Vào lúc 15h09 tại London, giá vàng giao ngay giảm 0,4% xuống 1.118,7 USD/ounce từ mức chốt phiên 4/9 ở 1.122,8 USD/ounce. Giá vàng giao ngay đã giảm 1% trong tuần trước và giảm hơn 5% kể từ đầu năm đến nay do thị trường đồn đoán Fed sẽ sớm nâng lãi suất trong cuối năm nay.

Đồng thời, giá vàng giao tháng 12/2015 cũng giảm 3,5 USD/ounce xuống 1.117,9 USD/ounce.

Thị trường vàng đã không tận dụng hết lợi thế khi thị trường toàn cầu rơi vào hoảng loạn vì động thái phá giá nhân dân tệ hồi tháng 8, chuyên gia phân tích David Wilson tại Citi nhận định. Kết quả là, giá vàng hiện đang rất chật vật để phục hồi khi thị trường tài chính toàn cầu đang dần ổn định và thị trường hướng tâm điểm về kế hoạch nâng lãi suất của Fed.

Theo các thương nhân buôn vàng, việc Fed vẫn chưa đưa ra thời điểm nâng lãi suất cụ thể sẽ tiếp tục gây áp lực lên giá vàng cho tới tận cuộc họp chính sách của Fed ngày 16 - 17/9. Trước đó, Fed từng khẳng định, thời điểm nâng lãi suất sẽ phụ thuộc chủ yếu vào các số liệu kinh tế Mỹ.

Mặt khác, báo cáo việc làm tháng 8/2015 lại khiến giới chuyên gia khá thất vọng khi không đạt được như kỳ vọng dù tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống thấp nhất 7 năm.

Theo một số chuyên gia, thị trường đang trong tình trạng tiến thoái lưỡng nan. Với những người hy vọng Fed sẽ trì hoãn việc nâng lãi suất thì số liệu việc làm tháng 8 lại quá ổn. Còn với những người hy vọng Fed sẽ nâng lãi suất trong tháng 9 thì con số này lại quá thấp.

Giá vàng cũng không nhận được nhiều yếu tố hỗ trợ khi thị trường Trung Quốc - nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới - mở cửa giao dịch trở lại. Giá vàng chênh lệch trên sàn vàng Thượng Hải vẫn ổn định ở 4 USD/ounce. Điều này chứng tỏ, hứng thú mua vàng tại Trung Quốc đang ổn định.

Tuy nhiên do thị trường tài chính Mỹ ngừng giao dịch để nghỉ lễ nên khối lượng giao dịch khá thấp.

Ngoài vàng, giá bạc và bạch kim đồng giảm 0,6% lần lượt xuống 14,48 USD/ounce và 982,75 USD/ounce. Ngược lại, giá palladium tăng 1,2% lên 578,25 USD/ounce. 

Nguyễn Dung

Theo Reuters