Giá vàng tháng 11/2018 tăng nhẹ lên 1.220,01 USD/ounce mặc dù trải qua nhiều phiên biến động thất thường. Vàng đã luôn chịu tác động từ các yếu tố địa chính trị trong thời gian qua, và triển vọng sẽ còn tiếp tục biến động trong thời gian tới. Các chuyên gia nhận định đồng USD trong năm nay là một tài sản đảm bảo được ưa thích khi cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung nổ ra, do đó làm giảm sức hút của vàng. Giá vàng đã giảm khoảng 10% kể từ mức đỉnh hồi tháng Tư và giảm khoảng 6% kể từ đầu năm tới nay.
Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thỏa thuận “đình chiến” không nâng thuế nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc trong vòng 90 ngày cũng như nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tạm dừng tiến trình nâng lãi suất vào năm tới thì đó sẽ là những nhân tố tích cực đối với giá vàng.
Theo các chuyên gia, xu hướng giá vàng trong ngắn hạn sẽ chịu sự chi phối bởi đồng USD, giữa bối cảnh đồng tiền này có thể chịu sức ép nếu Fed có cách tiếp cận thận trọng hơn đối với chính sách lãi suất do những lo ngại về sự giảm tốc của tăng trưởng kinh tế vào năm tới.
Còn đối với palađi, tháng 11/2018 đánh dấu sự bứt phá ngoạn mục của kim loại quý này. Kết thúc tháng, palađi có giá 1.178,15 USD/ounce, sau khi chỉ vài giờ trước đó lập kỷ lục trên 1.200 USD/ounce lần đầu tiên trong lịch sử. Tính chung trong tháng 11/2018, palađi tăng hơn 9%.
Sự kết hợp của nhiều yếu tố, từ nguồn cung cấp khan hiếm dẫn đến thiếu hụt đã khiến palađi nhanh chóng tăng giá lên ngang giá vàng, vượt qua các đối thủ khác như bạch kim. Chỉ trong vòng 7 tuần từ giữa tháng 9/2018 đến cuối tháng 108/2018, giá palađi tăng hơn 35%, trong khi những kim loại quý khác như vàng, bạc và bạch kim chỉ tăng 1 con số trong khoảng thời gian đó.
Palađi được sử dụng trong các bộ chuyển đổi xúc tác giảm phát thải cho xe cộ. Thị trường đang dấy lên lo ngại rằng Nga - nhà sản xuất palađi chính, có thể hạn chế nguồn cung nhằm phản ứng với kế hoạch rút khỏi Hiệp ước tên lửa tầm trung và tầm ngắn của Mỹ.
Yếu tố Trung Quốc cũng góp phần đẩy giá palađi tăng. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ palađi lớn nhất thế giới. Trong một diễn biến được nhìn nhận là động thái nhằm kích thích tăng trưởng tại một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới, chính phủ Trung Quốc ngày 22/10/2018 đã công bố bản thảo về quy định và chính sách giảm thuế mới.
Bạch kim kết thúc tháng 11/2018 ở mức 794,50 USD/ounce, giảm hơn 4% trong vòng một tháng. Lý do bởi triển vọng nguồn cung sẽ dư thừa. Giá bạch kim chạm đáy 10 năm trong tháng 8 và đã giảm 9% trong năm nay.
Theo Ủy ban Tư vấn bạch kim thế giới (WPIC), thị trường bạch kim toàn cầu sẽ thừa cung khoảng 500.000 ounce trong cả năm nay và năm sau, gợi ý các nhà sản xuất sẽ đối mặt với việc giá xuống gần đáy 10 năm trong thời gian dài. WPIC) đã điều chỉnh dự báo thặng dư nguồn cung trong năm nay lên 505.000 ounce từ mức 295.000 ounce, đổ lỗi cho nhu cầu suy yếu đối với trang sức bạch kim, và cho biết sẽ thặng dư 455.000 ounce trong năm 2019.
Theo WPIC, sản lượng tăng tại các mở ở Nam Phi và Bắc Mỹ, cùng với việc gia tăng tái chế sẽ khiến nguồn cung tăng 2% trong năm 2019 sau khi giảm 1% trong năm nay."Nguồn cung sẽ tăng trưởng (trong năm 2019) nhưng nhu cầu sẽ tăng nhiều hơn, và thặng dư sẽ giảm nhẹ", ông Trevor Raymond, người đứng đầu phòng nghiên cứu của WPIC cho biết.
Thị trường bạch kim đã chuyển từ thâm hụt nặng đầu thập kỉ này sang thặng dư nguồn cung, khi sử dụng của các nhà sản xuất ô tô, trang sức và giới đầu tư giảm. Điều này khiến nhu cầu đối với kim loại quí giảm từ 8,5 triệu ounce trong năm 2013 xuống còn khoảng 7,5 triệu ounce trong năm nay.
Nhu cầu từ các nhà sản xuất ô tô, sử dụng bạch kim trong bộ chuyển đổi xúc tác khí thải và chiếm khoảng 40% tổng lượng bạch kim sử dụng, sẽ giảm 1% trong năm 2019 sau khi giảm 7% trong năm này vì sự sụt giảm doanh số bán xe chạy bằng dầu diesel, WPIC cho biết. Các nhà sản xuất ô tô sử dụng cả bạch kim và palađi, kim loại họ bạch kim, trong chất xúc tác nhưng bạch kim được sử dụng nhiều hơn trong động cơ diesel, đã bị tẩy chay sau khi phát hiện gian lận trong các kiểm tra phát thải năm 2015 của Volkswagen.
Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo tốc độ sụt giảm về nhu cầu từ các nhà sản xuất ô tô sẽ chậm lại trong năm tới, trong khi nhu cầu trang sức sẽ tăng trưởng lần đầu tiên kể từ năm 2014 (nhu cầu đối với bạch kim trong sản xuất trang sức sẽ tăng 1% trong năm 2019 sau khi giảm 2% trong năm nay). Ngoài ra, tiêu thụ của ngành công nghiệp và giới đầu tư sẽ tăng trưởng mạnh sẽ nâng tổng nhu cầu thêm 2% (sử dụng trong công nghiệp cũng tăng 4% trong năm 2019 sau khi tăng 8% trong năm nay và nhu cầu đối với thanh và đồng bạch kim để đầu tư sẽ tăng gấp hai lần từ mức 125.000 trong năm nay).