- Nhu cầu thép giảm 0,7% vào năm 2022

- Sản lượng thép thô giảm trong hai năm liên tiếp
- Nhập khẩu quặng sắt tiếp tục giảm trong năm tới
Nhu cầu thép ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới dự kiến sẽ là 954 triệu tấn vào năm 2021 và giảm xuống 947 triệu tấn vào năm tới, Viện Nghiên cứu và Quy hoạch Công nghiệp Luyện kim Trung Quốc (MPI) cho biết hôm thứ Tư.
Được hỗ trợ bởi chính sách tài khóa chủ động và chính sách tiền tệ thận trọng, nền kinh tế nói chung sẽ vẫn ổn định, nhưng việc nới lỏng đầu tư bất động sản, cũng như những bất ổn do đại dịch và giá nguyên liệu thô sẽ làm giảm nhu cầu thép, Bộ KH & ĐT cho biết.
"Tiêu thụ trong lĩnh vực xây dựng, năng lượng... sẽ giảm nhẹ vào năm 2022", theo công ty tư vấn và cho biết thêm rằng nhu cầu thép cho máy móc, ô tô, đóng tàu và thiết bị gia dụng được dự đoán sẽ tiếp tục tăng. Tiêu thụ thép nói chung sẽ được hỗ trợ vì chính phủ dự kiến sẽ đưa ra các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng "một cách thích hợp".
Ngành thép khổng lồ của Trung Quốc đã trải qua ba quý đầu năm đạt kết quả cao, với các nhà máy lớn thu về hàng chục tỷ nhân dân tệ lợi nhuận ròng khi giá sắt trên thị trường kỳ hạn đạt mức cao trong lịch sử.
Tuy nhiên, sản lượng bị hạn chế nghiêm ngặt sau đó, cùng với việc phân bổ điện bất ngờ trong các lĩnh vực công nghiệp và cuộc khủng hoảng thị trường bất động sản khiến cung và cầu suy yếu.
Do Bắc Kinh đặt mục tiêu đưa lượng khí thải carbon dioxide của mình lên mức cao nhất vào năm 2030, ngành sắt, đóng góp khoảng 15% lượng khí thải, dự kiến sẽ không tăng sản lượng.
Bộ KH & ĐT cho biết Trung Quốc sẽ sản xuất 1,04 tỷ tấn thép thô trong năm nay, giảm so với mức đỉnh 1,065 tỷ tấn của năm ngoái.
Đối với năm 2022, sản lượng sẽ tiếp tục giảm. Các nhà phân tích từ công ty tư vấn hàng hóa CRU có trụ sở tại London đã cho biết trong một cuộc hội thảo hôm thứ Tư rằng họ dự kiến sản lượng thép của Trung Quốc sẽ giảm 1,8% so với năm trước.
TRIỂN VỌNG NGUYÊN LIỆU
Sản lượng thép giảm và việc sử dụng thép phế gia tăng, công ty tư vấn chính phủ cho biết nhu cầu đối với các nguyên liệu sản xuất thép chính cũng sẽ giảm.
Thép phế liệu ở nước ngoài đáp ứng các tiêu chuẩn mới được đưa vào thị trường nội địa trong năm nay, khiến nhập khẩu tăng hơn 10 lần trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10.
Nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc sẽ giảm từ mức cao kỷ lục 1,17 tỷ tấn vào năm 2020, giảm 3,4% trong năm nay và sự suy giảm sẽ tăng nhanh.
 

Nguồn: VITIC/Reuters