Indonesia đã cấp xuất khẩu quặng kim loại vào đầu năm 2014 khuyến khích các công ty khai khoáng xây dựng nhà máy luyện để tạo việc làm và chuyển xuất khẩu từ nguyên liệu thô thành các kim loại với giá trị cao hơn.
Nhưng chính phủ này đang đánh giá lại toàn diện những yêu cầu xử lý quặng trong nước, trong bối cảnh lo ngại rằng thời hạn chót tháng 1/2017 để chế biến hoàn toàn tất cả các khoáng chất sẽ là quá sớm với một số kim loại nhất định.
Ông I Gusti Putu Suryawirawan phụ trách ngành kim loại này tại Bộ Công nghiệp cho biết chính phủ hiện nay đang xem xét kéo dài việc gia hạn cho các nhà sản xuất đồng, nhưng với hạn ngạch và thuế xuất khẩu để cung cấp cho họ một động lực xây dựng các nhà máy luyện tại nước này. Ông cho biết sẽ không kéo dài thời hạn chót cho các kim loại khác, nhắc lại rằng chính phủ không thể cho phép xuất khẩu quặng nickel và bauxite.
Suryawirawan việc gia hạn có thể được cấp cho các nhà sản xuất đồng vì quá trình xử lý giá trị gia tăng để quặng đồng thành kim loại không phải lúc nào cũng có lợi nhuận.
Ông đã nhấn mạnh vấn đề tìm kiếm một đối tác của PT Freeport Indonesia để đầu tư vào một nhà máy luyện tại phía tây Java.
Bộ trưởng điều phối kinh tế Indonesia, ông Darmin Nasution cho biết chính phủ đang bàn luận thay đổi quy định này một cách triệt để và các quỹ định xuất khẩu quặng mới nên được ban hành trong năm nay.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet