Phiên cuối tuần, 6/8, giá vàng giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một tháng, sau khi báo cáo việc làm mới nhất của Mỹ nâng cao kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu giảm dần các biện pháp hỗ trợ kinh tế sớm hơn so với dự kiến trước đây.
Phiên này, giá vàng Mỹ giao tháng 12/2021 giảm tới 45,80 USD, tương đương 2,5% và chốt phiên ở mức 1.763,10 USD/ounce. Đây là mức giảm theo ngày cao nhất kể từ ngày 17/6 và là lần đầu tiên kể từ ngày 28/7 giá vàng chốt phiên dưới ngưỡng 1.800 USD/ounce.
Nhìn chung, thị trường vàng thế giới đã có một tuần nhiều trầm hơn thăng, với chỉ hai phiên tăng nhẹ và ba phiên giảm khá lớn.
Những đồn đoán về khả năng Fed cắt giảm các chương trình kích thích kinh tế đã lan rộng trong những ngày gần đây. Giá vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ, bởi lãi suất tăng sẽ giúp đồng USD mạnh lên song lại khiến sức hấp dẫn của các tài sản không sinh lãi suất như vàng giảm đáng kể.
Edward Moya, chuyên viên phân tích thị trường cao cấp tại công ty môi giới đầu tư Oanda, cũng cho biết phần lớn số công việc tăng thêm trong báo cáo đến từ các lĩnh vực giải trí và khách sạn, vốn trả lương thấp hơn và không mang tính lạm phát. Điều này càng khiến sức hấp dẫn của vàng như một “hàng rào” chống lại lạm phát giảm đi.
Báo cáo về số lượng việc làm mới trong lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ đã cao vượt quá mong đợi với 943.000 việc làm được bổ sung trong tháng 7/2021, khiến giới đầu tư vàng lo ngại thời điểm Fed ra thông báo bắt đầu thu hẹp các biện pháp hỗ trợ sẽ sớm hơn nhận định ban đầu. Ngân hàng trung ương này có thể ra thông báo vào tháng Chín và thu hẹp dần các chính sách trong thực tế từ đầu tháng 1/2022.
Nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA, Edward Moya, nhận định, vàng đang ở vùng nguy hiểm sau đợt bán tháo hôm 6/8, đang dò đáy 1.750 USD/ounce. Nếu mức này bị chọc thủng thì giá có thể giảm xuống mức 1.700 USD/ounce.
Kết quả khảo sát tuần này của Kitco News cho thấy toàn bộ các nhà phân tích Phố Wall đều dự báo giá vàng sẽ đi ngang hoặc giảm, trái ngược hẳn với dự báo lạc quan chỉ cách đây một tuần.
gia vang the gioi

Hình ảnh minh họa

Có 15 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát về vàng của Kitco News tuần qua. Trong số đó, 13 người, tương đương 87%, cho rằng giá vàng sẽ giảm vào tuần tới; chỉ có hai nhà phân tích, tương đương 13%, kỳ vọng sẽ thấy giao dịch đi ngang trong thời gian tới.
Trong khi đó, 1.128 phiếu khảo sát đã được phát đi trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Trong số này, 603 người được hỏi, tương đương 53%, dự báo vàng sẽ tăng giá vào tuần tới; 305 người khác, tương đương 27%, cho biết giá sẽ giảm; và có 220 người, tương đương 20%, trung lập về giá cả.
Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Kitco News có chung quan điểm rằng vàng có thể gặp khó khăn trong thời gian tới khi ngân hàng trung ương Mỹ tìm cách thắt chặt các chính sách tiền tệ cực kỳ phù hợp của mình.
Chiến lược gia thị trường trưởng thuộc SIA Wealth Management, Colin Cieszynski, nói rằng khó có thể lạc quan đối với vàng khi kim loại quý này phải đối mặt với những sóng gió cơ bản mạnh mẽ, bao gồm lợi suất trái phiếu tăng và đồng đô la Mỹ mạnh lên. “Vàng có vẻ như đã sẵn sàng lao dốc…Nếu không giữ được mốc 1.750 USD thì đích tiếp theo sẽ là khoảng 1.700 đến 1680 USD", ông Cieszynski nói.
Marc Chandler, giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, cho biết: “Tôi dự báo giá vàng sẽ giữ ở mức trên 1.750 USD, cũng tương ứng với mục tiêu đo lường của đỉnh ba lần gần gần đây – từ 1830 đến 1835 USD”. Tuy nhiên, nếu phá vỡ ngưỡng 1.750 USD thì giá “sẽ giảm tiếp xuống 1735 USD."
Chuyên gia Mark Leibovit của VR Metals / Resource Letter, thì cho rằng việc giá vàng thất bại không hồi phục được vào đầu tuần qua và áp lực bán mạnh vào cuối tuần làm tăng nguy cơ “giảm đáng kể” trong thời gian tới.
Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, cho biết ông trung lập về triển vọng vàng trong thời gian tới, và đợt giảm giá này là một sự điều chỉnh lành mạnh, rất cần thiết. Ông cho biết thêm hiện mình đang theo dõi đà tăng của đồng đô la Mỹ.
 

Nguồn: VITIC tổng hợp