Chi phí bán đồng sang Trung Quốc vào năm 2023 dự kiến sẽ tăng lên từ 150 đến 210 USD/tấn so với giá của Sàn giao dịch kim loại London, theo dự báo từ bốn người tham gia thị trường. Con số đó sẽ tăng từ 105 USD trong năm nay và 88 USD vào năm 2021.
Codelco của Chile, công ty khai thác đồng hàng đầu thế giới, đã tăng phí bảo hiểm bán hàng sang châu Âu vào năm tới lên mức kỷ lục 234 USD/tấn vào năm 2023, tăng 83% so với năm 2022.
Người mua đồng tại Trung Quốc đang xem xét việc thúc đẩy các lô hàng Nga của họ, điều này có thể sẽ tăng với chi phí của các nhà cung cấp Chile, Australia và Congo mà họ thường sử dụng. Tuy nhiên, hàng nhập khẩu của Nga đang bị giám sát chặt chẽ trong bối cảnh xẩy ra xung đột với Ukraine.
Người mua đồng cũng do dự trong việc trả phí bảo hiểm cao trong bối cảnh nhu cầu ở Trung Quốc không chắc chắn, với các biện pháp liên tục để giải quyết sự bùng phát COVID làm hạn chế tăng trưởng và thị trường bất động sản xấu đi cũng ảnh hưởng đến tiêu thụ đồng.
Các nhà tư vấn CRU Group dự báo tăng trưởng nhu cầu hàng năm 2,2% đối với đồng tinh luyện ở Trung Quốc trong năm 2022, giảm xuống khoảng 2% trong năm tới. Con số này giảm so với mức tăng trưởng 5% thường thấy kể từ năm 2017.
Đồng thời, sản lượng đồng tinh luyện của Trung Quốc vào năm 2023 được dự báo sẽ tăng 4,5% so với năm 2022, sau khi một số nhà sản xuất đồng lớn đưa ra công suất mới.
Một số người mua tránh kim loại của Nga vì cuộc xung đột Ukraine, Nga dự kiến sẽ bán đồng với giá chiết khấu cho các mặt hàng từ Chile và các quốc gia khác.
Tuy nhiên, nếu phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với kim loại Nga, các nhà nhập khẩu Trung Quốc có thể gặp phải rào cản trong việc chuyển tiền qua các ngân hàng phương Tây và sử dụng đồng USD Mỹ để thanh toán các giao dịch.
Nga chiếm 11% nhập khẩu đồng của Trung Quốc vào năm 2021 nhưng các lô hàng từ nước này đã tăng mạnh trong những tháng gần đây. Chile là nhà cung cấp lớn nhất với 22%.
Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy, lượng đồng đến từ Nga trong tháng 8 là 33.033 tấn, cao hơn 34% so với cùng tháng năm 2022,.
Giá đồng nhập khẩu của Nga trong tháng 8 trung bình là 7.953 USD/tấn, rẻ hơn 141 USD/tấn so với giá đồng nhập khẩu trung bình từ Chile trong cùng kỳ.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters