Theo Cục Thống kê Quốc gia, sản lượng tháng trước là 371,67 triệu tấn, giảm 2,9% so với một năm trước đó. Con số này cũng giảm 7% so với tháng 3.
Sản lượng thấp hơn từ trung tâm than cốc Sơn Tây của Trung Quốc đè nặng lên sản lượng sau khi chính quyền địa phương ra lệnh thực hiện một loạt kiểm tra an toàn trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 5 sau khi gia tăng các vụ tai nạn chết người và yêu cầu các công ty khai thác hạn chế sản xuất dư thừa. Tỉnh này đã khai thác 29% lượng than của Trung Quốc vào năm 2023.
Theo Hiệp hội Phân phối và Vận tải Than Trung Quốc (CCTD), giá than trong nước cũng có thể ở mức thấp nhất vào tháng 4/2024, khiến các công ty khai thác không mấy hào hứng trong việc tăng cường sản xuất.
Một nhà phân tích có trụ sở tại Thượng Hải cho biết, sản lượng của Trung Quốc có thể sẽ duy trì dưới mức năm 2023 trong tháng 5 - tháng 6 trước khi tăng trong tháng 7 do việc kiểm tra an toàn được nới lỏng và do nhu cầu được cải thiện.
Các chuyên gia trong ngành cho biết sản lượng tại các mỏ than của Sơn Tây sẽ là yếu tố quyết định sản lượng chung của ngành trong năm nay.
Nhà phân tích có trụ sở tại Thượng Hải cho biết Sơn Tây đã đặt mục tiêu sản xuất thấp hơn khoảng 4% so với năm 2023, nhưng họ có thể gặp khó khăn trong việc tăng sản lượng đủ trong những tháng còn lại của năm để đạt được mục tiêu đó.
Sản lượng tại các mỏ của Sơn Tây đã giảm 18,9% so với cùng kỳ trong quý đầu tiên, giai đoạn gần đây nhất có dữ liệu của cục thống kê.
Nhà phân tích cho biết thêm, việc cắt giảm sản lượng ở Sơn Tây được cân bằng đồng đều giữa than nhiệt được sử dụng trong các nhà máy điện và than luyện cốc được sử dụng để sản xuất thép.
Các nhà phân tích từ CCTD phát biểu tại một hội thảo thị trường cho biết, lợi nhuận của ngành than đã giảm xuống 152,69 tỷ CNY(tương đương 21,15 tỷ USD) trong quý đầu tiên, giảm 33,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong 4 tháng đầu năm, sản lượng đạt 1,48 tỷ tấn, giảm 3,5% so với cùng kỳ năm 2023.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters