Indonesia sẽ cấm xuất khẩu quặng niken, nguyên liệu thô được sử dụng trong sản xuất pin và thép không gỉ bắt đầu từ tháng 1/2020, sớm hơn 2 năm so với dự kiến ban đầu. Động thái này nhằm thúc đẩy ngành luyện kim nội địa theo hướng tăng giá trị sản phẩm bằng cách khuyến khích chế biến luyện kim trong nước.

Quốc hội Indonesia đã thông qua sửa đổi luật khai thác vào tháng 4/2020, cho phép các Công ty khai thác xây dựng nhà máy luyện kim xuất khẩu quặng trong ba năm tới. Nhưng luật sửa đổi cũng quy định rõ, Chính phủ Indonesia sẽ giám sát xuất khẩu quặng cụ thể theo một quy định riêng.

Lệnh cấm này là một phần của chiến dịch nhằm khuyến khích các Công ty khai thác khoáng sản xây dựng các nhà máy luyện kim, xuất khẩu quặng trong ba năm tới. Luật cũng quy định rõ Chính phủ sẽ giám sát việc xuất khẩu quặng theo một quy định riêng. Luật khai thác mới được sửa đổi sẽ không áp dụng cho nickel, xuất khẩu quặng nickel sẽ tiếp tục bị cấm.

Hiệp hội các nhà khai thác niken Indonesia (APNI) đã đề xuất, cho phép xuất khẩu quặng nickel, để giảm bớt tác động đối với xuất khẩu niken nhưng điều này đã bị từ chối.

Indonesia là nhà sản xuất quặng nickel lớn nhất thế giới. Năm 2018 sản lượng tiêu thụ đạt 560.000 tấn. Sản lượng trung bình của quốc gia được dự kiến sẽ tăng 8,1% trong giai đoạn 2018-2027, vượt trội so với tất cả các nhà sản xuất niken khác trên toàn cầu như Philippines hay Canada.

Hiện nước này có 13 cơ sở luyện nickel, với tổng công suất đạt 24,52 triệu tấn hầu hết là sản xuất hợp kim nickel. Tính đến tháng 7/2019, có 4 dự án lò luyện đã được xây dựng với hơn một nửa trong đó là dự án lò luyện nickel.

Nguồn: VITIC