Tại Ấn Độ, các nhà bán lẻ vàng vốn đặt mọi hy vọng vào mùa lễ hội tháng trước đã phải thất vọng khi kinh doanh ế ẩm do hầu hết các khu vực của nước này đang bị phong tỏa để chống dịch bệnh Covid-19, theo Nikkei Asia.
Giờ đây, họ phải đặt hy vọng vào giai đoạn cao điểm tiếp theo sau khi mùa gió mùa kết thúc với hy vọng rằng cuộc khủng hoảng Covid-19 sẽ hạ nhiệt và giá vàng sẽ vẫn ở mức thuận lợi để khuyến khích người mua.
"SÓNG THẦN" COVID-19 THỔI BAY TẤT CẢ
Chỉ hai tháng trước, các cửa hàng trang sức Ấn Độ còn lạc quan về nhu cầu trước lễ hội mùa xuân Akshaya Tritiya ngày 15/4 - thường được xem là lễ hội mua vàng của người dân nước này. Hồi tháng 3, giá vàng tại Ấn Độ giảm xuống mức dưới 1.700 USD/ounce - thấp nhất 9 tháng, làm dấy lên hy vọng rằng người dân sẽ tận dụng giá thấp để mua vàng vào dịp Akshaya Tritiya.
Tuy nhiên, “sóng thần” Covid-19 đã nhanh chóng thổi bay tất cả. "Tình hình có vẻ khả quan đầu năm nay, tuy nhiên, số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt và việc chính phủ áp lệnh phong tỏa để phòng dịch sau đó đã thay đổi mọi thứ”, Vijay Soni, chủ một cửa hàng trang sức nhỏ ở New Delhi cho biết.
Ấn Độ, nước tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc, hiện là quốc gia có tổng số ca nhiễm Covid-19 lớn thứ hai thế giới (chỉ sau Mỹ). Trong tháng 5, có thời điểm nước này ghi nhận kỷ lục hơn 400.000 ca nhiễm mới mỗi ngày.
Sunil Jain, chủ một cửa hàng trang sức ở New Delhi, cho biết kể từ khi thủ đô bị phong tỏa để phòng dịch ngày 20/4, ông không bán được gì.
"Cho tới đầu tháng 4 năm nay, tình hình kinh doanh vẫn ổn khi giá vàng giảm xuống khoảng 45.000 Rupee (619 USD)/10 gram và số ca nhiễm Covid-19 không cao như vậy. Chúng tôi đã hy vọng kinh doanh khởi sắc vào lễ hội Akshaya Tritiya ngày 14/5. Nhưng giờ đây, đã hơn một tháng trôi qua mà chúng tôi chưa bán được gì cả”, ông Jain nói với Nikkei Asia.
"Cần có thời gian việc kinh doanh mới phục hồi”, Jain nói và hy vọng doanh số tăng từ tháng 11 khi mùa cưới bắt đầu. "Nhu cầu lúc nào cũng tăng vào mùa cưới”.
Jain không phải là người duy nhất chịu ảnh hưởng. Vào lễ hội Akshaya Tritiya năm 2019, doanh số vàng tại Ấn Độ đã đạt hơn 100 tỷ Rupee (1,36 tỷ USD). Tuy nhiên, năm 2020, con số này đã giảm xuống chỉ còn 5 tỷ Rupee do đại dịch và các biện pháp phong tỏa.
Từ chỗ cao hơn 5 USD/oz so với giá vàng chính thức hồi tháng 3, giá vàng bán lẻ ở Ấn Độ đã chuyển sang thấp hơn tới 19 USD/oz so với giá chính thức – theo số liệu từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC). Đây là một dấu hiệu cho thấy sự ế ẩm của trang sức vàng ở nước này.
“Với lễ hội Akshaya Tritiya diễn ra trong bối cảnh phong tỏa 2 năm liên tiếp, thị trường vàng và trang sức chịu ảnh hưởng lớn”, Pankaj Arora, Thư ký quốc gia của Liên đoàn Thương nhân Toàn Ấn Độ và cũng là cán bộ cấp cao của Liên đoàn Kim hoàn và Thợ kim hoàn Toàn Ấn Độ, cho biết.
Tại Trung Quốc, nhu cầu vàng cũng liên tục giảm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán - thời điểm nhiều người mua vàng, trang sức - hồi tháng 2. Các nhà bán lẻ vàng ở Trung Quốc cũng phàn nàn rằng họ đã bỏ lỡ cơ hội tốt để bán hàng khi giá giảm.
Một nhân viên bán hàng tại chi nhánh trung tâm mua sắm Thượng Hải của một hãng bán lẻ trang sức nổi tiếng cho biết: “Chúng tôi không thấy được nhu cầu mà mình mong đợi khi giá vàng giảm”.
KỲ VỌNG VÀO MÙA CAO ĐIỂM TIẾP THEO
Các cửa hàng vàng, trang sức Ấn Độ giờ đây kỳ vọng vào sự phục hồi cuối năm nay. Người Ấn Độ thường kết hôn trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 5 hàng năm. Do tình hình dịch bệnh, nhiều người đã phải hoãn lễ cưới và có thể sẽ tổ chức vào cuối năm nay.
"Nhìn chung, người dân Ấn Độ thích mua vàng như một tài sản trú ẩn an toàn. Vì vậy, một khi việc phong tỏa phòng dịch kết thúc, khách hàng có thể dần dần bắt đầu mua lại, dù giá đã bắt đầu tăng", ông Jain nhận định.
Đầu tháng 6, giá vàng tại Ấn Độ đã tăng 13% lên 1.900 USD/ounce, từ mức thấp nhất 9 tháng hồi tháng 3 năm nay.
Theo nhà phân tích thị trường vàng Koichiro Kamei, lãi suất thực giảm đã thúc đẩy các nhà đầu tư mua vàng trở lại.
“Với việc nhiều người suy đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang cân nhắc việc giảm chương trình mua trái phiếu, vàng có khả năng phải đối mặt với áp lực bán ra khi lợi suất kho bạc dự kiến sẽ tăng”, ông Kamei nhận định.
Ông cho rằng giá vàng sẽ giảm xuống 1.800 USD/oz nếu Fed thực sự bắt đầu nói về việc cắt giảm chương trình mua trái phiếu.
Trong khi đó, các nhà bán lẻ trang sức tại Ấn Độ vẫn đang tìm cách mọi cách tiếp cận khách hàng nhằm chống chọi với tình hình.
"Chúng tôi có cơ sở dữ liệu gần 100.000 khách hàng. Tôi đã yêu cầu 50 nhân viên gọi điện cho từng khách hàng để hỏi thăm tình hình sức khỏe của họ (trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tăng) và hoàn toàn không đề cập tới việc bán hàng với họ”, G. V. Sreedhar, chủ một hãng kim hoàn ở Bangalore, thủ phủ bang Karnataka, Ấn Độ, cho biết.
Trong các cuộc gọi này, khoảng 2-3% khách hàng chủ động nói rằng họ muốn đầu tư vàng. “Đây không phải là con số nhỏ. Nó đồng nghĩa rằng có hơn 2.000 khách hàng đang thực sự muốn mua vàng của chúng tôi”.
Tuy nhiên, ông Sreedhar cho biết chỉ có thể giao hàng cho khách sau khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ.
"Hiện tại, chúng tôi chỉ gửi cho khách hàng một biên nhận [điện tử] cho các mặt hàng mà họ đã đặt mua dựa trên giá vàng cụ thể của ngày mua”, ông Sreedhar nói và cho biết ông vẫn lạc quan về nhu cầu vàng tại Ấn Độ.

Nguồn: Ngọc Trang / VnEconomy.vn