Giá vàng trong nước tăng
Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng Doji niêm yết 48,50 - 48,65 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng SJC tại Hà Nội 48,42 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,79 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng miếng SJC tại TP.HCM niêm yết ở mức 48,77 triệu đồng/lượng.
Thị trường vàng trong nước mở cửa phiêu đầu tuần, vàng Doji 48,30 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,50 triệu đồng/lượng (bán ra); các ngày tiếp theo, giá vàng ít có sự biến động mạnh.
Ngày 9/6, vàng tăng 150 ngàn đồng ở chiều mua vào và tăng 100 ngàn đồng chiều bán ra, niêm yết ở mức: 48,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,60 triệu đồng/lượng (bán ra).
Ngày 11/6 giá tiếp tục tăng 100 ngàn đồng ở chiều mua vào và tăng 120 ngàn đồng chiều bán ra lên mức 48,55 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,70 triệu đồng/lượng (bán ra).
Tới cuối tuần, giá vàng có sự điều chỉnh giảm. Tới 14h30' ngày 12/6, giá vàng Doji niêm yết ở mức: 48,50 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,65 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 48,42 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,79 triệu đồng/lượng (bán ra).
Các chuyên gia cho biết xu hướng nhà đầu tư bán vàng nhiều hơn từ sau giai đoạn giãn cách xã hội. Khi người dân, nhà đầu tư đều tăng bán vàng, doanh nghiệp vàng phải chuẩn bị đủ nguồn tiền mặt để mua vào và đáp ứng yêu cầu về thanh khoản.
Giá vàng thế giới tăng
Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên cuối tuần tại Mỹ tăng 3,4 USD lên 1.730,5 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 7 trên sàn Comex New York giảm 2,8 USD xuống 1.731,9 USD/ounce.
Tính chung trong tuần này, vàng miếng đã tăng 2,7%. Quy đổi theo tỷ giá hiện tại, vàng thế giới tương đương 48,67 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Như vậy sau một tuần, giá vàng trên thị trường quốc tế tăng 1,27 triệu đồng/lượng. Thế nhưng vàng trong nước lại tăng ít hơn nên hiện tại vàng miếng SJC đang ngang bằng với giá thế giới.
Giá vàng vẫn giao dịch ở gần mức cao của phiên là 1.753 USD/ounce, nhưng chịu sức ép sau khi số liệu kinh tế Mỹ được công bố có đôi chút khả quan. Chỉ số lòng tin tiêu dùng tại nước này vào đầu tháng Sáu tăng lên 78,9, so với mức 72,3 trong tháng Năm.
Số lượng ca mắc Covid-19 mới sẽ làm phá vỡ nhiều kế hoạch tái khởi động của các doanh nghiệp, đồng nghĩa với việc nền kinh tế sẽ phục hồi chậm hơn, và tất cả điều này sẽ hỗ trợ giá vàng.
Theo nhà phân tích thị trường Fawad Razaqzada, một yếu tố đã hỗ trợ giá vàng trong tuần qua là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 10/6 đã bác bỏ khả năng tăng lãi suất trong vài năm tới và có thể thực hiện chính sách nới lỏng định lượng trong tương lai gần.
Trong phiên 10/6, giá vàng giao ngay tăng gần 1%, chạm mức cao nhất trong tuần, sau khi Fed giữ cam kết sẽ “xoa dịu” những tổn thương kinh tế do những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; kết thúc phiên này, giá vàng tăng 0,8%, lên 1.728,76 USD/ounce.
Trước đó, giá vàng tăng 1,2%, lên 1.714,78 USD/ounce trong phiên 9/6, khi giới đầu tư thận trọng chờ đợi các dữ liệu rõ ràng hơn về tình trạng kinh tế và các gói kích thích tiếp theo mà Fed có thể đưa ra trong cuộc họp chính sách. Giá vàng khép lại tuần này với mức tăng 3,2%.
Ở một khía cạnh khác, 1,542 triệu người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước, thấp hơn một chút so với mức 1,55 triệu đơn do Investing.com dự báo và thấp hơn ngưỡng 2,3 triệu tuần trước đó. Điều này cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần đang tiếp tục xu hướng cải thiện và là dấu hiệu đáng khích lệ khi người lao động quay trở lại với công việc. Đây cũng là một trong những nguyên nhân ủng hộ nhà đầu tư chốt lời vàng.
Chuyên gia Razaqzada cho rằng giá vàng có thể tiếp tục được hỗ trợ bởi một số yếu tố như những lo ngại về làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai và bất ổn địa chính trị gia tăng.
Vàng tăng trở lại trước hết chủ yếu do nhu cầu bắt đáy ở mức cao sau khi mặt hàng này sụt giảm mạnh vào cuối tuần trước. Theo các nhà phân tích tại DailyFX, giá vàng vẫn còn một chặng đường dài trước khi xu hướng tăng hiện tại gặp rủi ro. Sự bất định của kinh tế toàn cầu đủ để hỗ trợ giá vàng trong suốt phần còn lại của năm.
Giá vàng có thể tiếp tục thể hiện xu hướng tăng trong suốt phần còn lại của quý 2 do đại dịch Covid-19 làm mất niềm tin của nhà đầu tư, và lo ngại về sự phục hồi kéo dài có thể làm tăng sức hấp dẫn của kim loại quý, đặc biệt là khi các NHTWW lớn đẩy chính sách tiền tệ vào lãnh thổ chưa được khám phá.
Nhiều nhà đầu tư tin tưởng rằng triển vọng của vàng vẫn tươi sáng trong dài hạn do thế giới bất ổn, Mỹ-Trung căng thẳng về thương mại và nhiều vấn đề khác, trong khi thế giới vẫn ngập tràn trong tiền giá rẻ.
Kim loại quý đã hồi phục trở lại sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố tiếp tục giữ lãi suất thấp gần 0%. Đồng thời nhà đầu tư lo ngại về làn sóng nhiễm dịch Covid-19 mới đang diễn ra ở một số nơi...
Theo kết quả cuộc khảo sát về giá vàng hàng tuần của Kitco News, số đông nhà đầu tư và chuyên gia tiếp tục dự báo kim loại quý sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới (từ ngày 15 – 20.6). Cụ thể, có 10 trong tổng số 14 chuyên gia tại Phố Wall, tương đương 71%, dự báo giá vàng sẽ tăng; chỉ có 4 phiếu, tương đương 29%, cho rằng vàng sẽ đi ngang. Đặc biệt không có chuyên gia nào nhận định vàng sẽ giảm giá. Bên cạnh đó, kết quả cuộc thăm dò trực tuyến Main Street thu về được 1.285 phiếu với kết quả có 792 người, tương ứng 62% vẫn tin rằng giá vàng sẽ đi lên; 308 người khác, tương ứng 24% dự báo vàng sẽ đi xuống và 14% còn lại nhận định kim loại quý sẽ đi ngang.

Nguồn: VITIC