Giá quặng sắt đạt mức cao nhất kể từ tháng 9/2011 vào giữa tháng 1 , được duy trì ở mức 174,07 USD/tấn. Điểm chuẩn đạt mức cao nhất là USD 191,70 vào tháng 2/2011.
Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc đã tăng 179% trong 2 tháng đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo cục thống kê, tỷ suất lợi nhuận trong lĩnh vực sản xuất hàng năm tăng 219,5%, trong khi lợi nhuận thu được từ các công ty chế biến và luyện sắt trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 2 tăng 271%.
Dữ liệu từ công ty tư vấn Mysteel cho thấy nhu cầu đối với năm sản phẩm thép chính, bao gồm thép thanh và thép cuộn cán nóng, tăng 5,6% so với tuần trước.
Tang Chuanlin, nhà phân tích của CITIC Securities cho biết, theo thông lệ thông thường, nếu doanh thu hàng ngày đối với vật liệu xây dựng duy trì trên 200.000 tấn trong một tuần, cho thấy nhu cầu tiêu thụ trong mùa cao điểm đã đến.
Tuần trước, Đường Sơn, thành phố sản xuất thép hàng đầu của Trung Quốc, cho biết họ sẽ có quy định xử phạt các công ty không thực hiện các bước theo kế hoạch chống ô nhiễm khẩn cấp hoặc đã thải trái phép các chất ô nhiễm.
Mặc dù giá giảm sau khi công bố, các chuyên gia tin rằng điều kiện thị trường sẽ vẫn hỗ trợ các nhà sản xuất.
“Đây là khởi đầu của sự bùng nổ, không phải là kết thúc,” Ben Cleary, giám đốc danh mục của Tribeca Global Natural Resources, cho biết.
Nhà sản xuất hàng đầu Australia dự kiến sẽ ghi nhận mức kỷ lục 136 tỷ USD Australia ( tương đương 103,85 tỷ USD) thu từ xuất khẩu quặng sắt trong năm tài chính này.
Triển vọng thị trường quặng sắt quý II/2021
Bất chấp việc giá quặng sắt gần đây giảm, giá mặt hàng này vẫn đang được xác định bởi yếu tố cơ bản: cung – cầu. Giá dự báo sẽ vẫn duy trì ở mức cao trong vài tháng tới.
Atilla Widnell, giám đốc điều hành của Navigate Commodities ở Singapore, phân tích rằng: "Mọi người đang nghĩ tới một viễn cảnh đẹp đẽ, theo đó thị trường sắt thép của Trung Quốc trong tương lai sẽ hoạt động hợp lý vì họ đã hiểu được tác động của việc cắt giảm công suất thép", song "Thật ngây thơ nếu tin rằng Trung Quốc có thể cắt giảm sản lượng thép theo đúng kế hoạch mà họ đã vạch ra cho ngắn hạn, vì nước này sẽ không thể tự cung tự cấp đủ khối lượng nguyên kiệu cần thiết để đáp ứng nhu cầu trong nước năm 2021."
Nhu cầu quặng sắt cho ngành thép của Trung Quốc sẽ tiếp tục là yếu tố chính giữ giá quặng sắt ở mức cao trong thời gian tới. Tuy nhiên, giá thép dự báo cũng khó có thể tăng mạnh nữa.
Nhập khẩu quặng sắt vào Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm nay tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái do nhu cầu tiêu thụ mạnh mẽ. Theo đó, khối lượng nhập khẩu trong tháng 1 và 2 đạt 181,5 triệu tấn, so với 176,6 triệu tấn cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhập khẩu từ Austraalia và Brazil tăng 11% lên 164 triệu tấn.
Xuất khẩu các sản phẩm thép của Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm nay còn tăng mạnh hơn, tăng mạnh 30% so với cùng kỳ năm 2020; nhập khẩu các sản phẩ mtheps cũng tăng 17,4% lên 2,4 triệu tấn.
Trong khi Bộ Công nghiệp Trung Quốc đã nhiều lần thúc giục các công ty cắt giảm sản lượng thép thô trong năm 2021 để đáp ứng mục tiêu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về sự trung hòa carbon vào năm 2060 thì Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc vẫn dự báo nhu cầu thép sẽ tăng trong năm nay, củng cố niềm tin của các nhà đầu tư vào ngành thép.
Năm nay, Trung Quốc đã cho phép nhập khẩu thép phế trở lại nhưng theo tiêu chuẩn mới của nước này, trong khi các nhà sản xuất thép lớn của Trung Quốc đang xây dựng các doanh nghiệp tái chế phế liệu kim loại cho riêng mình.

Nguồn: VITIC/Reuters