng CIBC của Canada vẫn lạc quan tin rằng giá kim loại quý này có cơ hội để trở về mức 2000 USD/ounce. Trong một thông tin công bố ngày 24/6, CIBC đã điều chỉnh hạ 10% dự báo về giá vàng và bạc năm nay, theo đó giá vàng sẽ ở mức trung bình 1.925 USD/ounce trong năm 2021, nhưng sẽ vượt ngưỡng 2000 USD để đạt 2.100 USD/ounce vào năm 2022.
Theo CIBC, mặc dù áp lực lạm phát gia tăng buộc Fed phải có lập trường cứng rắn hơn trong chính sách tiền tệ, song giới đầu tư cần chú ý đến lãi suất thực. Theo đó, trong khi lạm phát chắc chắn sẽ tạo ra sự thúc đẩy cho vàng, theo quan điểm của chúng tôi, lãi suất thực sẽ tiếp tục là động lực thúc đẩy giá vàng tăng trong năm tới. Các nhà phân tích của CIBC cho biết, lịch sử cho thấy rằng vàng thường không quan tâm đến lạm phát thực và có thể sẽ tiếp tục tăng cho đến khi lãi suất được điều c hỉnh tăng. Mà con đường hồi phục cho đến thời điểm đó vẫn còn khá xa. CIBC dự báo giá vàng và bạc sẽ còn tiếp tục tăng trong những quý tới.
 

Nguồn: VITIC / Reuters