Những động thái của các ngân hàng lớn trên thế giới cho thấy dự đoán về giá vàng có sự khác biệt rất lớn.
Ngân hàng Thụy Sỹ, Credit Suisse, đã bán 37% cổ phần của mình trong quỹ giao dịch hoán đổi vàng lớn nhất thế giới, SPDR Gold Shares, trong quý 2 năm nay. Tuy nhiên, đến cuối tháng 7/2021, ngân hàng này bày tỏ lạc quan về triển vọng giá vàng khi cho biết: “Chúng tôi nhận định rằng giá vàng sẽ đạt 2.000/oz vào cuối năm 2021”, trên cơ sở lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm và Fed tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ và lãi suất thấp. Ngoài ra, theo ngân hàng này thì vàng vẫn thích hợp để đa dạng hóa danh mục đầu tư, chống lại tình trạng nợ tăng trên toàn cầu cũng như rủi ro của các loại tiền điện tử mới nổi.
Trong khi đó, UBS – một ngân hàng Thụy Sỹ khác, có động thái hoàn toàn ngược lại. UBS đã tăng cổ phần của mình trong quỹ vàng vào quý 2 năm nay thêm 4,85% so với cùng kỳ năm ngoái, lên hơn 1 tỷ USD. UBS là một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào quỹ, chỉ sau Bank of America và Morgan Stanley. Tuy nhiên, đến giữa tháng 8, UBS thông tin với Bloomberg rằng họ dự báo giá vàng có thể giảm xuống còn 1.600 USD/oz. “Nếu chúng ta giả định rằng thế giới đang thay đổi theo chiều hướng tốt hơn - tại sao chúng ta cần một khoản đầu tư chủ yếu được sử dụng làm bảo hiểm danh mục đầu tư?”, các nhà phân tích của UBS cho biết, đồng thời cho rằng bạc và bạch kim bây giờ sẽ là những khoản đầu tư tốt hơn.
Các động thái của cả 2 ngân hàng Thụy Sỹ đều xảy ra vào thời điểm giá vàng biến động rất mạnh, đã tăng lên hơn 1.900 USD/ounce vào đầu tháng 6, và giảm xuống dưới 1.770 USD/oz trong cùng tháng đó. 
 
 

Nguồn: VITIC / Finews.asia