Lượng xe điện hoặc xe kết hợp nhiên liệu và xe buýt sẽ đạt 27 triệu xe vào năm 2027, tăng từ 3 triệu trong năm nay, theo báo cáo của các chuyên gia kinh tế IDTechEx thuộc Hiệp hội nghiên cứu đồng Quốc tế (ICA).
"Dự báo nhu cầu về xe điện sẽ tăng đáng kể trong 10 năm tới khi công nghệ được cải thiện, chệnh lệch về giá của ô tô sử dụng nhiên liệu xăng dầu và xe điện sẽ được thu hẹp khi xe điện được sử dụng rộng rãi” theo chuyên gia kinh tế cao cấp Franco Gonzalez của IDTechEx.
Gonzalez cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi dự báo sự gia tăng này sẽ làm tăng nhu cầu đồng sử dụng cho xe điện và xe buýt từ 185.000 tấn trong năm 2017 lên 1,74 triệu tấn vào năm 2027".
Đồng đươc sử dụng để sản xuất pin của xe điện và các cuộn dây và rôto bằng đồng được sử dụng trong động cơ điện. Theo ICA, một chiếc xe hơi có thể sử dụng 6 km dây dẫn bằng đồng.
Theo Hiệp hội nghiên cứu đồng quốc tế, nguồn cung đồng trên toàn cầu khoảng 23,9 triệu tấn trong năm nay.
Các loại xe điện chiếm khoảng 6% nhu cầu đồng toàn cầu trong 10 năm, tăng từ chưa tới 1% trong năm nay, theo ước tính của các nhà phân tích.
Theo báo cáo của International Energy Agency (IEA) vào tuần trước, thị trường xe điện hiện chỉ tập trung ở một số nước nhất định.
95% doanh số bán xe điện trên toàn cầu chỉ tập trung ở 10 nước - Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Canada, Na Uy, Anh, Pháp, Đức, Hà Lan và Thụy Điển - IEA cho biết.
Tuy nhiên, IEA hy vọng sẽ phương tiện điện có "cơ hội tốt" trên toàn cầu, ước tính sẽ đạt được từ 9 đến 20 triệu vào năm 2020 và từ 40 triệu đến 70 triệu vào năm 2025.
Trong khi xe sử dụng động cơ đốt trong đòi hỏi đến 23 kg đồng, báo cáo của ICA cho thấy một chiếc xe điện kết hợp sử dụng gần gấp đôi lượng 40 kg đồng, và chiếc xe điện hybrid plug-sử dụng 60 kg.
Tùy thuộc vào kích cỡ pin, xe buýt điện có thể sử dụng từ 224 đến 369 kg đồng.
Ngoài ra, dự báo tăng trưởng phương tiện sử dụng tấm pin mặt trời gắn trên nóc xe cũng sẽ cần phải sử dụng đến đồng.
 Nguồn: VITIC?Reuters

Nguồn: Vinanet