Nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc trong tháng 8 tăng lần đầu tiên trong 5 tháng, tăng 10,1% so với tháng 7, mặc dù nhu cầu vẫn mờ nhạt trong bối cảnh Bắc Kinh kiểm soát sản lượng thép.
Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, nước tiêu thụ quặng sắt lớn nhất thế giới đã mang về 97,49 triệu tấn nguyên liệu sản xuất thép trong tháng 8/2021. Con số này so với 88,51 triệu tấn nhập khẩu trong tháng 7/2020. Khối lượng giảm 2,9% so với 100,36 triệu tấn vào tháng 8/2020.
Trong 8 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 746 triệu tấn quặng sắt, giảm 1,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Trung Quốc đã tăng thuế xuất khẩu đối với gang và sắt thép, đồng thời hủy bỏ việc hoàn thuế xuất khẩu đối với một số sản phẩm thép.

Việc hạn chế sản lượng tại các nhà máy thép ở Trung Quốc để giảm lượng khí thải carbon và giảm chất ô nhiễm đã làm giảm tiêu thụ quặng sắt và tăng tồn kho tại các cảng.
Atilla Widnell, giám đốc điều hành của Navigate Commodities có trụ sở tại Singapore, cho biết: “Không có gì ngạc nhiên khi thấy sự phục hồi trong nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc, với sự phục hồi ấn tượng trong tỷ giá khai thác tại Brazil (tại các mỏ) trong tám tuần qua.
"Lượng quặng sắt lớn hơn dẫn đến việc mở rộng lượng tồn kho tại cảng lên trên 131 triệu tấn, do chính phủ bắt buộc giảm sản lượng thép làm hạn chế mức tiêu thụ quặng sắt."
Giá quặng sắt kỳ hạn trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên tăng 1,1% vào cuối phiên giao dịch buổi sáng, phục hồi nhẹ sau những khoản lỗ ban đầu đã đưa nó xuống mức thấp nhất trong 7 tháng do các kho dự trữ bên cảng tăng và nhu cầu yếu.
Dữ liệu hải quan cũng cho thấy trong tháng 8/2021 xuất khẩu thép của Trung Quốc đã giảm 10,9% so với một tháng trước đó xuống 5,05 triệu tấn.
Kể từ ngày 1/8/2021, để đảm bảo nguồn cung thép trong nước, Trung Quốc đã tăng thuế xuất khẩu đối với gang và sắt thép, đồng thời hủy bỏ việc hoàn thuế xuất khẩu đối với một số sản phẩm thép.
Nhập khẩu thép của Trung Quốc ở mức 1,06 triệu tấn trong tháng trước, tăng nhẹ so với 1,05 triệu tấn trong tháng 7.
 

Nguồn: VITIC/Reuters