Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) dự báo sản lượng thép thô của Nhật Bản trong giai đoạn tháng 1-3/2022 sẽ tăng 1,9% so với cùng kỳ năm nay, đạt 24,15 triệu tấn, nhờ sự phục hồi trong lĩnh vực sản xuất bao gồm đóng tàu và máy móc.
Theo METI, đây sẽ là quý thứ tư liên tiếp sản lượng thép thô của Nhật Bản ghi nhận tăng và qua đó nâng tổng sản lượng thép thô của tài khóa 2021/2022 (tính đến hết tháng 3/2022) tăng 17% so với tài khóa trước, lên 97,07 triệu tấn. Trước đó, sản lượng thép thô của Nhật Bản trong tài khóa 2020/2021 giảm xuống mức thấp nhất trong khoảng 50 năm.
Ước tính sản lượng thép thô tăng trong ba tháng đầu năm 2022 của METI phản ánh nhu cầu tăng cao trong ngành công nghiệp ô tô - trong thời gian qua đã chịu tác động bất lợi từ việc thiếu hụt chip bán dẫn và linh kiện. Daisuke Matsuno, một quan chức của METI, nói: “Dự báo của chúng tôi dựa trên giả định các hãng sản xuất ô tô sẽ tăng sản lượng để bù đắp khoản thiệt hại trong những tháng gần đây”.
Các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản, như Toyota và Nissan, đã phải cắt giảm sản lượng kể từ mùa Hè. Hãng sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản Toyota trong tuần này thông báo sẽ tạm ngừng sản xuất tại năm nhà máy nội địa vào tháng 1/2022 do các vấn đề về chuỗi cung ứng, thiếu hụt chip bán dẫn và ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19./.

Nguồn: Hà Chung (Theo Reuters)/BNEWS