Mức cộng giá vàng tại Trung Quốc - nước tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới – so với giá tham chiếu trên thị trường quốc tế đã giảm xuống 9 - 20 USD/ounce, so với mức 30 USD của tuần trước.
Peter Fung, người phụ trách bộ phận giao dịch của Wing Fung Precious Metals, cho biết: “Gần đến Tết Nguyên đán, mọi người đã rời thị trường và trở về nhà, (chỉ có) một số ít người quan tâm mua đồ trang sức”.
Ngày lễ của Trung Quốc sẽ kéo dài từ 21 đến 27 tháng 1.
Tại Singapore, chênh lệch giá vàng trong nước so với quốc tế là 1,50 đến 3 USD, trong khi chênh lệch giá ở thị trường Hongkong (Trung Quốc) là 3 USD.
Ông Bernard Sin, giám đốc khu vực Trung Quốc Đại lục của MKS PAMP cho biết, chênh lệch giá (mức cộng) vẫn ở trong phạm vi lành mạnh với nhu cầu đang trong "xu hướng tăng trên diện rộng".
"Giá vàng đang ở mức cao và chúng tôi nhận thấy lực bán ra nhiều hơn vào thời điểm này vì mọi người đang chốt lời. Bây giờ là Tết Nguyên đán nên sẽ có một đợt nghỉ kéo dài, đặc biệt là ở các thị trường châu Á, HongKong, Trung Quốc", Brian Lan, giám đốc công ty GoldSilver Central.
Các đại lý Nhật Bản đã bán vàng thỏi với giá trừ lùi 50 US cent so với giá tham chiếu quốc tế.
Các đại lý ở Ấn Độ đã đưa ra mức trừ lùi lên tới 24 USD/ounce ounce so với giá chính thức trong nước - bao gồm 15% thuế nhập khẩu và 3% thuế bán hàng - so với 35 đô la vào tuần trước.
“Một bộ phận người tiêu dùng bán lẻ đang mua hàng cho đám cưới,” một đại lý của một ngân hàng nhập khẩu vàng thỏi tư nhân có trụ sở tại Mumbai cho biết.
Giá vàng địa phương ở Ấn Độ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 56.850 rupee/10 gram vào thứ Sáu.
Hầu hết các thợ kim hoàn không mua hàng vì họ dự đoán chính phủ sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu trong ngân sách sắp tới để hạn chế buôn lậu, một đại lý vàng thỏi có trụ sở tại New Delhi cho biết.
Trên thị trường quốc tế, giá vàng giảm nhẹ trong phiên thứ Sáu do đồng USD vững giá, mặc dù dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất chậm lại đã giúp giá vàng thỏi có tuần tăng thứ năm liên tiếp.
Giá vàng giao ngay kết thúc phiên 20/1 giảm 0,2% xuống 1.928,06 USD/ounce, mặc dù có lúc tăng lên mức cao nhất kể từ ngày 22/4, là 1.937,49 USD. Tính chung cả tuần giá tăng 0,4%.
Giá vàng Mỹ kỳ hạn tháng 2 tăng 0,2% lên 1.928,2 USD.
Daniel Ghali, chiến lược gia hàng hóa của TD Securities, cho biết: “Đồng đô la Mỹ đang dần ổn định trở lại và giá vàng có thể sẽ giảm vào tuần tới”.
Đồng đô la ổn định so với các đồng tiền đối tác chủ chốt, khiến vàng trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Tuy nhiên, các số liệu kinh tế yếu kém gần đây của Mỹ và những nhận xét từ các nhà hoạch định chính sách của Fed về việc tiếp tục thắt chặt tiền tệ đã làm dấy lên lo ngại về sự suy giảm kinh tế toàn cầu và khiến các nhà đầu tư tìm nơi ẩn náu trong kim loại trú ẩn an toàn.
Bình luận từ các quan chức Fed đã chỉ ra rằng lãi suất cuối cùng sẽ đạt trên 5%, nhưng các nhà giao dịch vẫn đặt cược vào khả năng lãi suất đạt đỉnh ở mức 4,9% vào tháng 6 và nhận thấy 93,7% cơ hội tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng Hai.
Vàng có xu hướng tăng giá khi kỳ vọng tăng lãi suất giảm đi, bởi vì lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi không mang lại lợi suất.
Trong khi đã có sự tích lũy vàng của nhiều ngân hàng trung ương và các cơ quan, quỹ ETF vàng do các cá nhân nắm giữ đang giảm dần. Caesar Bryan, giám đốc danh mục đầu tư của Gabelli Gold Fund, cho biết nếu ETF mua để quay trở lại, điều đó sẽ hạn chế bất kỳ sự sụt giảm quá mức nào đối với kim loại này.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)