Tác động đó thậm chí còn nghiêm trọng hơn –khi nhà sản xuất nhôm lớn nhất thế giới, Tập đoàn Hồng Kiều Trung Quốc 1378.HK, đã buộc phải cắt giảm sản lượng 30% trong mùa đông này. Tuy nhiên, công ty có thể cắt giảm có thể ít hơn rất nhiều vào cuối tuần trước.

Theo Viện Nhôm Quốc tế tại London, năm ngoái, Trung Quốc chiếm hơn một nửa sản lượng nhôm hàng năm trên thế giới là gần 59 triệu tấn.
Theo CRU tư vấn, công ty có công suất luyện nhôm là 45 triệu tấn/năm. Các nhà máy mới vẫn tiếp tục được mở rộng ở Trung Quốc trong năm nay, ngay cả khi năng lực bất hợp pháp, không có giấy phép đã bị đóng cửa.
Một cuộc khảo sát của Reuters về sáu công ty tư vấn và môi giới tuần trước, trước khi có thông tin của Hongqiao, sản lượng nhôm cắt giảm tới 1 triệu tấn, kim loại sử dụng sản xuấ xe hơi và hàng hoá trắng, có thể bị cắt giảm trong 4 tháng ở miền bắc Trung Quốc, bắt đầu vào giữa tháng 11, đây là một trong những hạn chế sản lượng nhôm vào mùa đông của nước này.
Con số này đạt khoảng 3 triệu tấn trên cơ sở hàng năm và cao nhất là 3-4 triệu tấn do các nhà máy bị đóng cửa vĩnh viễn trong năm nay như là một phần của cuộc đàn áp các cơ sở được xây dựng mà không có giấy phép cần thiết.
Theo chuyên gia phân tích Wood Mackenzie, Ami Shivkar, triển vọng cắt giảm nguồn cung mở rộng tại các tỉnh của Trung Quốc, đặc biệt là ở tỉnh Sơn Đông, nơi có nhiều nhà máy luyện kim bao gồm cả Hongqiao, nơi sẽ chiếm tới 80% lượng cắt giảm mùa đông.
Giá nhôm của Trung Quốc đạt mức cao nhất trong 6 năm qua trên 17.000 NDT/tấn (2.581,74 USD/tấn) vào tháng 8 và đang trên đà tăng tốt nhất trong 8 năm do các nhà đầu tư đã đặt cược rằng chính sách của chính phủ sẽ giúp giảm dư thừa cung trên toàn cầu khiến giá ảm đạm trong nhiều năm.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet