Theo dữ liệu hải quan chính thức công bố vào ngày 12/4, nhập khẩu trong tháng 3 là 100,72 triệu tấn, tăng 3,3% so với 97,51 triệu tấn của tháng 2 và chỉ vượt 100,23 triệu tấn từ tháng 3/2023.
Trong quý đầu tiên, nhà nhập khẩu quặng sắt lớn nhất thế giới đã đạt 310,13 triệu tấn, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.
Giá quặng sắt tăng ngay cả khi một số chỉ số trong lĩnh vực bất động sản vẫn ở mức yếu, bao gồm tăng trưởng tín dụng nói chung, tăng với tốc độ thấp kỷ lục trong tháng 3, trong khi giá nhà mới giảm với tốc độ nhanh nhất trong hơn 8 năm vào tháng 3.
Nhập khẩu quặng sắt tăng mạnh cũng trái ngược với hiệu suất của một mặt hàng nhập khẩu hàng đầu khác của Trung Quốc, đó là dầu thô.
Nhập khẩu dầu thô tăng 0,7% trong quý I lên 137,36 triệu tấn so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương khoảng 11,02 triệu thùng/ngày (bpd). Con số này thực sự yếu hơn một chút trên cơ sở số thùng mỗi ngày, do có thêm ngày vào năm 2024 do năm nhuận, với lượng nhập khẩu trong quý 1 năm 2023 đạt 11,06 triệu thùng/ngày.
Câu chuyện thị trường xung quanh nhu cầu dầu ở Trung Quốc, nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới, khá lạc quan, chỉ ra việc di chuyển bằng đường hàng không và đường bộ ngày càng tăng cũng như một số sự phục hồi trong sản xuất.
Câu hỏi đặt ra cho thị trường là làm thế nào để giải quyết vấn đề nan giải về nhập khẩu quặng sắt mạnh mẽ của Trung Quốc với sự yếu kém đang diễn ra trong lĩnh vực bất động sản.
Một trong những yếu tố đã thay đổi trong quý đầu tiên là tồn kho nguyên liệu thô chính được sử dụng để sản xuất thép tại cảng của Trung Quốc đã tăng mạnh.
Chuyên gia tư vấn SteelHome cho biết, tồn kho quặng sắt đã tăng lên 143,6 triệu tấn trong tuần tính đến ngày 12/4. Đây là mức cao nhất trong 23 tháng và tồn kho hiện tăng 37% so với mức thấp nhất trong 7 năm là 104,9 triệu tấn đạt được trong tuần tính đến ngày 27/10.
Câu hỏi đặt ra là liệu tồn kho tăng là do dự đoán nhu cầu mạnh hay là do thương lái mua quá nhiều và buộc phải giữ hàng tồn kho.
Rất có thể kỳ vọng về nhu cầu là tích cực do lượng hàng tồn kho tăng liên tục trong 5 tháng qua.
Một yếu tố khác có thể xảy ra là các nhà máy thép của Trung Quốc đang cố gắng xây dựng một kho dự trữ quặng sắt lớn hơn nhằm mang lại cho họ sự linh hoạt trong việc cắt giảm nhập khẩu nếu họ cho rằng giá đã tăng quá cao hoặc quá nhanh.
Phương pháp tìm cách tác động đến giá thông qua việc sử dụng kho dự trữ là điều mà các nhà lọc dầu và thương nhân Trung Quốc dường như đã áp dụng trong những tháng gần đây.
Giá dầu tăng đã dẫn đến nhập khẩu giảm nhẹ khoảng ba tháng sau đó, khoảng thời gian phản ánh độ trễ giữa thời điểm dầu thô được sắp xếp và thời điểm giao hàng thực tế.
Cho đến nay, giá quặng sắt có xu hướng yếu hơn trong hầu hết năm 2024, giao dịch tại Singapore trượt từ mức cao 143,60 USD/tấn vào ngày 3/1 xuống mức thấp 98,36 USD/tấn vào ngày 4/4.
Giá thấp hơn có thể là một yếu tố đằng sau sức mạnh nhập khẩu và vẫn còn phải xem liệu sự phục hồi giá kể từ mức thấp vào ngày 4/4 có khiến nhập khẩu giảm trở lại hay không.
Quặng sắt kết thúc ở mức 109,15 USD/tấn, với đợt tăng giá gần đây phần lớn được xây dựng nhờ hy vọng rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp kích thích nhằm cải thiện sức khỏe của lĩnh vực bất động sản.
Cho đến nay, nhập khẩu trong tháng 4 có vẻ sẽ tiếp tục đà tăng mạnh gần đây, với các nhà phân tích hàng hóa Kpler theo dõi lượng hàng nhập khẩu là 100,18 triệu tấn và dữ liệu LSEG chỉ ra 96,29 triệu tấn.
Cả hai ước tính này có thể tăng trước cuối tháng vì nhiều hàng hóa được đánh giá là có khả năng đến và dỡ hàng.
Hiện tại, câu chuyện về quặng sắt của Trung Quốc dường như được xây dựng dựa trên nền tảng là tồn kho tăng và tâm lý cho rằng nhu cầu thép sẽ phục hồi trong vài tháng tới khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới lấy lại đà tăng trưởng.