Giá quặng sắt ngày 18/1/2023 tăng trong bối cảnh khối lượng giao dịch cao do các thương nhân tìm mua với giá hời, sau những phiên giảm giá đáng kể trong các phiên trước đó xuất phát từ việc nhà hoạch định nhà nước của Trung Quốc tổ chức một cuộc họp để thảo luận về các hành động chống lại tình trạng đầu cơ.
Trên sàn giao dịch Đại Liên, giá quặng sắt giao tháng 5 tăng 0,7% lên 840,0 CNY (tương đương 123,96 USD)/tấn.
Trên Sàn giao dịch Singapore, giá quặng sắt chuẩn tháng 2 tăng 0,8% lên 121,55 USD/tấn.
Nhà hoạch định nhà nước của Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo thứ ba trong tháng này về việc đầu cơ quá mức vào quặng sắt, đồng thời cho biết họ sẽ tăng cường giám sát thị trường giao ngay và thị trường kỳ hạn của nước này.
Trên sàn giao dịch Thượng Hải, giá thép cây tăng 1,2%, giá thép cuộn cán nóng tăng 1,3%, giá dây thép cuộn tăng 0,9% và giá thép không gỉ tăng 0,4%.
Theo công ty tư vấn Mysteel, trong năm 2023, sản lượng thép thô sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi quyết tâm của chính quyền trung ương Trung Quốc nhằm đảm bảo rằng sản lượng thép không đổi hoặc thấp hơn tổng sản lượng của năm trước.
Giá than cốc Đại Liên và than cốc tăng lần lượt 1,8% và 1,1%.
Quý IV của Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề bởi các biện pháp hạn chế COVID-19 nghiêm ngặt và sự sụt giảm của thị trường bất động sản, gây áp lực buộc các nhà hoạch định chính sách phải công bố nhiều biện pháp kích thích hơn trong năm nay.
Sản lượng của nhà sản xuất thép hàng đầu này đã tăng 4,5% trong tháng 12 so với tháng trước đó, do nhu cầu về vật liệu được sử dụng trong xây dựng tăng sau khi chính phủ tăng cường hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản.
Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) đang thực hiện các động thái tiếp theo để hạn chế giá quặng sắt, do kim loại này vẫn tăng hơn 6% kể từ khi có thông báo rằng NDRC sẽ tăng cường nỗ lực điều chỉnh giá quặng sắt và trấn áp đầu cơ ác ý.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters