Giá vàng trong nước giảm

Trên thị trường vàng trong nước, sau khi tăng khá mạnh thời điểm mở cửa phiên giao dịch hôm qua và duy trì ở mức cao này trong suốt buổi sáng, giá vàng SJC đã quay đầu giảm nhanh trở lại từ chiều qua và tiếp tục giảm nhẹ trong sáng nay trong bối cảnh giá vàng thế giới sụt giảm. Tuy nhiên, đà giảm của giá vàng trong nước vẫn châm hơn nhiều so với thế giới, vì thế vàng SJC lại nới rộng khoảng cách với giá vàng thế giới (quy đổi) lên 460.000 đồng/lượng.

Vào thời điểm lúc 12h, giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 36,64 triệu đồng/lượng - bán ra 36,84 triệu đồng/lượng (giảm 20.000 đ/lượng so với cuối ngày hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).

Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 36,69 triệu đồng/lượng   (giảm 20.000 đ/lượng) - bán ra 36,79 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối ngày hôm qua).

Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 36,71 triệu đồng/lượng – bán ra 36,79 triệu đồng/lượng (giảm 10.000 đ/lượng so với cuối ngày hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).

Giá vàng thế giới giảm mạnh

Giá vàng thế giới quay đầu giảm mạnh trở lại trong bối cảnh đồng USD phục hồi sau số liệu việc làm khả quan của khư vực tư nhân tại Mỹ, cộng thêm thông tin Canada và Mexico có thể được miền thuế thép và nhôm. Giá vàng SJC cũng tiếp tục giảm nhẹ trong sáng nay.

Đồng USD phục hồi khá mạnh trở lại sau khi Nhà Trắng cho biết Canada, Mexico và một số quốc gia khác có thể được miễn thuế thép và nhôm. Tổng thống Trump dự kiến sẽ ký một bản tuyên bố của tổng thống nhằm thiết lập các mức thuế quan trong một buổi lễ được lên kế hoạch vào 3 giờ 30 phút chiều (2030 GMT) thứ Năm. Một quan chức cao cấp của Mỹ cho biết, các biện pháp này sẽ có hiệu lực sau đó 2 tuần lễ.

Theo đó, Mỹ sẽ áp đặt mức thuế 25% cho thép và 10% đối với nhôm để chống lại hàng nhập khẩu giá rẻ, đặc biệt là từ Trung Quốc, mà theo ông Trump đã làm suy yếu ngành công nghiệp và phá hoại việc làm ở Mỹ.

Đà phục hồi của đồng USD càng thêm mạnh sau khi báo cáo việc làm khả quan của khu vực tư nhân tại Mỹ. Cụ thể, hãng thông tin dữ liệu việc làm ADP hôm qua cho biết, khu vực tư nhân tại Mỹ tạo thêm được 235.000 việc làm mới trong tháng 2, cao hơn nhiều con số dự báo của giới chuyên môn là 200.000 việc làm mới.

Tăng trưởng việc làm mạnh mẽ của khu vực tư nhân cho thấy, Báo cáo việc làm chính thức sẽ được Bộ Lao động mỹ công bố vào thứ Sáu tới cũng sẽ khả quan, và điều đó càng củng cố thêm kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp diễn ra ngày 20-21/3 tới và có thể tăng thêm 3 lần nữa trong năm nay.

Đồng bạc xanh mạnh lên lập tức đẩy giá vàng thế giới quay đầu giảm nhanh trở lại. Thế nhưng, theo chuyên gia Jim Wyckoff của Kitco, giá vàng thế giới giảm chủ yếu do số liệu việc làm khả quan này chứ không phải vì thông tin một số đồng minh của Mỹ sẽ được loại khỏi danh sách bị áp thuế thép và nhôm.

Theo đó, hiện giá vàng kỳ hạn tháng 4 đã giảm về còn 1.327,8 USD/oz; giá vàng giao ngay cũng đang xoay quanh 1.326 USD/oz.

Theo các nhà phân tích, thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động bất thường do chịu tác động của nhiều thông tin trái chiều. Với kế hoạch áp đặt thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu, hiện vẫn chưa rõ ông Trump có loại trừ ngay các nước đồng minh khi ban hành lệnh nay hay không. Tuy nhiên, dù có hay không, chắc chắn lệnh thuế này sẽ hỗ trợ tích cực cho giá vàng, mặc dù mức độ có thể không còn lớn do đã được phản ánh vào diễn biến thị trường mấy phiên gần đây.

Trong khi đó, các nhà đầu tư cũng đang tỏ ra rất thận trọng đón đợi quyết định chính sách tiền tệ của NHTW châu Âu và NHTW Nhật; cũng như Báo cáo việc làm tháng 2 tại Mỹ, một cơ sở quan trọng để Fed đưa ra quyết định chính sách tại cuộc họp sắp tới.

Vì lẽ đó, nhiều khả năng giá vàng sẽ còn biến động rất khó lường trong ngắn hạn.

Tỷ giá VND/USD biến động nhẹ

Sáng 8/3, tỷ giá trung tâm VND/USD giảm 10 đồng, giá USD tại nhiều ngân hàng thương mại cũng giảm.

Tỷ giá trung tâm giữa VND và USD được Ngân hàng Nhà nước công bố sáng 8/3 ở mức 22.443 VND, giảm 10 đồng so với hôm qua.  

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 23.116 VND/USD và tỷ giá sàn là 21.772 VND/USD.

Tại các ngân hàng thương mại, giá đồng USD biến động nhẹ. Cụ thể, lúc 8h30, tại Vietcombank niêm yết giá USD ở mức 22.720 - 22.790 VND/USD (mua vào - bán ra), giữ nguyên so với chiều qua.

Tại BIDV, giá USD được niêm yết ở mức 22.720 - 22.790 VND/USD (mua vào - bán ra), ngang giá hôm qua.

Trong khi đó, Vietinbank niêm yết giá USD ở mức 22.716 - 22.786 VND/USD (mua vào - bán ra), giảm 4 đồng so với hôm qua.

Ngân hàng ACB hiện đang tiếp tục  mua bán USD với giá 22.720-22.790 đồng/USD (mua vào- bán ra), giảm 10 đồng cả hai chiều mua và bán.

Trong khi Eximbank chiều mua vào- bán ra niêm yết ở mức 22.700-22.790 đồng/USD, giảm 10 đồng chiều mua và 5 đồng chiều bán.

Techcombank giá USD hiện đang ở mức 22.710-22.790 đồng/USD chiều mua và bán, giảm 5 đồng.

Tỷ giá tại DongABank đang là 22.720-22.790 đồng/USD (mua vào- bán ra), giảm 10 đồng chiều mua và 5 đồng chiều bán.

Giá USD tự do giao dịch ở mức 22.755 - 22.770 đồng/USD (mua vào- bán ra), tăng 5 đồng chiều mua so với chiều hôm qua.

Nguồn: VITIC/Thoibaonganhang

Nguồn: Vinanet