Theo đưa tin từ Financial Times, Moscow sẽ miễn thuế vàng để kích thích người dân rót tiền vào kim loại quý thay vì mua ngoại tệ - loại tài sản mà Nga cần dự trữ sau khi phương Tây áp đặt một loạt đòn trừng phạt vào ngân hàng trung ương nước này.
Hôm 2/3, Bộ Tài chính Nga đã ra thông báo ủng hộ quyết định của Quốc hội về việc loại bỏ thuế giá trị gia tăng 20% áp dụng khi mua vàng.
"Trong bối cảnh địa chính trị bất ổn, đầu tư vào vàng sẽ là giải pháp thay thế lý tưởng cho việc mua vào USD", Bộ trưởng Bộ Tài chính Nga Anton Siluanov cho hay trong một tuyên bố.
Trong vài ngày gần đây, người dân Nga đã đổ xô đi mua đồng bạc xanh và rút cạn tiền trong các máy ATM sau khi đồng ruble tụt xuống mức thấp lịch sử vì các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Theo Financial Times, người dân ồ ạt mua đồng USD là để bảo vệ tiền tiết kiệm của bản thân và giữ ngoại tệ trong trường hợp họ cần phải rời khỏi đất nước.

Nga miễn thuế vàng để ngăn dân mua ngoại tệ - Ảnh 1.

Bộ trưởng Siluanov đã chỉ trích hành động mua USD của công chúng Nga, đồng thời khẳng định USD là "một tài sản dễ bốc hơi và chịu nhiều rủi ro" hơn so với vàng. "Do đó, USD không thể cạnh tranh so với kim loại quý", ông Siluanov cho hay.
Hồi đầu tuần này, chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa quyết định cấm tất cả cá nhân và tổ chức Mỹ có bất cứ quan hệ làm ăn gì với ngân hàng trung ương (NHTW) Nga, đồng thời đóng băng tất cả tài sản của NHTW Nga tại Mỹ.
Các biện pháp mới này cũng được áp dụng với cả Quỹ Tài sản Quốc gia Nga và Bộ Tài chính Nga. Một quan chức cấp cao tại Washington cho biết các lệnh trừng phạt trên sẽ có hiệu lực ngay lập tức, trước khi thị trường tài chính mở cửa vào sáng 28/2 (theo giờ Mỹ).

Nga miễn thuế vàng để ngăn dân mua ngoại tệ - Ảnh 2.

"Chúng tôi muốn áp dụng các biện pháp mới trước khi thị trường mở cửa vì theo nguồn tin từ các đồng minh và đối tác của Mỹ trong cuối tuần vừa qua, NHTW Nga đang cố gắng chuyển tài sản đi nơi khác, và trong buổi sáng 28/2 sẽ có lượng tài sản rất lớn được luân chuyển từ nhiều định chế trên thế giới", vị quan chức cho hay.
"Chiến lược của chúng tôi là đảm bảo rằng nền kinh tế Nga sẽ phải đi thụt lùi nếu như Tổng thống Putin vẫn tiếp tục cuộc xâm lược Ukraine", quan chức Mỹ nói thêm.